มาเติมไขมันดีไปกับเมนู สเต็กปลาแซลมอน
สเต็กปลาแซลมอน

สำหรับวัตถุสีส้มสะดุดตาอย่างเนื้อปลาแซลมอนนั้นน่าจะเป็นวัตถุดิบที่เป็นที่โปรดปรานของใครหลาย ๆ คน และหนึ่งในเมนูที่คนนิยมกันมากที่สุดก็คือ สเต็กปลาแซลมอน นั่นเอง เมนูนี้แม้จะดูทำง่าย ๆ แต่ถ้าขาดเทคนิคบางอย่างไปก็อาจทำให้เนื้อปลาเละ รสชาติไม่กลมกล่อมได้ ดังนั้นถ้าอยากทานอย่าลองกันแบบเล่น ๆ มาเข้าครัวจริงจังไปกับสูตรเด็ดเคล็ดลับที่เราหยิบมาแนะนำให้คุณได้ลองไปใช้ด้วยตัวเอง แล้วรับรองว่าจานนี้ที่ทำเองจะพรีเมียมได้เทียบเท่าร้านอาหารดัง แถมยังได้ปริมาณจุใจ รับประโยชน์จากความสดใหม่กันไปแบบเต็มๆ อย่างแน่นอน พร้อมแล้วเรามาเริ่มกันเลยดีกว่า

วิธีเลือกเนื้อปลามาทำ สเต็กปลาแซลมอน

สเต็กปลาแซลมอน

สิ่งที่สำคัญพอ ๆ กับวิธีทำ สเต็กปลา แซลมอน ก็คือการเลือกวัตถุดิบหลักอย่างเนื้อปลาแซลมอนนั่นเอง เพราะถ้าได้เนื้อคุณภาพไม่ดีมารสชาติโดยรวมก็อาจไม่เป็นไปตามที่คิด พาลทำให้สเต็กแซลมอนของคุณทำให้เสียอารมณ์กันเปล่า ๆ ดังนั้นถ้าจะเลือกควรเลือกปลาแซลมอนที่มาพร้อมเนื้อสีส้มสดใสและดูเป็นธรรมชาติ ยิ่งเลือกมาทำสเต็กด้วยแล้วเลี่ยงให้ไกลเนื้อที่มาแบบสีส้มเข้ม ๆ ดูช้ำน้ำ และเมื่อลองกดดูแล้วเนื้อปลาต้องไม่บุ๋มยุบ เนื้อต้องมีความแน่น เส้นไขมันที่เป็นเส้นสีขาวมีความชัดเจน ดูแล้วเนื้อปลาไม่แตกแยกออกจากกันเป็นริ้ว

สเต็กปลาแซลมอน

ถ้าเลือกเป็นแซลมอนแบบแช่แข็งมาต้องเลือกจากถุงที่ไม่มีน้ำแข็งเกาะมากนัก สีไม่เข้มไป และเมื่อละลายแล้วต้องรีบนำมาทำสเต็ก แซลมอน ง่ายๆ แบบที่วางแผนไว้ เพราะถ้านำไปแช่อีกครั้งทั้งความหวานและประโยชน์จะหมดไปอย่างแน่นอน

วัตถุดิบหลักในการทำ สเต็กแซลมอน

เราลองมาดูกันดีกว่าว่านอกจากเนื้อปลาแซลมอนที่เป็นวัตถุดิบหลักของสเต็กปลาแซลมอน แล้วยังมีอะไรที่คุณต้องเตรียมเพื่อจะได้ทำตามสูตรวิธี ทำ สเต็กปลาแซลมอน ง่ายๆ แล้วได้รสชาติที่กลมกล่อม รับความหวานของเนื้อไปแบบเต็ม ๆ พร้อมกับเสน่ห์ของเมนูนี้แบบไม่ขาดไม่เกิน พร้อมแล้วมาเริ่มเตรียมวัตถุดิบไปพร้อมกันเลย

สเต็กปลาแซลมอน
  • เนื้อปลาแซลมอนสำหรับทำสเต๊ก 1 ชิ้น (เพิ่มจำนวนชิ้นได้ตามที่ต้องการ)
  • เกลือทะเลป่นหยาบ
  • พริกไทยดำป่นหยาบ
  • น้ำมันมะกอก 2 ช้อนโต๊ะ
  • เนยจืด 2 ช้อนโต๊ะ
  • กระเทียมสับ 2 กลีบ
  • น้ำมะนาวเหลือง 1 ลูก
  • น้ำผึ้ง 2 ช้อนโต๊ะ
  • พริกแดงป่น ¼ ช้อนชา
  • พาร์สลี่ย์สับ สำหรับแต่ง

หมายเหตุ : คุณสามารถเพิ่มเติมผักตามที่ชอบเพื่อมาย่างไปพร้อมกับเนื้อปลาแซลมอนได้ ส่วนใหญ่จะใช้เป็นแครอท หน่อไม้ฝรั่ง เป็นต้น และถ้าถามว่าสเต็กปลาแซลมอน กินกับซอสอะไร คุณสามารถทานเปล่า ๆ หรือราดซอสเทอริยากิ ซีอิ๊วญี่ปุ่น หรือแม้แต่น้ำจิ้มซีฟู๊ดก็ได้ตามความชอบ

วิธีทำสเต็กแซลมอน

เมื่อเตรียมวัตถุดิบสำหรับ สเต็ก แซลมอน เรียบร้อยแล้วถึงเวลาเข้าครัวทำเมนูนี้กันแล้ว ใครอยากปรับให้เป็นสเต็กปลาแซลมอนย่างซีอิ้วก็สามารถปรับได้ แต่สูตรนี้จะเน้นเป็นแบบเกลือพริกไทย เพื่อความเผ็ดร้อนเล็กน้อย แต่เด็ก ๆ ก็ยังทานได้อย่างแน่นอน

สเต็กปลาแซลมอน
  1. เริ่มจากการหมักปลาแซลมอนด้วยเกลือและพริกไทยก่อน จากนั้นทิ้งเอาไว้สักครู่อย่างน้อย 5-15 นาที
  2. เตรียมกระทะแล้วตั้งไฟกลางค่อนข้างสูง ใส่น้ำมันและเนยลงไป
  3. เมื่อเนยละลายลงให้ค่อย ๆ วางเนื้อปลาลงไปเพื่อทอด วางทิ้งไว้ด้านเดียวประมาณ 5 นาทีแล้วจึงค่อย ๆ กลับด้านไปด้านอื่นเพื่อให้สุกทั่วไป อย่ารีบกลับปลาเร็วเพราะอาจทำให้เนื้อแตกและเละได้
  4. เติมกระเทียม น้ำมะนาว และพริกแดงป่นลงไป
  5. ทอดต่ออีกประมาณ 5 นาที หรือให้เป็นไปตามระดับความสุกที่คุณชอบ
  6. ใช้ช้อนตักซอสเนยที่อยู่ในกระทะราดไปที่เนื้อปลาเรื่อย ๆ เพื่อให้เนื้อปลานั้นได้ดูดเอารสชาติของเครื่องปรุงเข้าเนื้อให้มากที่สุด
  7. หากมีผักสามารถนำลงไปทอดกับเนื้อปลาได้เลย รอจนผักนิ่มก็ถือว่าใช้ได้แล้ว
  8. นำมาจัดใส่จาน จัดเรียงเนื้อปลาและผักให้เรียบร้อย ตกแต่งด้วยพาร์สลี่ย์ เพียงเท่านี้ก็พร้อมเสิร์ฟเมนูสุขภาพแสนอร่อยให้ทุกคนได้ทานกันแล้ว

ประโยชน์แบบเน้น ๆ ของเมนู สเต็กปลาแซลมอน

สำหรับเมนูสเต็กปลาแซลมอน เชื่อว่าหลายคนรู้กันอยู่แล้วว่าเป็นเมนูที่จัดได้ว่าอยู่ในหมวดเมนูเพื่อสุขภาพ แต่สเต็กปลาแซลมอน ประโยชน์แบบเต็ม ๆ จะมีอะไรบ้างมาดูกันเลย

สเต็กปลาแซลมอน
  • ช่วยเสริมสร้างกระดูก
    ในปลาแซลมอนนั้นมีโปรตีน และกรดโปรตีนที่ดีกับข้อเข่า ส่วนช่วยความสมดุลของคอลลาเจน และยังเพิ่มความแข็งแรงให้กระดูกโดยรวมได้อีกด้วย
  • บำรุงสมอง
    เรื่องของโอเมก้า 3 นั้นคือประโยชน์ที่หลายคนรู้กันดีอยู่แล้วว่ามีอยู่ในปลาชนิดนี้ และตัวนี้เองที่มีส่วนช่วยลดความเสี่ยงสมองเสื่อม ช่วยความจำ ลดความเสี่ยงโรคซึมเศร้าได้ด้วย
  • บำรุงสายตา
    การทานแซลมอนช่วยลดความเสี่ยงประสาทตา ลดอาการตาแห้ง โรคจอตาเสื่อม ป้องกันต้อหิน และทำให้การมองเห็นดีขึ้นได้
สเต็กปลาแซลมอน

สำหรับประโยชน์จากเมนูสเต็กปลาแซลมอนที่เราหยิบมานั้นเป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น ยังมีอีกหลายอย่างที่คุณสามารถได้รับจากวัตถุดิบนี้ แถมยังมีประโยชน์จากผักพ่วงมาเพิ่มอีก และแน่นอนว่านอกจากเรื่องของประโยชน์แล้วเมนูนี้ยังอัดความอร่อยมาอีกเพียบ ดังนั้นจึงเป็นอีกหนึ่งเมนูที่คุณไม่ควรพลาด

อ่านบทความอื่นๆ: