มาเติมความเผ็ดร้อนให้มื้ออาหารด้วย ลาบ อีสาน กันดีกว่า
ลาบ อีสาน

รสจัดจ้านต้องยกให้อีสาน และเมนูอาหารแซ่บๆ อย่าง ลาบ อีสาน ก็เป็นเมนูโปรดของหลายคน เราลองมาหาวิธีไปทำเองกัน

ลาบ อีสาน มีอะไรน่าสนใจบ้าง

ลาบ อีสาน

แม้ว่าทางอีสานเองจะมีเมนูหลากหลายแต่ลาบ อีสานก็ถือเป็นอาหารอีสานที่มีเรื่องราวน่าสนใจอยู่ไม่น้อย เพราะมักจะใช้เป็นอาหารในงานมงคล และแต่ละคนก็จะช่วยกันทำเมนูนี้จนออกมาเป็นรูปเป็นร่าง ถือเป็นทั้งอาหารและกิจกรรมในเวลาเดียวกัน และลาบของทางอีสานก็จะมีวัตถุดิบที่แตกต่างจากทางเหนือ โดยจุดเด่นจะอยู่ตรงที่การปรุงรสแบบจัดจ้านด้วยน้ำปลา มะนาว ข้าวคั่ว พริกป่น ใบสระแหน่ หอมแดง และต้นหอม ไม่มีการผสมเลือดอย่างทางภาคเหนือ

วัตถุดิบในการทำลาบตามฉบับคนอีสาน

ใครกำลังอยากได้อาหารรสชาติจัดจ้านถึงใจลองมาดูวัตถุดิบที่ใช้ในการทำ ลาบอีสาน ไปพร้อมกับเราเลยดีกว่าลาบ หมู บ้าน ๆ แต่อร่อยเด็ดจนหลายคนติดใจต้องใส่อะไรมาดูกันเลย

ลาบ อีสาน
  • วัตถุดิบหลัก
    เนื้อหมู ถือเป็นวัตถุดิบหลักของลาบหมูลาวจานนี้
  • ผักและสมุนไพร
    ต้นหอม ใบสะระแหน่ ผักชีฝรั่ง หอมแดง ลาบ หมู อีสานจะถึงรสถึงเครื่องได้ต้องมีผักพื้นฐานเหล่านี้
  • เครื่องปรุง
    น้ำเปล่า พริกป่น น้ำปลา น้ำมะนาว ข้าวคั่ว น้ำตาล และนี่คือวัตถุดิบที่จะทำให้ทุกส่วนผสมเข้ากันได้อย่างกลมกล่อม ถ้าคุณชอบลาบ หมูแบบเผ็ดมากหรือน้อยก็สามารถเลือกปรุงได้ตามที่ต้องการ

วิธีทำลาบ อีสาน

ลาบ อีสาน

หลังจากที่เราเตรียมวัตถุดิบและส่วนผสมต่าง ๆ ของลาบอีสาน กันเรียบร้อยแล้วก็ถึงเวลาลงมือปรุงให้ทุกอย่างเข้ากันและออกมาเป็นอาหารไทยง่ายๆ จากภาคอีสานที่ทำให้หลาย ๆ คนอร่อยจนทานเกลี้ยงจาน

  1. สับเนื้อหมูให้ละเอียดจากนั้นนำไปรวนให้สุกแบบพอดี ๆ
  2. ยกเนื้อหมูที่รวนออกจากเจาแล้วเริ่มใส่เครื่องปรุงลงไป จากนั้นคลุกเคล้าให้เข้ากันตามสูตรอาหารไทย
  3. เริ่มเข้าสู่ขั้นตอนของการเติมมะนาว และผักสมุนไพรต่าง ๆ เข้าไป จากนั้นคลุกเคล้าให้เข้ากัน ถ้ารสชาติยังไม่ลงตัวคุณก็สามารถเพิ่มเติมเครื่องปรุงได้
ลาบ อีสาน

สำหรับลาบอีสาน นั้นต้องถือว่าเป็นหนึ่งในเมนูอาหารไทยที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย และในเมืองนอกหลาย ๆ ประเทศก็ยังมีการนำเอาเมนูนี้ไปใส่เอาไว้ในร้านอาหารไทยเพื่อให้คนในประเทศเหล่านั้นได้ลองสัมผัสรสชาติที่จัดจ้านถึงใจด้วยตัวเอง ถือว่าได้รับความนิยมในระดับนานาชาติมากกว่าลาบเหนือ เหตุผลน่าจะเป็นเพราะการทำที่ง่ายกว่า และส่วนผสมที่เป็นสากลทำให้ทุกคนเข้าถึงรสชาติและรู้สึกใกล้ชิดมากกว่าการใส่สมุนไพรเฉพาะอย่างมะแขว๋นและดีปลีนั่นเอง

อ่านบทความอื่นๆ:

สนับสนุนโดย:

https://ufaball.bet แทงบอลออนไลน์ 24 ชม.