ขนมต้ม ขนมหวานสุดคลาสสิคทำอย่างไรมาดูกัน
ขนมต้ม

ใครชอบความหอมหวานละมุนกำลังดีของ ขนมต้ม บอกเลยว่าคุณเองก็สามารถทำเมนูนี้ทานเองได้ง่าย ๆ ที่บ้าน ส่วนจะต้องเตรียมวัตถุดิบอะไรบ้าง พร้อมทั้งมีวิธีในการทำอย่างไรวันนี้เราเตรียมสูตรเด็ดเคล็ดลับทั้งหมดมาไว้ให้คุณที่นี่เรียบร้อยแล้ว บอกเลยว่าขนมชนิดนี้ทำง่ายกว่าที่คิดเยอะ และเหมาะมากที่จะใช้เป็นกิจกรรมเชื่อมสัมพันธ์กันในครอบครัว

ขนมต้ม คืออะไร

มาทำความรู้จักกับ ขนม ต้ม กันให้ชัดเจนก่อนว่าขนม ต้มจริง ๆ แล้วนั้นคือขนมแบบไหนกันแน่ โดยขนมต้มคือขนมไทยโบราณที่นิยมทำเพื่อทานกันในวันมงคลสมรส พร้อมทั้งพิธีมงคลต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นพิธีไหว้ครู พิธีบวงสรวง พิธีตั้งศาลพระภูมิ หรือพิธีไหว้พระพิฆเนศ

ขนมต้ม

ขนมต้มใบเตยมีชื่อเรียกหลากหลายทั้ง ขนมต้มขาว ขนมต้มแดง มีมาตั้งแต่สมัยสุโขทัย และใช้ในการไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์มาตั้งแต่ตอนนั้น และเป็นขนมที่มีตำนานเล่าขานว่าพระพิฆเนศโปรดมาก ถ้าใครอยากขอพรแล้วนำขนมชนิดนี้ไปไหว้จะทำกิจการงานต่าง ๆ ได้ประสบความสำเร็จ ไม่มีอุปสรรคอย่างแน่นอน

วัตถุดิบที่ใช้ในการทำขนมต้ม

การจะทำขนมต้มให้อร่อยนั้นส่วนสำคัญไม่แพ้เทคนิควิธีเลยก็คือการเตรียมวัตถุดิบที่สดใหม่และมีคุณภาพมาทำ ซึ่งสูตรขนมไทยสูตรนี้ถือว่ามาพร้อมกับวัตถุดิบที่หาไม่ยาก เพียงแต่ต้องพิถีพิถันเลือกของที่มีคุณภาพมาใช้ เพื่อให้รสชาติกลมกล่อม และเป็นไปตามรสชาติขนมไทยโบราณแบบดั้งเดิม ขนมชนิดนี้ต้องเตรียมอะไรบ้างมาดูกันเลย

ขนมต้ม
  • แป้งข้าวเหนียว 300 กรัม
  • น้ำกระเจี๊ยบ 80 มิลลิลิตร
  • น้ำอัญชัน 80 มิลลิลิตร
  • น้ำใบเตย 80 มิลลิลิตร
  • มะพร้าวขูด 300 กรัม
    (สำหรับทำไส้ขนมต้ม)
  • มะพร้าวขูด 100 กรัม
    (สำหรับคลุก)
  • น้ำตาลปี๊บ 120 กรัม
  • เกลือป่น 1 ช้อนชา

วิธีทำขนมต้มตามแบบฉบับของเมนูขนมไทยโบราณ

ต้องแจ้งเอาไว้ก่อนว่าก่อนที่จะเริ่มทำขนมต้ม นั้นคุณควรมีเวลาว่างที่เพียงพอ เพราะเมนูนี้แม้จะเป็นขนมไทย ง่ายๆ แต่ก็มาพร้อมกับระยะเวลาในการทำที่นานพอสมควร ดังนั้นถ้าคุณมีเวลาจำกัดอาจทำให้ผลลัพธ์ออกมาไม่ดีเท่าที่ควร แต่ถ้าตอนนี้คุณเคลียเวลาแล้วพร้อมที่จะเข้าครัวมาทำตามสูตรขนมต้มก็มาเริ่มไปพร้อมกันเลย

ขนมต้ม
  1. เริ่มจากการทำแป้งและไส้ในขนมไทยกันก่อน โดยให้คุณนำแป้งข้าวเหนียวมาแบ่งเป็น 3 ถ้วยเท่า ๆ กัน จากนั้นเทน้ำกระเจี๊ยบ อัญชัน และใบเตยลงไปในแต่ละถ้วย นวดจนแป้งไม่ติดมือ แล้วใช้พลาสติกคลุมเอาไว้พร้อมทั้งพักแป้งรอเอาไว้ก่อน
  2. นำกระทะขึ้นตั้งไฟกลาง ใส่น้ำตาลปี๊บ คนจนน้ำตาลเริ่มละลาย แล้วค่อย ๆ ใส่มะพร้าวขูดลงไป จากนั้นตามด้วยเกลือคนให้เข้ากัน เคี่ยวจนแห้ง แล้วค่อยยกออกจากเตา
  3. เริ่มขั้นตอนของการห่อและต้มขนม โดยการปั้นไส้ให้เป็นลูกลมขนาดเล็ก เตรียมเอาไว้ แล้วนำแป้งแต่ละสีมาปั้นเป็นลูกกลม ๆ ขนาดประมาณเหรียญสิบ กดแป้งให้แบน แล้วเอาไส้ที่เตรียมไว้มาวางลงบนแป้ง จากนั้นให้แป้งห่อไส้ให้มิด แล้วปั้นจนกลายเป็นลูกกลมเนียน
  4. นำแป้งที่ปั้นพร้อมใส่ไส้เรียบร้อยแล้วลงไปต้มในน้ำเดือดจัด เมื่อขนมลอยขึ้นมาเหนือน้ำก็หมายความว่าสุกเรียบร้อยแล้วนั่นเอง ตักขึ้นมาพักบนถาดที่โรยแป้งบาง ๆ เอาไว้ได้เลย เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ขนมติดและแตกเมื่อยกขึ้น
  5. เมื่อสุกครบทุกลูกที่ต้มแล้วเราก็สามารถหยิบขึ้นมาเพื่อคลุกกับมะพร้าวขูดอีกส่วนได้เลย เพียงเท่านี้ก็พร้อมเสิร์ฟเมนูของหวานไทยที่เป็นตำนานกันเรียบร้อยแล้ว

มาดูมะพร้าวประเภทต่าง ๆ ที่เหมาะใช้ทำขนมต้ม

วันนี้นอกจาก สูตรขนมต้ม แล้วเราลองมาทำความรู้จักกับมะพร้าวแบบต่าง ๆ ที่มักต้องใช้ในการทำของหวานไทยกันดีกว่าว่าจริง ๆ แล้วมีกี่แบบ และแต่ละแบบนั้นเหมาะกับการใช้งานแบบไหน

ขนมต้ม
  • มะพร้าวอ่อน
    มาพร้อมความหอม หวาน ละมุน เหมะทำบัวลอย สาคู วุ้น เค้ก ครองแครง และบวช
  • มะพร้าวทึนทึก
    เนื้อมาแบบไม่อ่อนไม่แข็ง มัน หอม อร่อย เหมาะที่จะใช้ขูดและคลุกขนม แน่นอนว่า ขนม ต้ม ต้องใช้มะพร้าวประเภทนี้ 
  • มะพร้าวกะทิ
    ตัวนี้น้ำหนักเยอะ หนา นุ่ม สีขาวขุ่น ใช้กับขนมที่ต้องทานน้ำกะทิอย่าง ทับทิมกรอบ ลอดช่อง ซาหริ่ม มะพร้าวกะทิลอยแก้ว
  • มะพร้าวห้าว
    มะพร้าวที่แก่ที่สุด รสชาติหอมมัน ใช้ขูดและคั้นเพื่อปรุงอาหารและขนม แบบที่ใช้แต่เนื้อขาว ๆ นั้นจะใช้ทำขนมที่เนื้อต้องเนียน อย่างพวกขนมถ้วย วุ้นกะทิ แต่แบบที่มีเปลือกอยู่ด้วยจะใช้ทำพวกแกง และขนมอย่างสังขยา
ขนมต้ม

ใครที่อยากหาของว่างทานเล่นเป็นขนมแบบไทย ๆ และอยากลองทำเองเพื่อทดสอบความสามารถในการทำขนม ขอแนะนำเลยว่า ขนม ต้ม เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจและมาพร้อมขั้นตอนที่สนุกสนาน แม้จะใช้เวลาในการทำนานไปบ้าง แต่กลับไม่ได้ยุ่งยากอย่างที่คิด รับรองว่าทำแล้วทานเพลิน แจกจ่ายให้เพื่อน ๆ และสมาชิกในครอบครัวประทับใจได้อย่างแน่นอน ดังนั้นใครที่กำลังมองหาเมนูขนมเพื่อทำกันอยู่ควรเก็บสูตรนี้เอาไว้แล้วเริ่มซื้อวัตถุดิบเตรียมทำเลย ระยะเวลาประมาณ 2-3 ชั่วโมงเท่านั้นที่ต้องทำ หลังจากนั้นก็เป็นช่วงเวลาแห่งความอร่อยจากขนมในตำนานตัวนี้กันแล้ว

อ่านบทความอื่นๆ:

สนับสนุนโดย: https://ufaball.bet/