วาฟเฟิล ฮ่องกง ไอเดียจากฮ่องกง บินลัดฟ้ามาไทยให้คุณได้แกะสูตร วา ฟ เฟิ ลไปใช้กัน
วาฟเฟิล ฮ่องกง

ถ้าพูดถึงวาฟเฟิลหลายคนน่าจะคุ้นเคยกันดีอยู่แล้ว แต่ถ้าเป็น วาฟเฟิล ฮ่องกง และบอกว่าวันนี้เรามีสูตรมาให้น่าจะทำให้สายขนมหลายคนตื่นเต้นมากขึ้น เมนูนี้ต้องทำอย่างไร เตรียมอะไรบ้าง มีความน่าสนใจอย่างไร วันนี้เรามาทำความรู้จักกับเมนูนี้ให้มากขึ้นไปพร้อมกันดีกว่า

ที่มาของเมนู วาฟเฟิล ฮ่องกง

วาฟเฟิล ฮ่องกง

สำหรับ วาฟเฟิลฮ่องกง นั้นจะเรียกกันอีกอย่างว่าวาฟเฟิลไข่ เกิดขึ้นมาในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ช่วงปี 1950 เพราะด้วยช่วงนั้นเศรษฐกิจค่อนข้างตกต่ำ ทำให้คนพยายามเร่งหาไอเดีย เพิ่มเอกลักษณ์ จนร้านชำแห่งหนึ่งของฮ่องกงได้คิดวิธีใช้ไข่ไก่ที่ขายไม่ออกให้เกิดประโยชน์มากที่สุด วาฟเฟิลฮ่องกงจึงถือกำเนิดขึ้น โดยมีการออกแบบแม่พิมพ์ใหม่ มีความแปลกตา มีเอกลักษณ์ กลายเป็นเมนูยอดฮิตไปทั่วโลกมาจนถึงทุกวันนี้

วัตถุดิบในการทำ วาฟเฟิล ฮ่องกง

เมื่อได้รู้จักกับวาฟเฟิล ฮ่องกง กันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เรามาเข้าสู่ขั้นตอนของการเตรียมวัตถุดิบเพื่อทำวาฟ เฟิล ฮ่องกงกันดีกว่า มีอะไรที่ต้องใช้บ้าง เพื่อให้ได้วา ฟ เฟิ ล กรอบมาดูกัน

วาฟเฟิล ฮ่องกง
  • วัตถุดิบที่ต้องใช้ทำขนม วา ฟ เฟิ ล
    • แป้งสาลีอเนกประสงค์ 230 กรัม
    • แป้งท้าวยายม่อม 55 กรัม
    • ผงฟู 20 กรัม 
    • น้ำตาลทราย 130 กรัม
    • ไข่ไก่ 2 ฟอง 
    • น้ำมันรำข้าว 50 กรัม
    • นมสด 1 ถ้วย
    • น้ำเปล่า 1 ถ้วย (หรือน้ำปูนใส)
    • วานิลลา 1 ช้อนโต๊ะ
    • เนยละลาย 90 กรัม
    • น้ำมันพืช (สำหรับทาพิมพ์)

วิธีทำวาฟเฟิลฮ่องกง ให้อร่อยเหมือนต้นตำรับ

เมื่อเตรียมทุกวัตถุดิบของ วาฟเฟิลฮ่องกง เรียบร้อยแล้วก็ต้องเริ่มทำกันเลย แต่ถ้าใครต้องการเพิ่มไส้อะไรเข้าไปให้เป็นวา ฟ เฟิ ล ไส้ ทะลักก็สามารถทำได้เช่นกัน ส่วนใหญ่จะนิยมใส่ ผลไม้ ถั่ว ช็อกโกแลตชิพ เป็นต้น หลังวัตถุดิบครบ ก็ถึงเวลามาเริ่มลงมือกันแล้ว

วาฟเฟิล ฮ่องกง
  1. ตวงแป้งสาลีอเนกประสงค์ 230 กรัม ตวงแป้งท้าวยายม่อม 55 กรัม เข้ามาไว้รวมกัน จากนั้นใส่ผงฟู น้ำตาลทรายรวมเข้าไปเพิ่ม คนให้เข้ากันด้วยตะกร้อมือ จากนั้นพักเตรียมเอาไว้
  2. เตรียมชามผสมอีกชามแล้วใส่ไข่ไก่กับน้ำมันรำข้าวลงไป จากนั้นเทนมสดลงไปตีผสมให้เข้ากัน เติมน้ำเปล่าลงไป ถ้าขั้นตอนนี้ได้เป็นน้ำปูนใสจะดียิ่งขึ้น เพราะจะทำให้แป้ง วา ฟ เฟิ ลกรอบนานขึ้น ขั้นตอนนี้ยังต้องใส่กลิ่นวานิลลาลงไป คนให้เข้ากันเล็กน้อย
  3. ค่อย ๆ ใส่ส่วนผสมแป้งลงไป ผสมให้เข้ากันดีจนได้เนื้อเนียน สุดท้ายใส่เนยละลายลงไปตีผสมให้เข้ากัน จะทำให้ได้แป้งวาฟเฟิลที่พร้อมหยอด ลักษณะเนื้อแป้งจะค่อนข้างเหลว
  4. เริ่มขั้นตอนการทำโดยใช้แปรงจุ่มน้ำมันทาให้ทั่วเตา อุ่นเครื่องให้ร้อน เมื่อเริ่มร้อนให้หยอดแป้งลงไป ทำการเกลี่ยหน้าแป้งให้บาง ๆ ทั่วพิมพ์ จากนั้นให้พลิกเครื่องกลับด้านทันที อบด้านละประมาณ 2 นาที เมื่อสุกแล้ว ให้รีบเอาออกจากเครื่อง
  5. ม้วนให้กลม ๆ เพื่อความสวยงาม แต่ถ้าไม่ต้องการม้วนก็สามารถทำได้เช่นกัน แนะนำให้กินตอนกำลังร้อน ๆ พึ่งออกจากเตา เพราะจะได้ความกรอบ อร่อย

ไส้ยอดนิยมที่มักกินคู่กับวาฟเฟิล ฮ่องกง

วาฟเฟิล ฮ่องกง

เรามาหาไอเดียในการทำ วาฟเฟิลฮ่องกง เพิ่มดีกว่าว่าเมื่อเลือกเมนูนี้มาทำแล้วจะสามารถเพิ่มเติมไส้อะไรเข้าไปให้น่าสนใจได้บ้าง

  • มิกซ์กับผลไม้

เมนูขนมที่มีแป้งเป็นหลักแบบนี้เข้ากันได้ดีกับผลไม้ชนิดต่าง ๆ อย่างแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นกล้วย สตรอเบอร์รี่ หรือผลไม้อื่น ๆ ถ้าชอบก็เอามาราดหน้าแล้วกินคู่กันได้เลย และถ้าเป็นกล้วยสามารถลองใส่เข้าไปในตัวแป้งตอนอบได้ด้วย

  • ผสมกับช็อกโกเลตและถั่ว

ใครอยากได้ความเข้มข้นเพิ่ม แนะนำเลยว่าใส่ท็อปปิ้งเป็นช็อกโกเลตและถั่วเข้าไปอร่อยเข้ากันดีอย่างแน่นอน สามารถใส่ลงไปในตัวแป้งตอนอบได้เลย เมื่อสุกแล้วช้อกโกแลตจะเยิ้มมากขึ้น ถั่วจะกรอบ หอม กลายเป็นเมนูที่น่าประทับใจ

วาฟเฟิล ฮ่องกง

วันนี้ได้ สูตรวาฟเฟิลฮ่องกง กันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ใครสนใจอยากลองทำเมนูนี้กันเองที่บ้านบอกเลยว่าเตาที่ใช้ทำเมนูนี้ในตอนนี้หาไม่ยากแล้ว เพราะเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ นั่นเอง และจะสนุกขึ้นด้วยการที่คุณหาไอเดียของมากินคู่กับเมนูนี้

อ่านบทความอื่นๆ: