ใครชอบเข้าครัวบอกเลยห้ามพลาด ข้าวเหนียวปิ้ง เมนูขนมไทย ทำเองที่ใครได้กินก็ติดใจ
ข้าวเหนียวปิ้ง

ขนมไทยนั้นบอกเลยว่าเป็นขนมที่มีเสน่ห์ และความเป็นมาที่น่าสนใจ วันนี้เราจะเอาสูตรของขนมอย่าง ข้าวเหนียวปิ้ง มาแนะนำให้คุณได้รู้จัก ใครอยากลองทำเมนูขนมที่แตกต่างไม่ซ้ำใคร แนะนำเลยว่าไม่ควรพลาดเมนูนี้ ถ้าพร้อมแล้วเรามาเริ่มทำความรู้จักเมนูนี้ให้มากขึ้นไปพร้อมกันเลยดีกว่า

มารู้จักกับ ข้าวเหนียวปิ้ง ให้มากขึ้นกันก่อน

ข้าวเหนียวปิ้ง

สำหรับเมนูอย่าง ข้าวเหนียว ปิ้ง นั้น เป็นหนึ่งในขนม ไทย ทำ ง่ายที่ได้รับความนิยมต่อเนื่องมายาวนาน มาพร้อมไส้หลากหลายให้เลือกได้ตามชอบ ทำให้สูตร ข้าวเหนียวปิ้ง โบราณนั้นไม่ได้ระบุตายตัวว่าต้องเป็นไส้ไหน แต่ไส้ที่นิยมจะเป็นข้าวเหนียวปิ้งไส้กล้วย ข้าวเหนียวปิ้งไส้เผือก กุ้งผัดมะพร้าว เป็นต้น โดยเมนูนี้มาพร้อมความหอมหวานที่ลงตัว จนทำให้ข้าวเหนียว ปิ้งนิยมมาจนถึงปัจจุบันนั่นเอง

วัตถุดิบในการทำ ข้าวเหนียวปิ้ง

เมื่อเมนูอย่างข้าวเหนียวปิ้ง มาพร้อมไส้ที่หลากหลาย วันนี้เราทำทีเดียวพร้อมกัน 3 ไส้ไปเลยดีกว่า จะได้คุ้มค่ากับการเตรียมของเพื่อทำขนมไทย โบราณเมนูนี้กัน พร้อมแล้วมาเริ่มเตรียมวัตถุดิบกันเลย

ข้าวเหนียวปิ้ง
  • อัตราส่วนข้าวเหนียวมูน

– ข้าวเหนียวใหม่ 1 กิโลกรัม

– หัวกะทิ 600 กรัม

– น้ำตาลทรายขาว 350 กรัม

– เกลือสมุทร 2 ช้อนชา

  • อัตราส่วนไส้เผือกกวน

– เผือกหั่นเต๋า 500 กรัม(น้ำหนักก่อนนึ่ง)

– หัวกะทิ 300 กรัม

– น้ำตาลมะพร้าว 160 กรัม

– เกลือป่น 1/2 ช้อนชา (เกลือปรุงทิพย์)

ข้าวเหนียวปิ้ง
  • อัตราส่วนไส้กุ้ง

– หัวกะทิ 90 กรัม(ใช้น้ำมันพืชแทนได้ 2-3 ชต.)

– รากผักชี 3 ราก

– กระเทียมไทย 1 ช้อนตวง

– พริกไทยขาวเม็ด 1 ช้อนชา

– เนื้อกุ้งสับละเอียด 180 กรัม

– น้ำตาลทรายขาว 50 กรัม

– เกลือสมุทร 6 กรัม

– มะพร้าวขูดขาว 120 กรัม

– ใบมะกรูดหั่นฝอย 5 ใบ

– สีผสมอาหารสีส้ม 1 ช้อนชา

มาเริ่มทำ ข้าวเหนียวปิ้ง ตามฉบับสูตร ขนม ไทยแท้กัน

ใครที่เตรียมวัตถุดิบของข้าวเหนียวปิ้งพร้อมแล้ว อย่าเสียเวลาเรามาเริ่มทำขนม หวาน ไทยเมนูนี้ไปพร้อมกันเลยดีกว่า บอกเลยว่าเป็นขนม ไทย ง่ายๆ อย่างแน่นอน

ข้าวเหนียวปิ้ง
  1. ล้างข้าวเหนียวให้สะอาด จากนั้นต้องทำการแช่ทิ้งไว้อย่างน้อย 5 ชั่วโมง 
  2. หั่นเผือกหอมให้ได้ชิ้นเล็ก ๆ จากนั้นนำไปนิ่งด้วยไฟแรง 20 นาที ใช้ส้อมยีให้ละเอียดขณะที่กำลังร้อน พักไว้ เมื่อเริ่มเย็นแล้วให้นำเผือกหอม หัวกะทิ น้ำตาลมะพร้าว เกลือป่น เทลงไปในกระทะใช้ไฟกลางในช่วงแรก คนให้เข้ากัน อย่าหยุดมือ พอละลายดีแล้ว ลดเหลือไฟอ่อน กวนต่อจนเนื้อแห้งได้ที่ เริ่มจับตัวเป็นก้อน ปิดแก๊ส ยกลง พักให้เย็นสนิท
  3. ทำส่วนผสมไส้กุ้ง นำสามเกลือไปโขลกให้ละเอียด ตั้งกระทะ ใช้ไฟกลางค่อนอ่อน เทหัวกะทิลงไป ผัดให้กะทิแตกมัน จากนั้นใส่สามเกลอลงไป ผัดจนหอม แล้วใส่กุ้งสับลงไป ผัดจนกุ้งสุกดี ตามด้วยเกลือป่น น้ำตาลทราย ผัดให้เข้ากัน ตามด้วยมะพร้าวขูดขาว หยดสีผสมอาหารสีส้มลงไปตามชอบ ผัดให้เข้ากันอีกครั้งจนแห้ง ปิดท้ายด้วยใบมะกรูดซอย ปิดแก๊ส พักให้เย็นสนิท
  4. นำข้าวเหนียวไปนึ่ง ด้วยไฟแรง 30 นาที ตั้งกระทะ ใส่หัวกะทิลงไป ตามด้วยน้ำตาลทรายขาว และเกลือสมุทร เปิดไฟกลาง คนให้ส่วนผสมเข้ากันดี ไม่ต้องรอให้เดือด ก็สามารถปิดแก๊สได้
  5. นำข้าวเหนียวที่นึ่งสุกแล้ว เทใส่ คนให้เข้ากันไปในทางเดียวกัน ปิดฝาพักไว้ 20 นาที จากนั้นคนให้เข้ากันอีกรอบ ปิดฝาพักไว้อีก 10 นาที
  6. เริ่มนำมาห่อ ด้วยการตักข้าวเหนียวมูนลงไป 1 ช้อน ตามด้วยไส้ และปิดด้วยข้าวเหนียวอีกครั้ง กดให้แน่น พับปิดเหมือนขนมเทียน จากนั้นนำไปปิ้งด้วยไฟกลางบนเตาถ่าน ก็ถือว่าเสร็จเรียบร้อย
ข้าวเหนียวปิ้ง

เมนูอย่างข้าวเหนียวปิ้งเป็นได้ทั้งอาหารเช้า ขนมว่าง และยังดัดแปลงไส้ได้ตามความชอบของแต่ละคนอีกด้วย ใครชอบความเป็นไทย และอยากหากิจกรรมทำ แนะนำเลยว่าเมนูนี้เป็นหนึ่งในขนมที่น่าลองทำ ระหว่างทางคุณอาจจะค้นพบไอเดียใหม่ ๆ เพื่อทำให้อร่อยในแบบของคุณก็ได้เช่นเดียวกัน

อ่านบทความอื่นๆ:

สนับสนุนโดย: hilo-88.net