มาทำเมนูขนมกินเล่นสุดฟิน ข้าวแต๋น ด้วยตัวเองกัน
ข้าวแต๋น

เมนูขนมอย่าง ข้าวแต๋น ถือว่าเป็นที่นิยมทั่วประเทศไทย ด้วยความกรอบ หวาน ลงตัว เคี้ยวเพลิน กลายเป็นขนมกินเล่นที่อยู่ได้ในทุกช่วงเวลา ใครอยากลองทำเมนูนี้ด้วยตัวเอง เพราะอยากได้ความสดใหม่ ลองมาเก็บสูตรจากเราไปทำกันเองดีกว่า บอกเลยว่าทำง่าย และอร่อยอย่างแน่นอน

มารู้จักกับ ข้าวแต๋น ให้มากขึ้นกัน

ข้าวแต๋น

ก่อนที่จะไปลงลึกถึงสูตร เรามาทำความรู้จักกับที่มาของเมนูอย่างข้าวแต๋น กันก่อนดีกว่า ซึ่งจุดเริ่มต้นของข้าวแต๋น ประวัตินั้นคือ เป็นไอเดียในการถนอมอาหารของชาวเหนือ นำข้าวเหนียวนึ่งที่เหลือมาทำการแปรรูป และนิยมพกข้าว แต๋นไปกินเมื่อเดินทางไกล โดยจะทำกันบ่อยมากที่สุดช่วงมีเทศกาลสำคัญต่าง ๆ ซึ่งตอนนี้รูปแบบที่นิยมมากที่สุดคือ ข้าวแต๋น น้ำแตงโมนั่นเอง แต่สิ่งที่น่าสนใจคือ ขนมไทยโบราณเมนูนี้ยังสามารถทำเป็นหน้าอื่น ๆ ได้หลากหลายอีกด้วย

วัตถุดิบที่ต้องใช้ทำข้าวแต๋น

วันนี้เราจะพาคุณมาเตรียมวัตถุดิบให้พร้อมทำเมนูอย่าง ข้าว แต๋น น้ำแตงโม ซึ่งไม่ว่าคุณจะเรียกว่า ข้าวแต๋น นางเล็ดหรือชื่อไหน ๆ ก็ถือว่าเป็นเมนูเดียวกัน และยังสามารถปรับให้เป็นข้าวแต๋นจิ๋วได้อีกด้วย เมนูนี้ต้องเตรียมอะไรบ้าง มาดูกันเลย

  • ส่วนผสมของข้าวแต๋น

ข้าวเหนียว 1 กิโลกรัม

น้ำแตงโมคั้น 250 มิลลิลิตร

น้ำตาลทราย 40 กรัม

เกลือป่น ¾ ช้อนชา

งาดำคั่ว ตามชอบ

ข้าวแต๋น
  • ส่วนผสมน้ำเชื่อมราดข้าวแต๋น

– น้ำตาลมะพร้าว 400 กรัม

– น้ำตาลทรายแดง 100 กรัม

– เกลือป่น ½ ช้อนชา

– น้ำเปล่า 3 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ ข้าวแต๋น

เมื่อเตรียมวัตถุดิบสำหรับทำข้าวแต๋นเรียบร้อยแล้ว เรามาเริ่มเข้าครัวเพื่อทำตามวิธีทํา ข้าวแต๋นในแบบฉบับของการเป็นขนมไทยกันดีกว่า บอกเลยว่าเป็นหนึ่งในเมนูที่ทำสนุกอย่างแน่นอน

ข้าวแต๋น
  • วิธีทำข้าวแต๋น
  1. นำข้าวเหนียวไปซาวน้ำให้สะอาด จากนั้นนำไปแช่น้ำให้ข้าวเหนียวนิ่มประมาณ 5 – 6 ชั่วโมง เมื่อครบเวลาให้ทำการกรองน้ำออก พักให้สะเด็ดน้ำ
  2. เตรียมซึ้งนึ่ง ด้วยการต้มน้ำให้เดือด ห่อข้าวเหนียวด้วยผ้าขาวบาง ใส่ลงในซึ้ง แล้วนึ่งข้าวเหนียวให้สุกด้วยไฟแรง ใช้เวลาประมาณ 30 นาที เมื่อเสร็จแล้ว ตักขึ้นพักให้เย็น
  3. นำแตงโมหั่นชิ้น ใส่เครื่องปั่นตามด้วยน้ำเปล่า ปั่นให้ละเอียด เสร็จแล้ว กรองเอากากออก จะทำให้คุณได้น้ำแตงโมเข้มข้น
  4. ใส่น้ำตาลทราย เกลือป่น ลงในน้ำแตงโม คนให้ละลายเข้ากัน
  5. เตรียมชามผสม แล้วใส่ข้าวเหนียวลงไป ตามด้วยน้ำแตงโม คลุกเคล้าทุกอย่างให้เข้ากัน พักทิ้งไว้ให้ข้าวเหนียวดูดน้ำประมาณ 2 – 3 นาที
  6. ใส่งาดำคั่ว คลุกเคล้าให้เข้ากัน จากนั้นเตรียมถาดแล้วตักข้าวเหนียวใส่พิมพ์รูปวงกลม นำไปตากแดด 1 วัน
  7. เมื่อตากไว้ครบเวลา นำมาทอดได้ โดยตั้งกระทะใส่น้ำมันลงไป เมื่อน้ำมันร้อนได้ที่ให้ใส่ข้าวแต๋น ลงไป ทอดให้มีสีเหลือง กรอบ เสร็จแล้วตักขึ้นพักให้สะเด็ดน้ำมัน
  • วิธีทำน้ำเชื่อมราด
  1. ตั้งหม้อ ใส่น้ำตาลมะพร้าว น้ำตาลทรายแดง เกลือป่น น้ำเปล่า 3 ช้อนโต๊ะ จากนั้น เปิดไฟอ่อน คนให้น้ำตาลละลายเข้ากัน แล้วเคี่ยวให้มีความข้นหนืดตามที่ต้องการ
  2. พอน้ำเชื่อมข้นได้ที่ และเดือดให้ปิดไฟ ตักน้ำเชื่อมราดข้าวแต๋นให้สวยงามตามที่คุณต้องการ

ข้าวแต๋นมีแบบไหนให้เลือกกินและทำอีกบ้าง

อย่างที่บอกกันไปแล้วว่าข้าวแต๋นนั้นมีหลายหน้า หลายรส ให้คุณได้เลือก แม้วันนี้เราจะหยิบสูตรมาให้เพียงแบบเดียว แต่เราเตรียมหน้าอื่น ๆ มาแนะนำให้คุณได้รู้จักกันเพิ่มเติมด้วย มีอะไรน่าสนใจบ้าง มาดูกัน

ข้าวแต๋น
  • น้ำใบเตย

ใครที่ชอบสีสันแปลกตาเปลี่ยนจากน้ำแตงโมมาเป็นน้ำใบเตยกันได้เลย มาพร้อมความหวานใกล้เคียงกัน แต่กลิ่นหอมจะเป็นใบเตยนั่นเอง

  • ข้าวเหนียวดำ

ตัวนี้ทำน้ำราดและทุกอย่างเหมือนกันได้ทั้งหมด แต่เปลี่ยนจากข้าวเหนียวขาว มาใช้ข้าวเหนียวดำ

  • หน้าหมูหยอง

ตัวนี้ปรับให้เป็นของกินเล่นแบบรสคาวกันหน่อย ทำคล้ายกัน เพียงแต่ไม่ต้องราดน้ำเชื่อม

ข้าวแต๋น

ใครเป็นสาวกข้าวแต๋นอยากแนะนำว่าไม่ควรพลาดที่จะลองทำเมนูนี้ด้วยตัวเอง เพราะอร่อย ทำไม่ยาก เพียงแต่มีกระบวนการเรื่องเวลามากกว่าหลาย ๆ เมนูเท่านั้นเอง แต่ถ้าทำแล้วเก็บได้นาน และอาจพัฒนาไปจนถึงการทำขาย สร้างรายได้เพิ่มกันได้อีกด้วย

อ่านบทความอื่นๆ: 

สนับสนุนโดย: ufaball.bet