กิมจิผักกาดขาว
อาหารเกาหลี

     ประเทศเกาหลีเป็นประเทศที่รับประทานข้าวเป็นอาหารหลักเช่นเดียวกันกับประเทศไทย แต่สิ่งที่ทำให้อาหารการกินแตกต่างกันก็เห็นจะเป็นสภาพภูมิอากาศ วัฒนธรรม วิถีการดำเนินชีวิต และปัจจัยอื่น ๆ โดยคนเกาหลีนั้นจะนิยมทานผักมากกว่าเนื้อ เห็นได้ชัดจากอาหารเกาหลีมักจะมีผักเป็นส่วนประกอบหลัก และเป็นเครื่องเคียงมากมาย เนื่องจากวัฒนธรรมการรับประทานอาหารที่ปลูกฝังกันมาตั้งแต่เด็ก ส่งผลให้อาหารเกาหลีเป็นอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการมากมาย หรือจะเรียกง่าย ๆ ว่ายาในชีวิตประจำวันก็ได้ เพราะคนเกาหลีนั้นมักจะใช้อาหารเป็นยาในการป้องกัน และรักษาโรค และเอกลักษณ์อีกหนึ่งอย่างของอาหารเกาหลีก็คือ อาหารมีลักษณะเป็นหยิน – หยาง ตามหลักแพทย์แผนจีนนั้นหมายถึง การประกอบไปด้วยสองด้านที่ต้องพึ่งพาอาศัยกัน จึงรับประทานอาหารเพื่อรักษาสมดุลของร่างกาย เช่น เมื่ออากาศหนาว จะกินอาหารร้อน เพื่อช่วยให้ร่างกายอบอุ่น 

     ในปัจจุบันวัฒนธรรมเกาหลีได้เข้ามามีอิทธิพลในประเทศไทยเป็นอย่างมาก โดยซีรีส์ เพลง ศิลปินเกาหลี หรือแม้แต่ศิลปินไทยที่ไปโด่งดังในเกาหลี เช่น ลิซ่า BLACKPINK , แบมแบม GOT 7 เป็นต้น และปัจจัยอื่น ๆ ซึ่งเราก็ได้รับวัฒนธรรมเหล่านั้นมาแบบเต็ม ๆ ทั้งในเรื่อง การท่องเที่ยว , การแต่งหน้า , การแต่งกาย , การศัลยกรรม , ภาษา ฯลฯ รวมถึงอาหารเกาหลีก็เช่นกัน เห็นได้จากร้านอาหารเกาหลีที่มีอยู่อย่างมากมายในประเทศไทย และยังได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม และต่อเนื่อง จากกระแสเกาหลีฟรีเวอร์

     ในตอนนี้เราก็มีอาหารเกาหลีที่หลาย ๆ คนต้องรู้จัก และเคยเห็นกันมาบ้างจากในซีรีส์ที่เราดูกันเป็นประจำ เพราะเป็นอาหารขึ้นชื่อ ยอดนิยมของคนเกาหลีเลยก็ว่าได้ แถมยังเป็นอาหารที่ดีต่อสุขภาพ นั่นก็คือ “กิมจิ” ผักดองแบบเกาหลีนั่นเองค่ะ

| กิมจิผักกาดขาว
กิมจิผักกาดขาว

     กิมจินั้นถูกจัดในเมนูอาหารเกาหลีประเภทเครื่องเคียง แม้จะไม่ได้เป็นอาหารหลัก แต่ก็เป็นอาหารที่ได้รับความนิยมทาน และนำไปประกอบอาหาร จนกลายเป็นสัญลักษณ์ประจำชาติของเกาหลี ที่มีมาตั้งแต่สมัยโบราณ ลักษณะเป็นวัตถุดิบหลายชนิดเช่นผักกาดขาว พริก กระเทียม ฯลฯ มาดองรวมกันตามแบบฉบับของเกาหลี มีรสชาติเปรี้ยว เผ็ด สามารถเก็บไว้รับประทานได้เป็นระยะเวลานาน

     แม้กิมจิจะเป็นอาหารที่ผ่านการหมักดอง แต่ก็มีประโยชน์มากมาย จนกลายเป็นหนึ่งในอาหารที่มีประโยชน์ที่สุดในโลกเลยก็ว่าได้ เพราะมีวิตามินหลากหลาย ทั้ง A B C แลคโตบาซิลัส และอื่น ๆ ช่วยลดคอเลสเตอรอล เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน บำรุงหัวใจ ดีต่อลำไส้ และที่สำคัญคือ ช่วยให้ผมสวยเงางาม และผิวขาวกระจ่างใสในแบบสาวเกาหลี 

วัตถุดิบ
  1. ผักกาดขาวหั่นชิ้นเล็ก หรือตามชอบ    5 – 6 หัว
  2. หัวไซเท้าซอย    2 – 3 หัว
  3. แครอทซอย    1 หัว
  4. ต้นหอมหั่น    2 กำ
  5. ใบกุยช่ายหั่น    1 กำ
  6. กระเทียมจีนกลีบใหญ่แกะเปลือก    10 กลีบ
  7. ขิงหั่น    1 หัว
  8. หอมใหญ่หั่น    1/2 หัว
  9. สาลี่นอก หรือแอปเปิ้ล หั่น    1/2 ลูก
  10. พริกป่นเกาหลีแบบหยาบ    1 ถ้วย
  11. เกลือ    2 ถ้วย
  12. น้ำตาลทรายแดง    1/2 ถ้วย
  13. แป้งข้าวเหนียว    1/2 ถ้วย
  14. น้ำ    3 ถ้วย
  15. น้ำปลา    1 ถ้วย
วัตถุดิบในการทำกิมจิผักกาดดอง
วิธีการทำ

     กิมจินั้นเป็นอาหารเกาหลีที่สามารถทำได้ง่าย แต่เมื่อเราซื้อมารับประทานจะรู้ว่ามีราคาแพง แถมยังได้น้อย เราจึงแนะนำให้ใช้สูตรที่เรากำลังจะแนะนำไปลองทำทานเองกันดูนะคะ เพราะทำกินเองก็ง่าย ทำขายก็ได้กำไรเยอะ นอกจากทานแล้วสุขภาพดีมีประโยชน์ ยังสามารถสร้างรายได้เป็นอาชีพเสริมให้กับเราได้อีกด้วยค่ะ 

  1. ขั้นตอนแรกนำผักกาดขาวที่หั่น และล้างสะอาดแล้ว ใส่ลงไปในถ้วย โรยด้วยเกลือให้ทั่ว คลุกเคล้าให้เข้ากัน ทิ้งไว้เป็นเวลา 2 ชั่วโมง โดยคลุกเคล้าทุก 30 นาที เพื่อให้เข้ากัน รอจนครบเวลาแล้วนำไปล้างให้สะอาด
  2. ทำแป้งกวนสำหรับหมักกิมจิ โดยเทน้ำ และแป้งข้าวเหนียวลงไปคนผสมให้เข้ากันในหม้อ โดยใช้ไฟอ่อน ระหว่างนี้ให้กวนด้วยตระกร้อมือตลอดเวลา จนแป้งสุกเหนียวข้นได้ที่ นำออกจากเตา และพักไว้ให้เย็น
  3. ทำเครื่องหมักกิมจิ โดยนำ สาลี่ หอมหัวใหญ่ ขิง กะเทียม น้ำปลานิดหน่อย ลงไปปั่นรวมกันให้ละเอียด จากนั้นนำไปใส่ถ้วยผสม โดยปรุงรสด้วย น้ำตาลทราย น้ำปลา พริกป่นเกาหลี แป้งกวน คลุกเคล้าให้เข้ากันด้วยไม้พาย 
  4. นำต้นหอม กุยช่าย แครอท และหัวไชเท้า ลงไปคลุกเคล้าในเครื่องหมักให้เข้ากัน จากนั้นจึงใส่ผักกาดขาวลงไปคลุกเคล้าต่อ เสร็จแล้วนำไปใส่ภาชนะที่ปิดฝาได้ โดยกดให้แน่น 
  5. ขั้นตอนสุดท้ายนี้ให้วางภาชนะที่บรรจุกิมจิวางไว้ในอุณหภูมิห้องเป็นเวลา 5 ชั่วโมง และแช่ตู้เย็นไว้ 1 คืน จากนั้นก็รับประทานได้เลย

ภาพจาก : wongnai.com , beeidol2614.wordpress.com ,tipsdd.com