อาหารภาคใต้ หรอยจังฮู้
สะตอผัดกะปิกุ้งสด

     ภาคใต้นั้นเป็นภาคหนึ่งในประเทศไทย ที่มีความอุดมสมบูรณ์มากกว่าภาคอื่น ๆ ด้วยความที่มีทะเลอยู่ใกล้ จึงนิยมนำสัตว์ทะเลสด ๆ มาประกอบอาหาร ซึ่งในอดีตเคยเป็นศูนย์กลางการเดินเรือค้าขายจากต่างประเทศ เช่น อินเดีย จีน ชวา ฯลฯ ส่งผลให้ได้รับวัฒนธรรมหลายอย่างมาจากต่างประเทศ โดยส่วนใหญ่จะได้รับวัฒนธรรมเครื่องเทศมาจากอินเดียใต้ ซึ่งอาหารก็เป็นอีกหนึ่งอย่างที่ถูกนำมาดัดแปลง ให้มีเอกลักษณ์ตามแบบฉบับของอาหารภาคใต้ คือมีรสชาติเผ็ดจัดจ้าน มีการใช้เครื่องเทศมากมายในการประกอบอาหาร อาหารส่วนใหญ่นั้นจะเป็นประเภทแกง ทานคู่กับผักเนาะ หรือผักที่ทานคู่กับอาหารใต้ เช่น มะเขือ ถั่วฝักยาว สะตอ รวมทั้งผักพื้นบ้านอื่น ๆ 

     อาหารภาคใต้มีเมนูที่ขึ้นชื่อมากมาย ยกตัวอย่างอาหารที่เรารู้จักกันดี นั่นก็คือ แกงไตปลา น้ำพริกกะปิ คั่วกลิ้ง เป็นต้น ซึ่งรสชาติส่วนใหญ่นั้นจะเผ็ด และมีเครื่องเทศ หรือเครื่องแกงใส่ผสมลงไป ทำให้ได้กลิ่นที่หอมหวนชวนรับประทานเป็นอย่างมาก หากใครชอบทานอาหารทะเล หรืออาหารไทยที่มีรสจัดจ้าน อาหารใต้อาจจะมีหลายเมนูที่เป็นเมนูโปรดของคุณนะคะ

     ในตอนนี้เราก็ได้นำสูตรวิธีการทำอาหารภาคใต้ ที่มีครบทุกเอกลักษณ์ที่กล่าวมา และวัตถุดิบหลักในเมนูนี้ก็คือสะตอ ซึ่งมีปลูกกันทั่วไปในแถบภาคใต้ หรือจะเรียกว่าเอกลักษณ์อีกอย่างหนึ่งของภาคใต้เลยก็ไม่ผิด เพราะสะตอในปัจจุบันนั้นหาได้ยากในภาคอื่น ๆ วัตถุดิบหลักอีกหนึ่งอย่างคือกะปิ หรือที่คนใต้เรียกกันว่าเคย เมนูที่เรานำมาเสนอในวันนี้ก็คือ “สะตอผัดกะปิกุ้งสด”

| สะตอผัดกะปิกุ้งสด
สะตอผัดกะปิกุ้งสด อาหารภาคใต้

     สำหรับคนที่ไม่ใช่คนใต้ อาจจะไม่เคยลองทานอาหารภาคใต้อย่าง สะตอผัดกะปิกุ้งสด เมนูอาหารใต้ยอดนิยมของคนใต้อีกหนึ่งเมนู เพราะรสชาติครบรส เค็ม เปรี้ยว หวาน เผ็ดจัดจ้านมาก ๆ นุ่มเนื้อกุ้งเต็มปากเต็มคำ แถมยังมีกลิ่นหอมเฉพาะตัวของกะปิ และสะตอผักพื้นบ้านของภาคใต้ ที่บางคนอาจจะบอกว่าไม่ชอบกลิ่นของวัตถุดิบเหล่านี้ แต่เมื่อนำมาประกอบอาหาร ทานคู่กับผัก และข้าวร้อน ๆ แล้วขอบอกเลยว่า อร่อยเด็ดเผ็ดซี๊ด ไม่แพ้อาหารภาคอื่นเลยค่ะ

     นอกจากจะเป็นอาหารที่อร่อยจัดจ้านแล้ว ยังมีประโยชน์อีกด้วยนะคะ เนื่องจากสะตอเป็นผักที่มีประโยชน์มากมาย เพราะมีวิตามิน และแร่ธาตุหลายชนิด ทั้งวิตามิน โปรตีน แคลเซียม คาร์โบไฮเดรต ฟอสฟอรัส ฯลฯ สามารถช่วยบรรเทาโรคต่าง ๆ ได้ เช่น ลดอาการท้องผูก ป้องกันการเกิดริดสีดวงทวาร ป้องกันโรคเบาหวาน แก้ปัสสาวะพิการ ขับลมในลำไส้ เป็นต้น ดังนั้นเราไปดูวัตถุดิบ และวิธีการทำกันเลยดีกว่าค่ะ

วัตถุดิบ
  1. สะตอแกะเม็ดหั่นบาง      120 กรัม
  2. กุ้งสดแกะเปลือก ผ่าหลัง 150 กรัม
  3. กะปิ 1 ช้อนโต๊ะ
  4. พริกแดงจินดา 4 เม็ด
  5. พริกเหลืองหั่นบาง 2 เม็ด
  6. พริกชี้ฟ้าแดงหั่นบาง 1 เม็ด
  7. หอมแดงซอย 3 หัว
  8. น้ำตาลทราย 3/4 ช้อนโต๊ะ
  9. น้ำปลา 1 ช้อนชา
  10. น้ำมันเล็กน้อย
วัตถุดิบ สะตอผัดกะปิกุ้งสด
วิธีการทำ

     เมื่อเราได้ทำความรู้จักกับอาหารภาคใต้ และเมนูสะตอผัดกะปิกุ้งสดกันมาพอหอมปากหอมคอแล้ว ก็มาถึงขั้นตอนวิธีการทำที่แสนจะง่ายดาย ซึ่งเราได้นำมาฝากให้ได้ลองทำตามกัน สำหรับคนที่อยากลองทำเอง ปรุงรสด้วยตัวเอง ชอบรสชาติแบบไหนก็สามารถใส่ได้ตามชอบ หรือจะนำมาใส่กับเนื้อสัตว์อย่างอื่นก็ใส่ได้อย่างจุใจ อร่อยเต็มอิ่ม แบบไม่ง้อร้านอาหารดัง ๆ เลยค่ะ 

  1. ขั้นตอนแรกใส่พริกเหลือง พริกแดงจินดาลงไปโขลกรวมกันในครกให้ละเอียด ตามด้วยหอมแดง และกะปิ โขลกต่อให้ละเอียดจนส่วนผสมเข้ากันเป็นเนื้อเดียว
  2. ตั้งหม้อให้ร้อน ลวกสะตอเป็นเวลา 1 นาที จนสุก ปิดเตา และนำไปน็อคน้ำเย็นจัด และนำออกมาพักให้สะเด็ดน้ำ
  3. ตั้งกระทะให้ร้อนเล็กน้อยด้วยไฟกลาง ใส่น้ำมันลงไป เมื่อน้ำมันร้อนแล้วให้ใส่พริกแกงที่เตรียมไว้ในขั้นตอนที่ 1 ลงไปผัดให้กัน จนหอมกรุ่น ใส่กุ้งลงไปผัดคลุกเคล้ากับพริกแกงให้สุกเล็กน้อย ตามด้วยสะตอผัดให้เข้ากัน (ในขั้นตอนนี้หากแห้งเกินไปสามารถเดิมน้ำได้ค่ะ)
  4. ปรุงรสชาติโดยใส่น้ำตาลทราย น้ำปลา และชิมรสชาติ หากยังไม่พอใจ สามารถเติมได้ค่ะ หลังจากนั้นใส่พริกชี้ฟ้าที่เตรียมไว้ ผัดเล็กน้อยแล้วค่อยปิดเตา ตักใส่จานเสิร์ฟได้เลยค่ะ

     สำหรับเมนูนี้ขอแนะนำเล็กน้อย คือต้องทานตอนร้อน ๆ คู่กับข้าวสวย และผักอื่น ๆ นะคะ จะได้รับรสชาติที่อร่อย หอมกรุ่นไปทั่วทั้งโต๊ะอาหารเลยค่ะ เป็นเมนูอาหารภาคใต้ ที่ใครได้ลองทานก็ต่างติดใจกันทั้งนั้น แถมยังทำได้ง่าย มือใหม่ก็สามารถทำตามกันได้ง่าย ๆ นะคะ

ภาพจาก : tv.line.me , wongnai.com , bkkmenu.com