เมนูง่าย ๆ ที่ได้ประโยชน์กับ ข้าวผัดไข่ มาเก็บสูตรและวิธีทําข้าวผัดไข่ให้อร่อยไปใช้กัน
ข้าวผัดไข่

ถ้าพูดถึงเมนูที่ง่าย อร่อย และคนส่วนใหญ่ชอบชื่อของ ข้าวผัดไข่ ต้องติดอันดับอย่างแน่นอน วันนี้เรามารู้จักกับเมนูสุดเรียบง่ายเมนูนี้เพิ่มกันดีกว่า เผื่อว่าใครกำลังหาไอเดียทำข้าวกินเองที่บ้านจะได้ไม่พลาดที่จะเอาเคล็ดลับของเมนูนี้ไปใช้กัน แถมยังสามารถปรับให้กลายเป็นข้าวผัดแบบอื่น ๆ ได้อีกด้วย จานนี้ต้องทำอย่างไรถึงจะอร่อย มาดูและเริ่มเข้าครัวไปพร้อมกันดีกว่า

ทำไม ข้าวผัดไข่ ถึงได้รับความนิยม

ข้าวผัดไข่

สำหรับ ข้าว ผัดไข่ นั้นเป็นที่นิยมกันมาอย่างยาวนาน เหตุผลหลัก ๆ ก็เป็นเพราะว่าข้าวผัด ไข่ทำง่าย วัตถุดิบส่วนใหญ่ที่ใช้มักจะเป็นสิ่งพื้นฐานของครัวที่ทุกบ้านมีอยู่แล้ว ทำได้เร็ว และยังมักจะใช้ข้าวที่เย็นหรือหุงข้ามวันมาทำ ซึ่งเป็นหนึ่งในการเคลียตู้เย็น ลดปัญหาอาหารเหลือทิ้งได้ดี แถมยังอร่อยอีกด้วย สูตร ข้าวผัดไข่มาพร้อมสูตรหลากหลาย มีเทคนิคที่ทำให้จานนี้กลายเป็นอาหารเรียบง่ายที่อร่อยได้มากขึ้นนั่นเอง

วัตถุดิบที่ต้องเตรียมสำหรับการทำ ข้าวผัดไข่

มาดูกันว่าเมื่อต้องการทำข้าวผัดไข่มีวัตถุดิบอะไรที่จำเป็นต้องใช้ทำกันบ้าง เพื่อที่คุณจะได้สามารถเตรียมให้พร้อม เพื่อให้ออกมาเป็นข้าวผัดไข่โบราณตามแบบฉบับที่ถูกต้อง

ข้าวผัดไข่
  • วัตถุดิบที่ใช้ในการทำข้าวผัดไข่
    • น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ
    • ไข่ไก่ 2 ฟอง
    • ข้าวสวย 200 กรัม
    • ซอสปรุงรส 3 ช้อนโต๊ะ
    • น้ำตาลทรายแดง ½ ช้อนชา
    • ต้นหอมซอย 1 ช้อนชา
    • กระเทียมสับ 1 ช้อนชา
    • พริกไทย ½ ช้อนชา
    • เครื่องเคียงต้นหอมและมะนาว

วิธีการทำข้าวผัดไข่ ให้อร่อยติดใจ

เรามาดูกันว่าถ้าต้องการทำ ข้าวผัด ไข่ จะต้องใช้วิธี ทำ ข้าวผัดไข่ ง่ายๆ อย่างไร ข้าวผัดใส่อะไรบ้างเรารู้กันแล้ว แต่จะใส่อย่างไรให้ออกมาลงตัวมากที่สุด มาเก็บขั้นตอนของวิธีทำไปใช้กันเลย

ข้าวผัดไข่
  1. เริ่มจากการนำกระทะมาตั้งไฟกลาง ใส่น้ำมัน พอน้ำมันร้อนใส่กระเทียมลงไปเจียวจนหอม เพิ่มปริมาณมากน้อยของกระเทียมได้ตามความชอบ หรือถ้าใครไม่ชอบกระเทียมสามารถที่จะไม่ใส่ได้
  2. ตอกไข่ไก่ลงกระทะ จากนั้นทำการยีไข่ให้แตกพอสุก
  3. ใส่ข้าวสวยลงไป ปรุงรสด้วยซอสปรุงรส จากนั้นใส่น้ำตาล ผัดให้ทุกอย่างเข้ากันด้วยไฟแรง
  4. โรยต้นหอมที่สับไว้ลงไป ทำการผัดต่อเล็กน้อยให้เข้ากัน
  5. ตักข้าวผัดใส่จาน ตกแต่งด้วยต้นหอมและมะนาว จากนั้นก็เริ่มกินกันได้เลย

หมายเหตุ : แนะนำให้ใช้ข้าวที่แช่เย็นเอาไว้หรือหุงทิ้งไว้แล้วจะทำให้ข้าวไม่ค่อยติดกระทะ และได้เนื้อสัมผัสที่รวน คลุกเคล้าได้ทั่วมากกว่า และยังสามารถเพิ่มเติมเนื้อสัตว์ได้ตามความชอบ โดยอาจย่างหรือทอดแยก แล้วนำมาโปะหน้าเพื่อเพิ่มโปรตีนให้กับการทำทำข้าวผัดไข่ ง่ายๆ

ประโยชน์ที่ได้จากเมนูข้าวผัดไข่

แม้ว่าข้าวผัดไข่ จะถูกจัดให้เป็นข้าวผัดไข่ ง่ายๆ แต่เมื่อเจาะลึกในเรื่องของคุณค่าทางโภชนาการแล้วบอกเลยว่าจานนี้ก็ให้ประโยชน์กับคุณได้ดีไม่แพ้จานอื่น ๆ เช่นกัน มีอะไรบ้างที่ทุกคนสามารถได้จากข้าวผัดจานนี้ มาดูกัน

ข้าวผัดไข่
  • มีโอเมก้า 3 จากไข่

โอเมก้า 3 นั้นเป็นกรดไขมันดีที่ร่างกายไม่สามารถสร้างเองได้ การกินไข่ไก่สามารถช่วยเพิ่มส่วนนี้ได้ และยังมีประโยชน์ตามมามากมาย เช่น ลดไขมันคอเลสเตอรอล ลดความดันโลหิต เสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย ช่วยบำรุงสายตา ช่วยในเรื่องของความจำ บำรุงสมอง ช่วยทำให้อาการอักเสบของกระดูกและข้อดีขึ้นช่วยให้ผิวเปล่งปลั่ง มีประโยชน์ต่อสตรีมีครรภ์

  • ช่วยต้านอนุมูลอิสระ

การได้รับสารต้านอนุมูลอิสระนั้นมาจากไข่เช่นกัน ซึ่งมีส่วนช่วยชะลอความชรา ลดความเสี่ยงหัวใจ มะเร็ง และลดระดับคอเรสเตอรอลในร่างกายได้

  • เสริมธาตุเหล็ก

ธาตุเหล็กนั้นมีความสำคัญกับร่างกายมาก เพราะช่วยในการสร้างเม็ดเลือดแดง ลดภาวะโลหิตจาง เสริมภูมิต้านทาน เพิ่มความสดชื่นให้กับร่างกาย

ใครที่ชอบเมนูง่าย ๆ และชอบทำอาหารเองแนะนำเลยว่า สูตรข้าวผัดไข่ ในวันนี้ควรเข้าไปอยู่ในรายการอาหารจานโปรดของคุณกันได้เลย เมนูนี้ใครได้กินก็ต้องชอบ แถมยังไม่ต้องเตรียมของให้มากมายก็ได้ความอร่อยไม่แพ้กัน

อ่านบทความอื่นๆ: