ลาบปลาดุกย่างสูตรเด็ด อาหารอีสานรสแซ่บ ทำง่ายได้ที่บ้าน
ลาบปลาดุกย่าง

    ใครที่กำลังเบื่อเมนูปลาแบบเดิม ๆ ในบทความนี้เรามีอาหารอีสานรสแซ่บมาแนะนำให้ได้รู้จัก เป็นเมนูที่เชื่อว่าหลายคนยังไม่รู้จัก และยังไม่เคยรับประทานกันมาก่อน เมนูนี้ชื่อว่า “ลาบปลาดุกย่าง” อาหารอีสานที่เปลี่ยนลาบแบบเดิม ๆ มาใช้ปลาดุกย่างหอม ๆ ปรุงรสเพิ่มเติมเสริมความแซ่บแบบนัว ๆ ตามสไตล์อาหารอีสาน แต่ก่อนที่จะไปดูสูตรวิธีการทำ เราจะพาทุกคนไปรู้จักเมนูนี้ให้มากขึ้นกันค่ะ

| ทำความรู้จักลาบปลาดุกย่าง เมนูแซ่บซี๊ด 
ลาบปลาดุกย่าง

     ลาบ อาหารอีสานขึ้นชื่อ ที่เรียกว่าขาดไม่ได้เลย เมื่อมีโอกาสไปทาน อาหารอีสาน แล้วเป็นต้องสั่งมาทานพร้อมกับส้มตำรสแซ่บ และข้าวเหนียวร้อน ๆ ซึ่ง ลาบปลาดุกย่าง ก็เป็นอีกหนึ่งเมนูลาบที่ถูกรังสรรค์มาอย่างน่ารับประทาน แต่น่าเสียดายที่ยังไม่เป็นที่รู้จักเท่าที่ควร เราจึงได้นำข้อมูลเกี่ยวกับเมนูนี้มาแชร์ความรู้ก่อนจะไปลองรับประทานกันค่ะ

ประวัติความเป็นมา

    สำหรับประวัติความเป็นมาของ ลาบปลาดุกย่าง นั้น เป็นเมนูที่ประยุกต์มาจาก ลาบของชาวอีสาน  หนึ่งใน อาหารอีสานบ้าน ๆ ที่ทำรับประทานกันแทบทุกครัวเรือน ซึ่งต้นกำเนิดของลาบนั้นได้รับอิทธิพลมาจากเวียงจันทน์ ส่งต่อความแซ่บกันมาแบบรุ่นสู่รุ่น พร้อมกับการปรับเปลี่ยนสูตรให้เข้ากับยุคสมัยปัจจุบัน จนกลายเป็นเมนูใหม่มากมายให้เราได้รับประทานกัน นอกจากเมนูหลักของเราแล้วยังมี ลาบหมูทอด , ลาบเป็ดกรอบสมุนไพร , ลาบปลากะพง ฯลฯ เมนูคลาสสิกที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคงหนีไม่พ้นลาบหมูนั้นเอง

เนื้อสัมผัส และรสชาติของอาหารอีสานเมนูนี้

    หากใครยังไม่เคยรับประทาน ลาบปลาดุกย่าง มาก่อน เราต้องขอบอกเลยว่า อาหารอีสานรสแซ่บ เมนูนี้แซ่บสมคำร่ำรือจริง ๆ ด้วยความที่ใช้เนื้อปลาดุก ปลาน้ำจืดที่หาได้ง่ายตาท้องถิ่น นำมาย่างแล้วสับละเอียด รสชาติหวานมัน เนื้อนุ่ม มาคลุกเคล้าให้เข้ากันกับเครื่องปรุงอย่างครบรส ทั้งเผ็ด เปรี้ยว หวาน เค็ม ผสานกับกลิ่นหอมของเครื่องเทศสมุนไพรที่หาได้ง่าย รับประทานพร้อมกับผักสดพื้นบ้าน และข้าวเหนียวร้อน ๆ ได้ความอร่อยสมเป็น เมนูยอดนิยม สุด ๆ แนะนำให้ลองทานกันให้ได้นะคะ 

ลาบปลาดุกย่าง
ประโยชน์ของปลาดุก ปลาที่ควรค่าแก่การรับประทาน

    แน่นอนว่าวัตถุดิบหลักในการทำ ลาบปลาดุกย่าง ก็คือ เนื้อปลาดุกที่อุดมไปด้วย สารอาหารที่มีประโยชน์ ต่อสุขภาพ มีโปรตีนในปริมาณที่สูงมาก ในเนื้อปลา 100 กรัม มีโปรตีนสูงถึง 23.0 กรัม ช่วยเสริมสร้างเนื้อเยื่อ ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ และยังมีวิตามินบี 12 , โอเมก้า 6 กรดไขมันไม่อิ่มตัวที่ร่างกายไม่สามารถสร้างเองได้ และช่วยลดคอเลสเทอรอลในเลือด มีปริมาณแคลอรี ไขมัน และธาตุปรอทต่ำ จึงเป็นอีกหนึ่งใน อาหารที่มีประโยชน์ แถมรสชาติเผ็ด เปรี้ยว เค็ม ยังช่วยให้เจริญอาหาร ช่วยย่อย และช่วยขับลม 

สรรพคุณทางยาที่น่าสนใจ

     นอกจากเนื้อปลาดุกจะมีประโยชน์แล้ว ส่วนผสมลาบปลาดุก อื่น ๆ ยังเป็นเครื่องเทศสมุนไพรที่มีสรรพคุณทางยา ยกตัวอย่างเช่น ข่า มีรสเผ็ดร้อน ช่วยขับลม บรรเทาอาการอาหารไม่ย่อย บรรเทาอาการปวด ลดความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็ง , หอมแดง มีรสเผ็ดร้อน ช่วยให้เจริญอาหาร บำรุงโลหิต หัวใจ ต่อต้านอนุมูลอิสระ , ใบสะระแหน่ รสหอมร้อน ช่วยขับเหงื่อ แก้ปวดท้อง ขับลม แก้จุกเสียดแน่นเฟ้อ , มะนาว รสเปรี้ยว แก้เสมหะ แก้ไอ แก้เลือดออกในไรฟัน และช่วยฟอกโลหิต ฯลฯ ที่เรากล่าวไปข้างต้นนี้เป็นเพียงการยกตัวอย่างสรรพคุณเพียงบางส่วนเท่านั้น เนื่องจาก ลาบปลาดุกย่าง ยังมีส่วนผสมอื่น ๆ ที่มีประโยชน์อยู่มาก 

ลาบปลาดุกมีมากมายหลากหลายสูตร

     เมื่อมีโอกาสได้ลองทาน ลาบปลาดุกย่าง ในหลาย ๆ ร้าน จะเห็นได้ว่าในแต่ละร้านมี สูตรลาบปลาดุกย่าง ที่แตกต่างกัน เพราะเป็นเมนูยอดนิยมจึงมีการปรับเปลี่ยนสูตรขึ้นมาอย่างมากมาย ให้ถูกปากคนทำ และคนที่รับประทาน เช่น ลาบปลาดุกสูตรโบราณ ที่มีการนำมันหมูเจียวให้หอมจนกลายเป็นกากหมู ก่อนนำมาผัดคลุกเคล้ากับเนื้อปลาดุกย่างที่สุกแล้วก่อนนำมาใส่เครื่องเทศสมุนไพร และปรุงรส แตกต่างจากสูตรในปัจจุบันที่ใช้เวลาในการทำน้อยกว่า และไม่ต้องใช้ความพิถีพิถันเท่าในอดีต

| วัตถุดิบ และขั้นตอนวิธีทำลาบปลาดุกย่าง
ลาบปลาดุกย่าง

    หลังจากได้รู้ข้อมูลเกี่ยวกับ อาหารอีสานแซ่บ ๆ เมนูนี้กันมาพอสมควรแล้ว เราจะมาต่อกันด้วยการ สอนทำลาบปลาดุก ง่าย ๆ สูตรเครื่องแน่น รสแซ่บถึงใจ ที่ทุกคนสามารถทำรับประทานเองได้ที่บ้าน โดยใช้เวลาในการทำไม่นาน และไม่ต้องเสียเวลาไปตามหาวัตถุดิบ เนื่องจากวัตถุดิบในการทำ ลาบปลาดุกย่าง นั้นสามารถหาได้ง่ายทั่วไปเลยค่ะ ไม่ว่าจะอยากทานตอนไหน หรือเวลาใดก็สามารถทำรับประทานเองได้ในทันที

วัตถุดิบ
  1. ปลาดุกสด 800 กรัม
  2. เกลือป่น ½ ช้อนตวง
  3. พริกป่น 2 ช้อนโต๊ะ
  4. ข้าวคั่ว 1 ช้อนโต๊ะ
  5. น้ำปลา 4 ช้อนโต๊ะ
  6. น้ำมะนาว 1 – 2 ลูก
  7. ผงชูรส 1/2 ช้อนชา
  8. พริกซอย 5 เม็ด
  9. ต้นหอมซอย 4 ต้น
  10. ผักชีฝรั่งซอย 4 ต้น
  11. หอมแดงซอย 4 หัว
  12. ตะไคร้ซอย 2 ต้น
  13. ข่าอ่อนซอย 1 หัว 
  14. ใบมะกรูดซอย 5 ใบ
  15. ใบสะระแหน่ 2 ช้อนโต๊ะ
  16. ผักเครื่องเคียงตามชอบ
ลาบปลาดุกย่าง
ขั้นตอนวิธีการทำ
  1. ขั้นตอนแรกนำปลาดุกมาล้างน้ำให้สะอาด ใส่เกลือป่นลงไปให้ทั่วตัวปลา นำไปย่างไฟให้สุกหอมทั่วทั้งตัว ต่อด้วยการนำมาแกะเนื้อปลาออกจากก้าง และสับให้ละเอียด
  2. เตรียมถ้วยสำหรับปรุงอาหาร ใส่น้ำปลา พริกป่น ผงปรุงรส และคนให้เข้ากันแล้วใส่เนื้อปลาดุกย่างลงไปคนให้เข้ากันอีกครั้ง ตามด้วยข้าวคั่ว ตะไคร้ ข่าอ่อน ใบมะกรูด หอมแดง พริกซอย น้ำมะนาว ผักชีฝรั่ง ใบสะระแหน่ และต้นหอม คนอีกครั้งให้ส่วนผสมทั้งหมดเข้ากัน เสร็จแล้วจัดใส่จานเสิร์ฟได้เลย
บทสรุป

      ลาบปลาดุกย่าง เมนูลาบที่มีเอกลักษณ์คือเป็น อาหารอีสานรสชาติแซ่บ ครบรส พร้อมกลิ่นหอมของข้าวคั่ว ที่ไม่ได้มีดีเพียงแค่กลิ่นเท่านั้น เพราะการใส่ข้าวคั่วลงไปในอาหารจะช่วยลดกลิ่นคาว และความมันของปลาดุกได้เป็นอย่างดี จึงไม่ต้องกังวลเลยว่าจะมีปัญหาความคาวของเนื้อปลาโชยมาในระหว่างรับประทาน หากใครอยากลองรับประทานก็สามารถนำ สูตรอาหาร นี้ไปลองทำตามกันได้ง่าย ๆ เพียงสองขั้นตอนเท่านั้น 

ประวัติความเป็นมา