โอโคโนมิยากิ
โอโคโนมิยากิ อาหารญี่ปุ่น

     เมื่อกล่าวถึงอาหารญี่ปุ่น หลายคนคงนึกถึงซูชิหน้าต่าง ๆ ซาซิมิสด ๆ ราเมนร้อน ๆ ชาบูแสนอร่อย และอีกหนึ่งอย่างที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ แซลม่อน หรือปลาส้มที่เป็นที่ชื่นชอบของหลาย ๆ คน ซึ่งเป็นหนึ่งในวัตถุดิบขึ้นชื่อของญี่ปุ่น เนื่องจากเป็นประเทศหมู่เกาะที่รายล้อมไปด้วยทะเล จึงไม่แปลกจะมีอาหารหลายชนิดที่ประกอบมาจากวัตถุดิบจากทะเลที่สดใหม่ อีกทั้งคนญี่ปุ่นยังนิยมทานอาหารดิบกันเป็นอย่างมาก ควบคู่กับซอสโชยุ และวาซาบิ จึงมีการให้ความสำคัญกับความสดของวัตถุดิบ โดยใช้ความคิดสร้างสรรค์ และความประณีตในการรังสรรค์อาหารให้ออกมามีหน้าตาน่ารับประทาน อย่างที่เราเห็นกันตามร้านอาหารญี่ปุ่น แถมยังเป็นประเทศที่ขึ้นชื่อเรื่องมารยาท การรับประทานอาหารก็จำเป็นต้องใส่ใจเรื่องมารยาทเช่นกัน ซึ่งนี่ก็ถือเป็นวัฒนธรรมทางด้านอาหารของญี่ปุ่น 

     คนญี่ปุ่นนั้นจะทานข้าวเป็นอาหารหลักเช่นเดียวกันกับคนไทย แต่จะเป็นข้าวญี่ปุ่นที่มีเมล็ดสั้น ข้าวขาว และข้าวกล้อง และนอกจากอาหารทะเลจะเป็นที่นิยมแล้ว ผักจากธรรมชาติ และอาหารเส้นก็ถือเป็นอีกหนึ่งอาหารที่ได้รับความนิยมมาก ๆ เช่น โซบะ อูดง ราเมง ซึ่งสามารถรับประทานได้ทั้งแบบร้อน และแบบเย็น ทานเป็นอาหารจานเดียว หรือจะทานควบคู่กับข้าว และอาหารญี่ปุ่นชนิดอื่น ๆ 

     ปัจจุบันประเทศญี่ปุ่นก็ได้รับเอาวัฒนธรรมอาหารจากต่างชาติเข้ามาใช้มากมาย และได้นำมาปรุงพัฒนาประกอบการทำในสไตล์ของญี่ปุ่น ทำให้อาหารญี่ปุ่นมีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น ซึ่งในตอนนี้เราก็จะขอนำเสนอเมนูเด็ด เมนูดัง อาหารยอดนิยมจากโอซาก้า นามว่า “โอโคโนมิยากิ”

| โอโคโนมิยากิ พิซซ่าตามสไตล์อาหารญี่ปุ่น
โอโคโนมิยากิ

     พิซซ่าญี่ปุ่น หรือโอโคโนมิยากิ มีความหมายว่า อาหารที่ใส่ส่วนผสมตามใจชอบ โดยการย่าง หรือจะสื่อความหมายให้เข้าใจง่าย ๆ ก็คือ เราสามารถใส่อะไรลงไปก็ได้ เช่น เนื้อหมู ปูอัด ชีส กิมจิ หรืออาหารทะเลนา ๆ ชนิด แต่ก็ยังต้องคงความเป็นโอโคโนมิยากิไว้ นั่นก็คือการใส่กะหล่ำปลี ไข่ และแป้ง โดยกำเนิดมาตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ญี่ปุ่นขาดแคลนอาหาร จึงได้นำแป้งสาลีผสมน้ำไปทอด และราดซอส ต่อมาก็ได้นำมาปรับปรุงใส่เครื่องมากมายตามความชอบของคนรับประทาน จนกลายเป็นอาหารญี่ปุ่นที่เราชื่อชอบกันในปัจจุบัน

     ซึ่งเมนูขึ้นชื่อของโอซาก้าอย่างโอโคโนมิยากินนั้น มีเนื้อสัมผัสที่กรอบนอกนุ่มใน หวานละมุนกรอบกะหล่ำปลี และเนื้อสัตว์ที่เคี้ยวนุ่มสู้ฟัน เข้ากันได้ดีกับซอส และผักที่โรยลงไป ถือเป็นการผสมผสานกันที่อร่อยลงตัวไม่แพ้พิซซ่าอื่น ๆ ที่เราเคยทานกันเลยละ

วัตถุดิบ
  1. แป้งสาลีอเนกประสงค์ 100 กรัม
  2. ไข่ไก่ 2 ฟอง
  3. น้ำ 100 กรัม
  4. เบคอน 3 ชิ้น
  5. เนื้อกุ้ง 4 ตัว
  6. ผักกะหล่ำปลีหั่นฝอย 100 กรัม
  7. แครอทหั่นฝอย 50 กรัม
  8. ซอสทงคัตสึ 
  9. มายองเนส
  10. ผงปลาอบแห้ง
  11. สาหร่าย
วัตถุดิบ โอโคโนมิยากิ
วิธีการทำ

     อย่างที่เราได้กล่าวบอกเล่ากันไปในข้างต้นว่า อาหารญี่ปุ่นอย่างโอโคโนมิยากิ สามารถใส่อะไรลงไปก็ได้ตามใจชอบ ทำให้หลาย ๆ ร้านที่ทำขายนั้นจะมีสูตรที่แตกต่างกัน ทำให้รสชาติแตกต่างกันตามไปด้วย แถมราคาแต่ละร้านก็ถือว่าเอาเรื่องอยู่ และเมื่อเราอยากทานในรสชาติที่อร่อยถูกปากตัวเอง เราก็ต้องลงมือทำด้วยตนเองนะคะ อีกทั้งยังช่วยให้คุณได้ประหยัดเงินในกระเป๋าอีกด้วย เอาละ ไปดูวิธีการทำกันเลยค่ะ

  1. ขั้นตอนแรกผสมแป้งสาลีอเนกประสงค์ และทยอยใส่น้ำเปล่า คนผสมให้เข้ากันเป็นเนื้อเดียว จากนั้นใส่ไข่ไก่ลงไปผสม เมื่อเข้ากันแล้วใส่ผักกะหล่ำปลี และแครอทที่เตรียมไว้ลงไป
  2. ตั้งกระทะให้ร้อน ใส่น้ำมันให้ทั่วกระทะ ตามด้วยแป้งที่เตรียมไว้ใส่ลงไปให้ทั่วกระทะ รอให้เซตตัว และใส่เบคอน และกุ้งลงไป มากน้อยตามชอบเลยนะคะ เมื่อแป้งด้านล่างสุกแล้วพลิกกลับด้าน เพื่อให้สุกทั่วกัน หลังจากที่สุกแล้วจัดใส่จาน
  3. แต่งหน้าด้วยการทาซอสทงคัตสึให้ทั่ว บีบมายองเนสใส่ โรยด้วยผงปลาอบแห้ง และสาหร่าย เป็นอันเสร็จสิ้น จัดเสิร์ฟได้เลยค่ะ

     เห็นไหมละคะว่าโอโคโนมิยากินั้นถึงแม้จะเป็นอาหารญี่ปุ่นที่ขายกันในราคาสูง แต่วัตถุดิบนั้นกลับไม่มากมาย และหาได้ง่ายในประเทศไทย แถมวิธีทำนั้นยังแสนจะง่ายดาย แค่เรามีกระทะในครัวเรือนก็สามารถรังสรรค์เมนูนี้ออกมาให้ได้ทานกันแล้ว ขอบอกเลยว่า อย่าพลาดที่จะลองทำ และลองปรับเปลี่ยนสูตรเป็นของตัวเองกันดูนะคะ 

ภาพจาก : foodtravel.tv , allabout-japan.com , allabout-japan.com