ซุปมิโสะ หนึ่งในซุปที่มักมาพร้อมอาหาร ญี่ปุ่น เมนูนี้ต้องทำอย่างไร เรามาเก็บสูตรไปพร้อมกันดีกว่า
ซุปมิโสะ

เวลาเราไปที่ร้านอาหารในสไตล์ญี่ปุ่น ซุปอย่าง ซุปมิโสะ ต้องมีมาพร้อมเสิร์ฟกับอาหารของคุณ เพื่อเพิ่มความอร่อยและลื่นคอมากขึ้นอย่างแน่นอน แต่ถ้าอยากทำกินเองที่บ้าน เพื่อให้ได้ซดซุปร้อน ๆ เพิ่มความสดชื่น ผ่อนคลาย และทำให้กินอาหารเมนูอื่น ๆ ได้อร่อยมากขึ้นจะต้องทำอย่างไร วันนี้เราเตรียมสูตรเด็ดทำง่าย อร่อยเหมือนต้นตำรับมาฝากกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ที่มาของ ซุปมิโสะ

ซุปมิโสะ

ซุป มิโสะ นั้นจริง ๆ ทางญี่ปุ่นรับเอาวิธีทำมาจากประเทศจีน ผ่านทางคาบสมุทรเกาหลี และมีในญี่ปุ่นมานานกว่า 1,000 ปีกันแล้ว จนทุกวันนี้กลายเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับเมนู อาหาร ญี่ปุ่นกันเลยก็ว่าได้ เพราะในซุปชนิดนี้มาพร้อมสารอาหารที่ช่วยเพิ่มสุขภาพที่ดี และยังสามารถทำให้แห้งเพื่อผสมน้ำร้อนและกินกันได้อย่างง่ายดาย ทำให้เป็นเมนูที่ได้รับความนิยมมากขึ้นจนถึงปัจจุบันนั่นเอง

วัตถุดิบในการทำ ซุปมิโสะ ด้วยตัวเอง

ใครที่ต้องการลองทำซุปมิโสะ ด้วยตนเอง วันนี้เราเตรียมวัตถุดิบที่คุณต้องใช้ในการทำซุป มิ โซะมาฝากกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว มีอะไรบ้างเพื่อให้คุณได้ทำซุปในตำนานเมนูนี้ด้วยตัวเอง มาดูกันเลย

ซุปมิโสะ
  • วัตถุดิบในการทำมิ โซะ ซุป
    • น้ำสะอาด 2 ลิตร
    • เต้าเจี้ยวญี่ปุ่น 3-4 ช้อนโต๊ะ
    • เต้าหู้ญี่ปุ่นแบบนิ่ม 1 ก้อน
    • สาหร่ายสด 100 กรัม (วากาเบะ)
    • ปลาโอแห้ง 2 ช้อนโต๊ะ (หรือจะใช้ผงปลาดาชิแทนก็ได้เช่นกัน)
    • ต้นหอมซอย ½ ถ้วย

วิธีทำซุปมิโสะ

ซุปมิโสะ

หลังจากที่เตรียมวัตถุดิบสำหรับซุปมิโสะกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เรามาเริ่มเข้าสู่ขั้นตอนของวิธี ทำ ซุป มิ โซะกันเลยดีกว่า บอกเลยว่าทำไม่ยาก แถมยังได้ความอร่อยแบบต้นตำรับกันอักด้วย

  1. เริ่มจากการเตรียมเต้าหู้ขาวญี่ปุ่นด้วยการหั่นเป็นชิ้นสี่เหลี่ยมลูกเต๋าเล็ก ๆ เตรียมไว้ก่อน
  2. เริ่มตั้งหม้อแล้วต้มน้ำให้เดือด ใส่ปลาโอแห้ง หรือผงปลาดาชิลงไป จากนั้นใส่เต้าหู้ญี่ปุ่นที่หั่นไว้ลงไป ตามด้วยสาหร่ายวากาเบะ แล้วต้มให้เดือด
  3. เมื่อเดือดให้ทำการตักน้ำที่เดือดใส่ถ้วย แล้วตักเต้าเจี้ยวญี่ปุ่นใส่ลงในถ้วย คนให้เต้าเจี้ยวญี่ปุ่นให้ละลาย เทกลับใส่หม้อ คนพอเข้ากัน จากนั้นก็ปิดไฟได้เลย
  4. เมื่อพร้อมแล้วสามารถตักซุปมิโซะใส่ถ้วย โรยต้นหอมซอยลงไปตามชอบ จากนั้นก็ซดซุปร้อน ๆ หอม อร่อย และได้ประโยชน์ถ้วยนี้กันได้เลย หรือจะเอาไว้กินคู่กับเมนูอื่น ๆ ก็เข้ากันได้ดีเช่นกัน

ประโยชน์ของเมนูซุปมิโสะ

ใครที่เลือกทำ ซุป มิโสะ เองบอกเลยว่าคุณสามารถเพิ่มเติมประโยชน์จากวัตถุดิบได้ ดังนั้นเรามาดูกันดีกว่าว่าซุปถ้วยนี้สามารถให้ประโยชน์อะไรกับคุณได้บ้าง

ซุปมิโสะ
  • มีโปรไบโอติกสูง

ในมิโสะนั้นมีถั่วเหลืองอยู่ และเป็นวัตถุดิบที่มีโปรไบโอติกสูง เป็นประโยชน์กับระบบย่อยอาหาร ระบบภูมิคุ้มกัน ช่วยลดอาการภูมิแพ้ ปรับสมดุลลำไส้ ลดอาการท้องผูก และท้องเสีย ดังนั้นใครที่มองหาอาหารที่ดีกับลำไส้ไม่ควรพลาด

  • วิตามินสูง พร้อมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ

โดยสารอาหารที่ดีนั้นมีหลากหลายไม่ว่าจะเป็นกรดฟีโนลิก (phenolic acid) กรดเฟอรูริก (ferulic acid) กรดคูมาริก (coumaric acid) กรดไซรินจิก (syringic acid) และกรดโคจิก (kojic acid) ซึ่งช่วยต้านมะเร็งได้เป็นอย่างดี

  • มีสารอาหารที่ดีกับกระดูกและฟัน

ไม่ว่าจะวัยไหนก็ต้องดูแลกระดูกและฟันให้แข็งแรง ดังนั้นการเลือกกินมิโสะมีส่วนช่วยบำรุงร่างกายได้ เพราะมาพร้อมกับแคลเซียม แมกนีเซียม และแมงกานีส ช่วยป้องกันและลดความเสี่ยงของการเกิดโรคกระดูกพรุน

วันนี้ได้ทั้งวัตถุดิบหลัก สูตรในการทำ พร้อมทั้งประโยชน์จากเมนูซุปในตำนานอย่างซุปมิโสะ กันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ใครที่ชอบทำอาหารเอง หรือต้องการฝึกสกิลการทำอาหารไม่ควรพลาดการเลือกเมนูนี้เข้าไปอยู่กับมื้ออาหาร ซดให้ลื่นคอ เข้ากับเมนูได้หลากหลาย หนึ่งในเมนูที่ควรค่ากับการลองทำ

อ่านบทความอื่นๆ: