มาเก็บ สูตร ข้าวมัน ไก่ ไปทำที่บ้านกัน
สูตร ข้าวมัน ไก่

สำหรับเมนูอย่างข้าวมัน ไก่นั้นน่าจะเป็นเมนูโปรดของหลาย ๆ คนวันนี้ลองมาเก็บ สูตร ข้าวมัน ไก่ ไปทำเองกันที่บ้านดีกว่า

สูตร ข้าวมัน ไก่ ที่ดีควรเป็นอย่างไร

สูตร ข้าวมัน ไก่

เวลาที่สั่งเมนูข้าวมันไก่ง่ายๆมาทานอาจทำให้หลายคนไม่อิ่มท้อง ถ้าเป็นแบบนั้นเราลองมาทำเองด้วยสูตรข้าวมันไก่ ที่ง่ายที่สุดกันดีกว่า ซึ่งส่วนประกอบของเมนูนี้จะให้ดีพื้นฐานต้องมาพร้อมไก่ที่ฉ่ำ นุ่ม ข้าวต้องมันหอมและเกาะกันดี น้ำจิ้มต้องถึงรสถึงเครื่องไปพร้อมกับความกลมกล่อม เมื่อจับทางได้แล้วเรามาเริ่มเข้าครัวลุยทำเมนูอาหารไทยเมนูนี้กันดีกว่า

วัตถุดิบหลักของสูตรข้าวมันไก่

ก่อนที่จะเข้าไปถึงส่วนของสูตรอาหารไทยเรามาเก็บวัตถุดิบที่ต้องมีสำหรับสูตรข้าวมัน ไก่ สูตรนี้กันก่อนดีกว่าว่าคุณจะต้องเตรียมอะไรให้พร้อมสำหรับการเข้าครัวในครั้งนี้บ้าง

สูตร ข้าวมัน ไก่
  • วัตถุดิบของสูตรข้าวมันไก่โบราณส่วนหลักของสูตรข้าวมันไก่ง่ายๆ ต้องประกอบไปด้วยเนื้อไก่ในส่วนที่คุณชอบ กระเทียม รากผักชี ขิงแก่ พริกไทย เกลือ น้ำตาลกรวด ข้าวสารดิบ ซีอิ๊วขาว น้ำมันพืช แตงกวา ผักชี
  • วัตถุดิบสำหรับการทำน้ำจิ้ม
    การทำน้ำจิ้มข้าวมันไก่ง่ายๆ คุณจำเป็นต้องเตรียมวัตถุดิบดังนี้ เต้าเจี้ยว ขิงแก่ พริกขี้หนู ซีอิ๊วหวาน มะนาว น้ำตาลทราย น้ำต้มสุก
  • สูตรน้ำซุปรสเด็ดในอาหารไทยสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับเมนูนี้ก็คือ น้ำซุป โดยมีวัตถุดิบดังนี้ ฟักหั่น น้ำต้มไก่ ซีอิ๊วขาว เกลือ และคุณยังสามารถนำสูตรนี้ไปทำเป็นน้ำซุปของอาหารไทยง่ายๆ เมนูอื่นได้อีกด้วย

วิธีทำตามสูตร ข้าวมันไก่

หลังจากเตรียมวัตถุดิบตาม สูตร ข้าวมันไก่ เรียบร้อยแล้วคุณสามารถเริ่มทำกันได้เลย โดยถ้าใครไม่สะดวกอาจปรับเปลี่ยนเป็นข้าวมันไก่หม้อหุงข้าวได้อีกด้วย

สูตร ข้าวมัน ไก่
  1. ต้มน้ำซุปก่อน โดยใส่รากผักชี กระเทียม พริกไทย ขิง น้ำตาลกรวด ซีอิ๊วขาว เกลือ และนำไก่ลงไปต้ม
  2. เอาไก่ที่สุกไปน็อกน้ำเย็น พักให้สะเด็ดน้ำ ทาน้ำมันพืชบาง ๆ จากนั้นพักเอาไว้
  3. น้ำซุปที่ต้มไก่เสร็จให้เอาน้ำมันออกจนใสแล้วใส่ฟัก ปรุงซีอิ๊วขาว เกลือ และต้มไปจนฟักสุก
  4. หุงข้าวมันไก่ด้วยการเจียวกระเทียมกับขิงให้หอมแล้วใส่ข้าวสารลงไป ผัดให้เข้ากัน ปรุงด้วยเกลือ น้ำมันไก่ที่ช้อนออกมาผัดเพิ่มเข้าไปแล้วนำไปหุง
  5. ทำน้ำจิ้มด้วยการซอยขิง พริกขี้หนู เต้าเจี้ยว ผสมกับซีอิ๊วหวาน มะนาว น้ำตาลทราย น้ำต้มสุก คนให้เข้ากัน
  6. เมื่อทุกอย่างสุกเสิร์ฟพร้อมกับแตงกวาและผักชีที่เตรียมเอาไว้
สูตร ข้าวมัน ไก่

สูตรข้าวมัน ไก่ ถือว่าทำได้ง่ายแม้จะดูมีวัตถุดิบเยอะ แต่สุดท้ายก็เป็นเพียงการนำทุกอย่างมาผสมกันให้ถูกสัดส่วน อาศัยเวลาในการทำอย่างใส่ใจ แต่รับรองว่าอร่อยแถมยังได้ปริมาณที่สามารถเก็บเอาไว้ทานหลาย ๆ มื้อได้ แถมวัตถุดิบนั้นยังเป็นสิ่งที่นำไปใช้กับเมนูการทำอาหารอื่น ๆ ต่อได้อีกด้วย

อ่านบทความอื่นๆ: