สูตรไก่ทอดหาดใหญ่ เมนูยอดนิยมที่สามารถทำทานเองได้ง่าย ๆ
สูตรไก่ทอดหาดใหญ่

เชื่อว่า ณ เวลานี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเมนูอาหารยอดนิยมอย่าง ไก่ทอดหาดใหญ่ ซึ่งมีขายอยู่แทบทุกภาคในประเทศไทย ด้วยความนิยมนี้จึงทำให้เกิด สูตรไก่ทอดหาดใหญ่ ขึ้นมามากมายหลากหลายสูตร แต่ละสูตรก็จะมีความอร่อยที่แตกต่างกันออกไป เรียกได้ว่าไม่มี สูตรไก่ทอด ที่ตายตัว แต่เป็นเมนูที่รู้กันเป็นอย่างดีว่า ต้องมีกลิ่นหอมหวนชวนรับประทาน ผสานกับรสชาติเข้มข้นที่ผ่านการหมักด้วยเครื่องเทศนา ๆ ชนิดมาอย่างเข้าเนื้อ 

วัตถุดิบ และขั้นตอนวิธีการทำ สูตรไก่ทอดหาดใหญ่ เนื้อกรอบนอกนุ่มใน

สูตรไก่ทอดหาดใหญ่นอกจากจะมีหลายสูตร เช่น สูตรไก่ทอดหาดใหญ่ของแท้ , ไก่ทอดหาดใหญ่ สูตรดั้งเดิม ยังมีเรื่องเล่าบอกต่อกันมาถึงที่มาของเมนู ไก่ทอด นี้อยู่หลายเรื่อง บ้างก็ว่าเกิดจากคู่สามีภรรยา พ่อค้าแม่ค้าขายไก่ ในอำเภอหาดใหญ่ ได้เป็นผู้คิดค้นสูตรนี้ขึ้นมา บ้างก็บอกว่าเกิดจากชาวมุสลิมที่ทานไก่อยู่เป็นประจำอยู่แล้วได้นำมาทำขาย ฯลฯ แต่ยังไม่มีหลักฐานแน่ชัดว่าใครเป็นผู้คิดค้นขึ้นมากันแน่ หากใครอยากลองทำทานด้วยตัวเอง เราก็ไม่พลาดที่จะหยิบยกสูตรมาแบ่งปันให้ได้ลองทำตามกัน

วัตถุดิบ

  1. น่องไก่ และปีกไก่ 1 กิโลกรัม
  2. พริกไทยขาว 1 ช้อนโต๊ะ
  3. ลูกผักชี 1 ช้อนชา
  4. ยี่หร่า 1 ช้อนชา
  5. กระเทียม 5 กลีบ
  6. รากผักชี 3-4 ราก
  7. ซอสหอยนางรม 1 1/2 ช้อนโต๊ะ
  8. ซีอิ๊วขาว 1 1/2 ช้อนโต๊ะ
  9. เกลือป่น 1/2 ช้อนชา
  10. น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา
  11. แป้งสาลี 1/2 ถ้วย
  12. น้ำปูนใส แช่เย็น 1/4 ถ้วย
  13. น้ำมันสำหรับทอด
สูตรไก่ทอดหาดใหญ่

ขั้นตอนวิธีทำไก่ทอดใหญ่

  1. ขั้นตอนแรกนำพริกไทยขาว ลูกผักชี ยี่หร่า กระเทียม รากผักชี เกลือ ซอสหอย ซีอิ๊วขาว และน้ำตาลทรายไปปั่นรวมกันให้พอหยาบ (หากใครไม่มีเครื่องปั่น สามารถโขลกด้วยครกแทนได้) 
  2. สูตรหมักไก่ทอดหาดใหญ่ เริ่มจากการนำเนื้อไก่ใส่ภาชนะมีฝาปิดแล้วใช้ส้อมจิ้มเนื้อไก่ในชามผสมให้ทั่ว ก่อนจะนำส่วนผสมในขั้นตอนที่ 1 มาหมักไก่ เสร็จแล้วปิดฝาภาชนะนำไปเก็บไว้ในตู้เย็นเป็นเวลาอย่างน้อย 3 ชั่วโมง 
  3. เมื่อรอจนครบเวลาแล้วให้นำไก่ออกมาใส่แป้งสาลี และน้ำปูนใสแช่เย็น คนให้เข้ากันก่อนนำไปทอด
  4. ตั้งกระทะใส่น้ำมันให้เดือดแล้วนำไก่ลงไปทอดได้เลย เมื่อสุกเท่ากันทั้งสองด้านแล้วให้ตักขึ้นมาพักไว้ในตะแกรงให้สะเด็ดน้ำมัน โรยหน้าด้วยหอมเจียว เป็นอันเสร็จสิ้นสูตรไก่ทอดหาดใหญ่
สูตรไก่ทอดหาดใหญ่

สำหรับสูตรไก่ทอดหาดใหญ่ เมนูเด็ดเมนูดังในบทความนี้ เป็นเมนูที่ง่าย และอร่อยเข้าเนื้อตามเอกลักษณ์ของเมนูนี้ สามารถทำรับประทานได้อย่างไม่มีเบื่อ หรือจะนำสูตรนี้ไปทำเป็น สูตรหมักไก่ทอดขาย ก็สามารถทำได้ แต่หากใครไม่สะดวกเตรียมเครื่องหมักไก่ ในปัจจุบันก็มี ผงหมักไก่ทอดหาดใหญ่ เข้ามาช่วยลดเวลาในการทำ และเพิ่มความสะดวกสบายของมื้ออาหารของเรา