มาทำ ไก่ทอด เกาหลี แบบกรอบนอกนุ่มในกัน
ไก่ทอด เกาหลี

เชื่อว่าเมนูอย่าง ไก่ทอด เกาหลี น่าจะเป็นเมนูโปรดของใครหลาย ๆ คน ด้วยความกรอบและซอสฉ่ำที่มาพร้อมกับเนื้อไก่นุ่ม ๆ ด้านใน ทำให้หลายคนติดใจจนอยากจะลองทำเอง วิธีทอด การคลุกซอส และการเสิร์ฟแบบไหนที่ทำแล้วจะเหมือนไปทานที่ร้าน เหมือนกับที่ดูในซีรีย์วันนี้เรามาแกะสูตร เตรียมวัตถุดิบ แล้วเริ่มเข้าครัวกันเลยดีกว่า

มารู้จักกับที่มาของ ไก่ทอด เกาหลี กันก่อน

ไก่ทอด เกาหลี

ทำไมพอเป็น ไก่ทอดเกาหลี ถึงมีความแตกต่างจากไก่ทอดบ้านเรา แล้วที่มาของไก่ทอดเกาหลีเมนูนั้นเป็นมาอย่างไร เราลองมาทำความรู้จักก่อนเริ่มเข้าครัวทำกันดีกว่าจะได้อินกับไก่ทอดซอส เกาหลีกันมากขึ้น เมนูนี้เริ่มมาจากทหารอเมริกันที่ขายไก่ทอดสูตรอเมริกันในพื้นที่เกาหลีใต้ จนปี 1997 คนเกาหลีคนแรกได้เริ่มแนวคิดขายไก่ทอดชิ้นเล็ก ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากอเมริกามาปรับจนเป็นสูตรไก่โสมของตัวเองและได้รางวัล จากนั้นก็เริ่มต้นธุรกิจขึ้น เขาคือผู้ริเริ่มการเคลือบไก่ด้วยซอสเผ็ด และมีการปรับปรุงสูตรต่าง ๆ ยาวมาจนถึงปัจจุบัน

วัตถุดิบในการทำไก่ทอด เกาหลี

มาดูกันดีกว่าว่าถ้าต้องการเตรียมวัตถุดิบสำหรับไก่ทอด เกาหลีจะต้องเตรียมอะไรบ้าง ไก่ทอดเกาหลีใช้ซอสอะไร มีรายละเอียดแบบไหนถึงจะทำให้ได้มาเป็นอาหารเกาหลียอดฮิตตามแบบที่ต้องการ

ไก่ทอด เกาหลี
  • ปีกไก่หรือน่องไก่ 10-12 ชิ้น
  • เกลือป่น
  • พริกไทย
  • ซอสโคชูจัง 2 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำผึ้ง 2 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำส้มสายชู 2 ช้อนโต๊ะ
  • ซอสมะเขือเทศ 2 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำมันสำหรับทอด
  • น้ำเปล่า
  • งาขาว
  • ต้นหอมซอย
  • กระเทียมสับละเอียด

หมายเหตุ : คุณสามารถเตรียมข้าวสวย หรือข้าวเหนียวเพื่อมาทานกับเมนูนี้ได้ และถ้าอยากได้ความสูตร ไก่ทอดเกาหลีแบบดั้งเดิมมากขึ้น แนะนำเลยว่าให้เตรียมหัวไชเท้าดอง กิมจิ เพิ่มเข้ามาเป็นเครื่องเคียง เพราะทั้งช่วยตัดเลี่ยน เติมรสชาติ และยังอร่อยได้ในแบบเกาหลีแท้ ๆ กันอีกด้วย

วิธีทำ ไก่ทอดเกาหลี

เมื่อเตรียมวัตถุดิบทุกอย่างเรียบร้อยแล้วก็ถึงเวลาเข้าครัวมาทำ ไก่ทอดเกาหลี ให้กลายเป็นเหมือนอาหารเกาหลีในซีรีส์กันแล้ว วิธี ทำ ไก่ ทอด เกาหลีต้องทำอย่างไรบ้าง เรามาเริ่มเข้าครัวทำเมนูอาหารเกาหลีนี้ไปพร้อมกันเลย

ไก่ทอด เกาหลี
  1. นำปีกและน่องไก่ที่เตรียมเอาไว้มาหมักก่อนด้วยเกลือ พริกไทย จากนั้นคนให้ทุกส่วนผสมเข้ากัน
  2. เมื่อส่วนผสมแรกเข้ากันเรียบร้อยแล้วให้ใส่แป้งทอดกรอบตามลงไป จากนั้นคลุกเคล้าอีกครั้งในทุกส่วนผสมเข้ากัน แล้วทำการหมักเอาไว้อย่างน้อย 15 นาที
  3. ตั้งกระทะด้วยไฟกลาง เมื่อน้ำมันเริ่มร้อนได้ที่ให้ใส่ไก่ที่เตรียมไว้ลงไป ทอดจนเหลืองกรอบ และเมื่อสุกดีแล้วให้นำมาพักเอาไว้ให้สะเด็ดน้ำมัน
  4. มาเริ่มทำซอส ไก่ทอดเกาหลีกันต่อ โดยเทน้ำมันลงในกระทะ เมื่อกระทะเริ่มร้อนให้ใส่กระเทียมสับลงไป จากนั้นผัดจนกระเทียมเริ่มมีกลิ่นหอม
  5. ใส่ซอสโคชูจัง น้ำผึ้ง ซอสมะเขือเทศ และน้ำส้มชายชูตามลงไป จากนั้นใช้ไฟอ่อนผัดให้ทุกส่วนผสมเข้ากันดี ถ้ารู้สึกว่าแห้งไปในขั้นตอนนี้สามารถเติมน้ำเปล่าลงไปได้เลย
  6. เมื่อสังเกตเห็นแล้วว่าซอสเริ่มงวดดีให้ปิดแก๊สแล้วนำซอสขึ้นมาพัก จากนั้นใส่ไก่ที่ทอดไว้ลงไปคลุกให้ทุกส่วนผสมเข้ากันทั้งชิ้น
  7. จัดไก่ที่คลุกเรียบร้อยแล้วใส่จาน โรยงาขาว ต้นหอม เพียงเท่านี้ก็พร้อมทานกันแล้วกับสูตรไก่ทอดเกาหลี ง่ายๆ

ความหลากหลายที่น่าสนใจของเมนู ไก่ทอด เกาหลี

สำหรับเมนู ไก่ทอดเกาหลี นั้นไม่ได้มีแค่สูตรที่คลุกกับซอสโคชูจังเท่านั้น แต่ยังสามารถปรับเปลี่ยนให้เป็นซอสอื่น ๆ ตามที่ต้องการได้อีกด้วย ซึ่งถือว่าเมนูไก่คลุกซอสแบบนี้แหละที่เรียกได้ว่าเป็นอาหารเกาหลีง่ายๆ ที่แสนจะเป็นเอกลักษณ์

ไก่ทอด เกาหลี
  • ฮูราอีดือชีคิน ตัวนี้จะหมายถึงเมนูไก่ทอดแบบทั่วไปไม่ได้คลุกคล้าซอส แต่เน้นความอร่อยของตัวแป้ง
  • ยังนย็อมชีคิน เมนูไก่ที่ผ่านการปรุงรสเรียบร้อยแล้ว ซึ่งก็หมายถึงไก่ทอดที่เคลือบซอสหวานและเผ็ดที่ปรุงด้วยโคชูจังอย่างที่เราได้สูตรกันไปในวันนี้นั่นเอง
  • พันบัน เมนูนี้จะหมายถึงการเสิร์ฟไก่แบบปรุงรสครึ่งหนึ่ง ธรรมดาครึ่งหนึ่ง เป็นการผสมผสานที่ลงตัว เพื่อความหลากหลายบนโต๊ะอาหาร
  • คันจังชีคิน เป็นเมนูไก่ซอสถั่วเหลือง ซึ่งจะนำไก่ทอดเคลือบที่เคลือบซอสหวานและเผ็ดเหมือนกัน แต่เป็นซอสที่ปรุงด้วยซอสถั่วเหลือง ซึ่งมักจะใส่กระเทียมเพิ่มเติมลงไปอีกด้วย
  • พาดัก หรือเมนูไก่ทอดต้นหอม เป็นเมนูไก่ทอดที่ราดด้วยต้นหอมซอยบาง ๆ ทานแล้วได้กลิ่นหอมอ่อน ๆ ทานได้เพลิน ๆ บางครั้งก้มักทานกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
ไก่ทอด เกาหลี

ใครที่ชอบอาหารเกาหลีบอกเลยว่าไก่ทอดเกาหลีนั้นทำง่ายกว่าที่คิด แถมยังให้คุณสามารถปรุงซอสที่คลุกได้ด้วยตัวเอง บางทีการไปทานที่ร้านอาจเจอกับรสชาติที่เผ็ดไปหวานไป เมื่อมาทำเองแบบนี้ก็สามารถปรับรสชาติได้ตามความชอบ แล้วอยากจะทานคู่กับอะไรก็สามารถเตรียมได้อย่างง่ายดายเช่นเดียวกัน เพราะอาหารเกาหลีสำเร็จรูปที่เป็นเครื่องเคียงในตอนนี้สามารถหาซื้อได้อย่างง่ายดาย แถมยังอร่อยอีกด้วย บอกเลยว่าเมนูนี้เหมาะที่สุดที่จะเป็นเมนูสำหรับการจัดปาร์ตี้

ลงทะเบียนเข้าร่วม สมัครเว็บบอล ออนไลน์ชั้นนำที่มีโบนัสสูงสุดถึง 10,000 บาท เล่นบอลเพลิดเพลินไปกับเกมคาสิโนน่าสนใจและโปรโมชั่นมากมาย!

อ่านบทความอื่นๆ: