ข้าวผัดธัญพืช อาหารที่มีประโยชน์ และทำง่าย
ข้าวผัดธัญพืช

    อาหารยอดนิยมของคนไทยอีกหนึ่งเมนูนั่นก็คือ ข้าวผัด นั่นเองค่ะ ด้วยความที่สามารถทำได้ง่าย รสชาติอร่อยถูกปาก อีกทั้งยังเป็น อาหารที่มีประโยชน์ ทานได้บ่อยไม่มีเบื่อ แต่รู้หรือไม่คะว่าแท้จริงแล้วข้าวผัดนี้มีต้นกำเนิดมาจากประเทศจีน เกิดจากการที่นำข้าวเย็นที่เหลือมาผัดคลุกเคล้ากับส่วนผสมอื่น ๆ จนเกิดเป็นเมนูนี้ขึ้นมา และแพร่กระจายไปในหลาย ๆ ประเทศ รวมถึงประเทศไทยของเราด้วย

| วัตถุดิบที่ใช้ในการทำอาหารที่มีประโยชน์ ข้าวผัดธัญพืช
ข้าวผัดธัญพืช

   นอกจากสิ่งที่เรากล่าวไปข้างต้นแล้ว ข้าวผัดยังเป็น อาหารที่มีประโยชน์ ทานคู่กับเมนูอื่น ๆ ได้เข้ากันดี และทานกับอะไรก็อร่อย เราจึงได้นำสูตรในการทำ “ข้าวผัดธัญพืช” ที่ปราศจากเนื้อสัตว์ รับประโยชน์จากข้าว ผัก และไข่ไก่ล้วน ๆ เป็นเมนูที่อร่อย อิ่มสบายท้องมาก โดยเราสามารถเลือกใช้วัตถุดิบธัญพืชที่มีประโยชน์มากมายได้ตามชอบ จึงรับรองได้เลยว่าเมื่อได้ทานเมนูนี้แล้วต้องอร่อยถูกใจทุกคนแน่นอนค่ะ

วัตถุดิบในการทำข้าวผัดธัญพืช
  1. ข้าวกล้อง หรือข้าวสวยหุงสุก 200 กรัม
  2. ไข่ไก่ 2 ฟอง
  3. น้ำมันรำข้าว 2 ช้อนโต๊ะ
  4. ถั่วลิสงต้มสุก 2 ช้อนโต๊ะ
  5. เมล็ดถั่วลันเตาต้มสุก 2 ช้อนโต๊ะ
  6. ข้าวโพดต้ม 2 ช้อนโต๊ะ
  7. ลูกเดือยต้ม 2 ช้อนโต๊ะ
  8. แครอท 2 ช้อนโต๊ะ
  9. พริกขี้หนูซอยตามชอบ
  10. ต้นหอมซอยตามชอบ
  11. มะนาวตามชอบ
  12. ซีอิ๊วขาวโซเดียมต่ำ 2 ช้อนโต๊ะ
  13. น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา
  14. พริกไทยป่น ปริมาณตามชอบ
ข้าวผัดธัญพืช
ขั้นตอนวิธีการทำข้าวผัดธัญพืช 

     ในปัจจุบันเราจะเห็นได้ว่ามีข้าวผัดมากมายเกิดขึ้นมาให้เราได้ทำความรู้จัก และเลือกรับประทานกัน เช่น ข้าวผัดอเมริกัน ข้าวผัดสับปะรด ข้าวผัดกิมจิ ข้าวผัดเนื้อสัตว์ ข้าวผัดไข่ ข้าวผัดต้มยำ เป็นต้น แต่ในวันนี้เราจะเปลี่ยน เมนูข้าวผัด ที่หลายคนเคยทาน มาเป็น อาหารที่มีประโยชน์ ใส่ธัญพืชมากมายลงไปเป็นวัตถุดิบหลัก แต่ก็ยังคงความทำง่ายที่เป็นเอกลักษณ์เอาไว้ โดยในวันนี้เราจะใช้การทำเพียง 2 ขั้นตอนเท่านั้น ดังนี้ 

  1. หลังจากที่เราเตรียมวัตถุดิบพร้อมแล้ว ขั้นตอนแรกใส่น้ำมันรำข้าวลงไปในกระทะ รอให้ร้อนแล้วใส่ไข่ไก่ลงไปผัดให้สุกเล็กน้อย ใส่ข้าว น้ำตาล ซีอิ๊วขาว ผัดคลุกเคล้าให้เข้ากัน
  2. ใส่ธัญพืชที่เตรียมไว้ลงไป (ถั่วลิสง เมล็ดถั่วลันเตา ข้าวโพด ลูกเดือย แครอท หรือธัญพืชตามชอบ) ผัดคลุกเคล้าให้เข้ากัน โรยพริกไทย ต้นหอมซอยผัดอีกครั้ง ในขั้นตอนนี้สามารถชิมรสแล้วปรุงเพิ่มตามชอบก่อนจัดเสิร์ฟพร้อมมะนาวหั่นซีกได้เลยนะคะ