ปลา กระ พง ทอด น้ำปลา เมนูทอดยอดฮิตที่ทำง่ายกว่าที่คิด
ปลา กระ พง ทอด น้ำปลา

ใครอยากทาน ปลา กระ พง ทอด น้ำปลา แบบจุใจบ้าง คุณสามารถทำปลา กะพง ทอด น้ำปลาทานได้เองง่าย ๆ ที่บ้านกับสูตรนี้

ปลา กระ พง ทอด น้ำปลา ทำไมถึงได้รับความนิยม

ปลา กระ พง ทอด น้ำปลา

เมื่อเข้าร้านอาหารดัง ๆ ก็มักจะมีเมนูอย่าง ปลากระพงทอดน้ำปลา ให้คุณได้เลือกสั่ง แต่ด้วยความอร่อยเพลินทำให้ทานเท่าไรก็ดูเหมือนจะไม่พอเสียที ด้วยความทานง่ายได้ทุกเพศทุกวัยแบบนี้ทำให้เมนูปลาทอดเมนูนี้กลายมาเป็นที่นิยมและดูยังคงได้รับความชื่นชอบอย่างต่อเนื่อง ยิ่งร้านไหนใช้ปลาสด ทอดได้กรอบ และทำซอสน้ำปลาได้กลมกล่อมยิ่งทำให้คนมาทานเยอะขึ้นเรื่อย ๆ ข่าวดีคือคุณสามารถลองทำเองได้ง่าย ๆ ที่บ้าน และเราได้รวมรายการที่คุณต้องทำเพื่อเมนูนี้มาฝากันแล้ว

วัตถุดิบที่ต้องใช้สำหรับปลา กระ พง ทอด น้ำปลา

ต้องขอบอกกันเอาไว้ก่อนเลยว่าความสดใหม่ของปลานั้นมีผลกับความอร่อยของเมนูปลา กระ พง ทอด น้ำปลาเป็นอย่างมาก เมื่อเข้าใจตรงกันแล้วเราลองมาดูดีกว่าว่าถ้าอยากได้ปลา กระ พง ทอดแบบที่ร้านดัง ๆ เขาทำกันคุณต้องมีวัตถุดิบอะไรพร้อมบ้าง

ปลา กระ พง ทอด น้ำปลา
  • ส่วนผสมของปลากะพงทอด – ปลากะพงแบบสด ๆ 1 ตัว
    – ซอสหอยนางรม
    – ซอสปรุงรส
    – แป้งข้าวโพด
    – น้ำมันพืชใหม่เพื่อให้ปลากรอบและสีเหลืองทอง
    – น้ำปลา
    – น้ำตาลปิ๊บ
  • วัตถุดิบน้ำยำปลาทอดตามแบบฉบับสูตรอาหารไทย – น้ำปลา
    – น้ำตาลทราย
    – น้ำมะนาวสด
    – พริกขี้หนูทุบ
    – หอมแดงซอย
    – กระเทียมหั่นบาง
    – ผักชีโรยหน้าตกแต่งและเพิ่มรสชาติ

ของพร้อมมาเริ่มเข้าสู่วิธีทำปลากระพง ทอดน้ำปลา

ปลา กระ พง ทอด น้ำปลา

เมนูปลากระพงทอดน้ำปลา นั้นทำไม่ยากจัดอยู่ในประเภทของอาหารไทยง่ายๆ แต่ต้องอาศัยจังหวะพร้อมทั้งความใส่ใจเพื่อให้ได้ปลาออกมาแบบกรอบนอกนุ่มในมากที่สุด

  1. ล้างปลาและผ่าครึ่งจากด้านบนแต่ยังให้ส่วนท้องติดกันอยู่
    2. ผสมซอสหอยรางรมกับซอสปรุงรสจากนั้นนำปลาที่เตรียมไว้ลงไปคลุกให้ทั่วตัว แล้วคลุกในแป้งข้าวโพด จากนั้นพักรอไว้
  2. ใส่น้ำมันลงไปในหม้อทอดกะให้ปริมาณท่วมปลา ตั้งไฟแรงให้น้ำมันร้อนจัด จากนั้นใส่ปลาลงไปทอดจนด้านนอกดูเหลืองกรอบ จากนั้นลดไฟให้เบาลง ทอดจนปลาสุกและกรอบ เรียบร้อยแล้วตักขึ้นมาเพื่อสะเด็ดน้ำมัน
  3. ใส่น้ำมันลงกระทะเล็กน้อย ตากนั้นใส่น้ำตาลปิ๊บกับน้ำปลาลงไป คนให้เข้ากันจนเดือด จากนั้นสามารถนำมาราดบนตัวปลาที่เตรียมเอาไว้ได้เลย
  4. ในส่วนของน้ำยำตามแบบฉบับของเมนูอาหารไทยสามารถนำทุกส่วนผสมมาคนให้เข้ากันจนน้ำตาลทรายละลาย โรยหน้าด้วยผักชีก็ถือว่าพร้อมให้ทานคู่กับปลากันแล้ว
ปลา กระ พง ทอด น้ำปลา

ใครอยากจัดปาร์ตี้ของอร่อยแต่ไม่อยากเปลืองงบบอกเลยว่าเมนู ปลากระพง ทอด น้ำปลา เป็นตัวเลือกที่ดีและถือว่าเป็นเมนูพิเศษที่หลายคนชื่นชอบ เมื่อได้ทั้งแนวทางการเตรียมวัตถุดิบและรู้วิธีทำเพื่อให้ได้ปลาที่กรอบนอกนุ่มในกันแล้วก็ถึงเวลาลงมือทำกันได้เลย

อ่านบทความอื่นๆ: