สูตรลับ อาหารสุขภาพ มื้อปาร์ตี้ทานได้แบบไม่อ้วน
อาหารสุขภาพ

ถ้าคุณกำลังอยากฉลองเทศกาลแต่ก็อยากทาน อาหารสุขภาพ ไปในเวลาเดียวกันวันนี้เราขอนำเสนอเมี่ยงปลาเผาให้คุณลองไปทำกัน

เนื้อสัตว์ที่จัดว่าเป็น อาหารสุขภาพ

อาหารสุขภาพ

สำหรับการทานอาหารให้ครบ 5 หมู่นั้นต้องมีเนื้อสัตว์อยู่ในวัตถุดิบอาหารด้วย แล้วเนื้อสัตว์ประเภทไหนบ้างที่เหมาะจะมาเป็น อาหาร สุขภาพ คำตอบก็คือ น่องไก่ อกไก่ เนื้อเป็ด ปลากะพงขาว ปลาทู เนื้อหมูสันใน เป็นต้น และวันนี้เราขอยกเมนูอย่างเมี่ยงปลามาให้คุณได้ลองทำความรู้จักกับวัตถุดิบและสูตร เผื่อว่าอยากจะฉลองปาร์ตี้ด้วยเมนู คลี นจะได้ไม่พลาดที่จะหยิบเมนูนี้ไปทำกัน

อยากทำปลาเผาต้องเตรียมอะไรบ้าง

ถึงเวลาชวนเพื่อน ๆ และครอบครัวเข้าครัวมาทำอาหารสุขภาพไปพร้อมกันแล้ว เราลองมาดูกันดีกว่าว่าอาหาร เพื่อ สุขภาพเมนูนี้ต้องเตรียมอะไรให้พร้อมบ้าง

อาหารสุขภาพ
  • วัตถุดิบสำหรับอาหาร คลี นปลาเผา ปลากะพง 1 ตัว
    เกลือ 1 ถ้วย
    ตะไคร้ 5 ต้น
    ใบเตย 5 ใบ
  • วัตถุดิบสำหรับอาหาร สุขภาพชุดเมี่ยงปลา ขนมจีน, ผักชีฝรั่ง, ต้นหอม, ผักกาดขาว, ใบสะระแหน่, ถั่วฝักยาว, ผักชีลาว, ผักสลัด โดยคุณสามารถเพิ่มลดเป็นผักสดตามที่คุณชอบกันได้เลย แต่ถ้าจะให้ดีกับสุขภาพมากที่สุดแนะนำให้เลือกผักที่ปลอดสารพิษมาทานกัน
  • วัตถุดิบน้ำจิ้มแบบกิน คลี น
    • พริกแดง 1/2 ถ้วย
    • กระเทียม 1/3 ถ้วย
    • น้ำปลากวน 2 ช้อนโต๊ะ
    • น้ำมะนาว 4 ช้อนโต๊ะ
    • ถั่วลิสงคั่ว 1/3 ถ้วย

วิธีทำ เมนูอาหารสุขภาพ อย่างเมี่ยงปลาเผา

แม้ว่าเมนูนี้จะดูต้องเตรียมวัตถุดิบเยอะ แต่ไม่ได้ทำยากอย่างที่คิด และยังถือเป็นการเตรียมอาหารที่ทำให้ทุกคนมีส่วนร่วมในเมนูนี้กันอีกด้วยถือว่าเป็นอาหารสุขภาพที่เหมาะกับการจัดปาร์ตี้อาหาร คลี น ง่ายๆ มากที่สุด

อาหารสุขภาพ
  1. ทำความสะอาดปลาโดยไม่ต้องขอดเกล็ด และทำความสะอาดผักสดเตรียมเอาไว้
  2. นำใบเตยพันตะไคร้ จากนั้นยัดใส่เข้าไปในท้องปลา กับปากปลาเพื่อที่จะช่วยดับกลิ่นคาว โรยเกลือให้ทั่วปลา
  3. เตรียมเตาย่างอาจเป็นเตาไฟฟ้าหรือเตาถ่านก็ได้ แต่ถ้าใช้เตาถ่านจะทำให้หอมกว่า โดยระยะเวลาในการเผาหรืออบประมาณ 1 ชั่วโมง
  4. ระหว่างเผาปลาให้ทำน้ำจิ้มรอ โดยการนำพริก กระเทียม ลงไปปั่นในเครื่องปั่นแบบหยาบ ๆ จากนั้นใส่ถั่วลิสงคั่วลงไปปั่น เมื่อเริ่มเข้ากันใส่น้ำปลากวน มะนาว จากนั้นสามารถชิมเพื่อเพิ่มเติมรสชาติได้ตามใจชอบ
  5. เมื่อปลาสุกสามารถจัดจานพร้อมทานกันได้เลย
อาหารสุขภาพ

เชื่อเลยว่าหลังจากที่คุณเห็นวิธีทำแล้วจะรู้ได้ทันทีว่านี่คือ อาหาร สุขภาพ อย่างแท้จริง เพราะตัวอาหารนั้นผ่านกรรมวิธีน้อย และยังสามารถที่จะเพิ่มเติมรสชาติได้ด้วยตัวเอง ถ้าอยากให้คลีนมากขึ้นก็อาจทานน้ำจิ้มที่ไม่ต้องปรุงรสเยอะ เน้นวัตถุดิบจากธรรมชาติให้มากที่สุดได้

อ่านบทความอื่นๆ: