สูตร ข้าวหมกไก่ แบบฉบับทำเองง่าย ๆ
ข้าวหมกไก่

ข้าวหมกไก่ เมนูอาหารไทยที่คุณก็สามารถทำเองได้ง่าย ๆ ที่บ้าน วันนี้เรามีสูตรดีๆ มาให้คุณ เพื่อไม่ให้เสียเวลามาเก็บเทคนิคดี ๆ ไปทำกันเลยดีกว่า!

ข้าวหมกไก่ คืออะไร

ก่อนที่จะไปลงลึกถึงสูตรเราลองมาดูกันก่อนดีกว่าว่าจริง ๆ แล้ว ข้าวหมกไก่คืออาหารประเภทไหนและน่าสนใจอย่างไรบ้าง ความจริงแล้วข้าวหมกไก่สูตรโบราณนั้นเป็นเอกลักษณ์ของตะวันออกกลาง และเหล่าชาวมุสลิมในประเทศต่าง ๆ มักชอบทำทานกัน แม้ว่าจะไม่ใช่อาหารของไทยเราตั้งแต่กำเนิดแต่ก็ได้รับความนิยมในฐานะอาหารใต้ของไทยเป็นอย่างมาก ด้วยความหอมของเครื่องเทศทำให้กลายเป็นเสน่ห์ของอาหารจานนี้กันไปแบบง่าย ๆ

อยากทำข้าวหมกไก่ ต้องเตรียมอะไรบ้าง

ข้าวหมกไก่

เมื่อเข้าใจความเป็นมาของข้าวหมกไก่ กันไปแล้วเราลองมาดูดีกว่าว่าถ้าอยากทำเมนูนี้ด้วยตัวเองคุณต้องจัดเตรียมวัตถุดิบอะไรบ้างเพื่ออาหารไทยง่ายๆ จานนี้

  • วัตถุดิบหลักข้าวหมก ไก่

– ข้าวหอมมะลิแท้

– สะโพกและปีกไก่ส่วนบน

  • วัตถุดิบปรุงข้าวหมก

– โยเกิร์ตรสธรรมชาติ

– นมข้นจืด

– เกลือป่น 

– น้ำตาลทราย 

  • เครื่องเทศและสมุนไพรข้าวหมกไก่ทอด

– ใบกระวาน

– กานพลูป่น 

– ลูกผักชีป่น 

– ยี่หร่าป่น 

– อบเชยป่น 

– ขมิ้นผง 

– ผงกะหรี่ 

– เนยสดรสเค็ม 

– หอมแดง

  • เครื่องเคียงของตกแต่งเพิ่มเติมตามสูตรอาหารไทย

– น้ำจิ้มซีฟู้ด

– หอมเจียวโรยหน้า

– ผักชีและพริกชี้ฟ้าสีแดงตกแต่ง

วิธีทำ ข้าวหมกไก่

เมื่อเตรียมวัตถุดิบที่จำเป็นสำหรับเมนู ข้าว หมกไก่ กันเป็นที่เรียบร้อยแล้วก็ถึงเวลาที่คุณจะต้องเริ่มเข้าครัวเพื่อลงมือทำเมนูนี้ให้ออกมาอร่อยแบบต้นตำรับกันแล้ว จะต้องเริ่มทำอย่างไรบ้างมาดูกันเลย

ข้าวหมกไก่
  1. ล้างไก่พร้อมซับให้แห้ง แล้วใส่โยเกิร์ต นมข้นจืด เกลือ น้ำตาล และเครื่องเทศผสมกันครึ่งหนึ่ง จากนั้นหมักทิ้งเอาไว้ประมาณ 2 ชั่วโมง เมื่อครบเวลาให้นำไปทอดแบบไม่ต้องสุกมาก
  2. นำเนยใส่หม้อหุงข้าวแล้วกด Cook
  3. เมื่อสังเกตว่าหม้อหุงข้าวเริ่มร้อนให้หันมาใส่หอมแดงและไก่ลงไปทอดให้หนังเป็นสีน้ำตาลแต่ไม่ต้องสุกมาก
    4. เมื่อไก่หนังได้สีนำขึ้นมาพักไว้รอหุงพร้อมข้าว น้ำมันที่ใช้ทอดไก่ให้นำไปผัดกับข้าว
  4. ล้างข้าว พักให้สะเด็ดน้ำ แล้วเอาน้ำมันใส่หม้อหุงข้าว กด Cook เมื่อหม้อร้อนให้นำเครื่องเทศที่เหลือใส่ลงไป ตามด้วยข้าว ผัดในหม้อให้เข้ากันและหอม เติมน้ำให้ท่วมข้าว จากนั้นใส่ไก่ลงไป
  5. เมื่อข้าวสุกก็สามารถเสิร์ฟทานกันได้เลย
ข้าวหมกไก่

บอกเลยว่าเมนูอย่างข้าวหมกไก่ แม้จะดูมีวัตถุดิบและขั้นตอนที่ยุ่งยากไปบ้าง แต่ถ้าคุณได้ลองทำสักครั้งแล้วรู้แนวทางเบื้องต้นครั้งต่อไปคุณจะทำได้อย่างง่ายดายและยังเข้าใจได้ด้วยว่าคุณสามารถเพิ่มเติมรสชาติให้ออกมาเป็นแบบที่คุณต้องการกันได้แบบง่าย ๆ

อ่านบทความอื่นๆ: