ฟักทองทานมากไม่ดีจริงหรือไม่

ฟักทองทานมากไม่ดีจริงหรือไม่

ฟักทองทานมากไม่ดีจริงหรือไม่

               ฟักทองนั้นถือว่าเป็นผักชนิดหนึ่งที่ให้คุณประโยชน์มากมายเลยแหละค่ะ อย่างที่ทุกคนทราบกันดีว่าฟักทองนั้นสามารถนำมาประกอบอาหารได้หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะนำไปทำเป็นอาหารคาวหรือจะนำไปทำเป็นอาหารหวานก็ได้เช่นกัน แต่จะมีใครรู้บ้างไหมคะว่าฟักทองนั้นก็มีโทษเช่นกัน ถ้าเกิดว่าเราทานในปริมาณที่เยอะเกินไป และฟักทองทานมากไม่ดีจริงหรือไม่ เรามาหาคำตอบกันค่ะ

ลักษณะของฟักทอง

               ผลของฟักทองนั้นถ้าอยู่ในช่วงที่ผลยังอ่อนอยู่จะมีสีเขียว และมีเนื้อที่สวยงาม แต่ถ้าแก่ได้ที่แล้วจะมีสีเขียวผสมเหลือง มีผิวที่เป็นลักษณะขรุขระ และมีเปลือกแข็ง เมื่อปอกเปลือกออกแล้วเนื้อข้างในจะมีสีเหลือง หรือบางลูกอาจจะมีสีเหลืองอมส้ม ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับพันธุ์ของฟักทองด้วยค่ะ

 ประโยชน์ของการทานฟักทอง

1.ฟักทองเป็นหนึ่งในผักที่มีสีเหลืองออกส้ม ที่ช่วยบำรุงและรักษาสายตา

2.ช่วยฟื้นฟูกล้ามเนื้อหลังออกกำลังกายได้

3.ลดระดับน้ำตาลในเลือด ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด และยังป้องกันโรคเบาหวานอีกด้วย

4.มีไขมันและน้ำตาลน้อย และมีพลังงานต่ำ สามารถช่วยลดน้ำหนักได้

5.มีสารต้านอนุมูลอิสระ ที่มีส่วนช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็ง

6.ช่วยบำรุงผิวพรรณให้เต่งตึง ชุ่มชื่น ชะลอรอยเหี่ยวย่น

7.เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย

8.ป้องกันการเกิดโรคหลอดเลือด และหัวใจ

9.ช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้อย่างปกติ

รับประทานเมล็ดฟักทองอย่างไรให้ปลอดภัย

               การรับประทานเมล็ดฟักทองในปริมาณปกติไม่น่าจะก่อให้เกิดอันตราย แต่การรับประทานมาก ๆ โดยหวังว่าจะใช้ช่วยรักษาโรคใด ๆ นั้น มีข้อพึงระวังดังนี้

               แม้เมล็ดฟักทองมีเส้นใยอาหารสูง ช่วยเพิ่มการขับถ่ายและลดอาการท้องผูกในระยะยาว  แต่หากรับประทานมากเกินไปอาจส่งผลข้างเคียงให้เกิดแก๊สในกระเพาะและมีอาการท้องอืดหรือหากรับประทานเป็นปริมาณมากในคราวเดียวก็อาจมีอาการท้องผูก

               เมล็ดฟักทองมีไขมันและแคลอรี่สูง การรับประทานมากเกินไปอาจทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นได้เพื่อความปลอดภัย หญิงที่ตั้งครรภ์หรือกำลังให้นมบุตรไม่ควรรับประทานเมล็ดฟักทองในปริมาณมากผิดปกติ เพราะยังไม่มีข้อมูลทางวิทยาศาตร์ที่สามารถรับรองความปลอดภัยได้อย่างแน่ชัด

โทษของการทานฟักทองในปริมาณที่มากเกินไป

 ฟักทองมีฤทธิ์อุ่นจึงไม่เหมาะกับคนที่มีกระเพาะร้อน ซึ่งคนที่มีกระเพาะร้อนจะมีอาการดังต่อไปนี้

1.กระหายน้ำ

2.มีกลิ่นปากที่เหม็น

3.หิวง่าย

4.ปัสสาวะเหลือง

5.เป็นแผลในช่องปาก

6.ท้องผูก

7.เหงือกบวม

               คนที่มีอาการเหล่านี้จัดว่าเป็นคนที่มีกระเพาะร้อน ซึ่งไม่เหมาะกับการทานฟักทองเป็นอย่างมาก เพราะอย่างที่บอกว่าฟักทองนั้นเป็นผักชนิดหนึ่งที่มีฤทธิ์อุ่น ถ้าเกิดว่าทานไปก็จะทำให้ไปกระตุ้นร่างกายให้ร้อนขึ้น และคนที่เป็นโรคเกี่ยวกับกระเพาะอาหารก็ไม่ควรที่จะทานฟักทอง เพราะจะทำให้ท้องอืด ท้องเฟ้อ เมื่อทานเข้าไปแล้วจะทำให้รู้สึกไม่สบายท้องขึ้นมา และไม่ใช่แค่คนที่มีอาการเหล่านี้เท่านั้นนะคะ คนปกติทั่วไปที่ไม่ได้มีกระเพาะร้อน การทานฟักทองมากไปก็จะส่งผลเสียต่อร่างกายเช่นกัน เพราะฟักทองจะให้คุณประโยชน์กับเราก็ต่อเมื่อเรารู้จักทานให้ถูกวิธี ทานในปริมาณที่พอดี ก็จะช่วยเพิ่มสารอาหารที่มีคุณค่าให้แก่ร่างกาย แต่ถ้าทานมากไปก็จะให้โทษแก่ร่างกาย ทำให้ท้องอืด ท้องเฟ้อได้ อีกทั้งถ้าทานฟักทองบ่อยจนเกินไปก็จะทำให้ผิวของเรามีสีเหลืองอีกด้วย ดังนั้นเราควรทานฟักทองในปริมาณที่พอเหมาะพอดี ทานอาหารให้หลากหลาย เราก็จะมีสุขภาพที่ดีขึ้นเองค่ะ ส่วนคนที่มีกระเพาะร้อนนั้นเราไม่แนะนำให้ทานจะดีกว่านะคะ หรือถ้าจะทานก็ควรทานในปริมาณที่น้อยกว่าคนปกติทั่วไป

               ทราบกันแล้วใช่ไหมคะว่าฟักทองนั้นก็มีทั้งคุณและโทษ สำหรับใครที่เคยมีคำถามว่าฟักทองทานมากไม่ดีจริงหรือไม่ ตอนนี้คงได้คำตอบแล้วนะคะ การรับประทานอะไรก็ตามเราควรที่จะศึกษาสรรพคุณหรือประโยชน์ของอาหารเหล่านั้นให้ดีก่อน เพราะบางอย่างเราคิดว่าดีเราก็ทานในปริมาณที่เยอะ บางทีเยอะไปก็จะยิ่งส่งผลเสียให้กับร่างกายของเรา ดังนั้นก่อนจะทานอะไรควรศึกษาหาข้อมูลก่อนให้ดีก่อน และที่สำคัญควรทานในปริมาณที่ไม่มากจนเกินไปจะดีที่สุดค่ะ