ราเมง เมนูอาหารญี่ปุ่นยอดฮิตที่คนรักเส้นต้องห้ามพลาด

ราเมง หรือราเมน (RAMEN) คือ บะหมี่น้ำของชาวญี่ปุ่น ประกอบด้วยส่วนประกอบหลัก 3 อย่างคือ เส้นบะหมี่ญี่ปุ่นที่มีทั้งเส้นแบบหยัก และแบบตรง , เครื่องเคียงต่าง ๆ เช่น หมูชาชู (เนื้อหมูย่าง) ต้นหอม ลูกชิ้นปลาคะมะโบโกะ ข้าวโพดหวาน ไข่ต้มยางมะตูม ฯลฯ และน้ำซุปที่มีการปรุงรสให้มีรสชาติอร่อยแตกต่างกันออกไปในแต่ละจังหวัด 

ราเมง กับน้ำซุปที่ได้รับความนิยมมากที่สุด

ใครที่อยากลองจะลองทานราเมง กันดูสักครั้ง แต่ยังตัดสินใจไม่ถูกเมื่อไปร้าน อาหารญี่ปุ่น แล้วเปิดเมนูราเมง ขึ้นมาแล้วพบว่ามีมากจนเลือกไม่ถูก เราขอแนะนำน้ำซุปที่ได้รับความนิยมให้ทุกคนได้รู้จัก ดังนี้

  • ราเมงซุปกระดูกหมู/ราเมงทงคตสึ (TONKOTSU RAMEN) น้ำซุปสีขาวนวล รสชาติเข้มข้นกลมกล่อม ไม่จัดจ้าน เข้ากันได้ดีกับเส้นแบบตรงบาง มีกลิ่นหอมของกระดูกหมูที่ผ่านการเคี่ยวมาเป็นเวลานาน 
  • ราเมงมิโซะ (MISO RAMEN) น้ำซุปที่เรียกว่าแสดงเอกลักษณ์ความเป็นญี่ปุ่นออกมาได้อย่างเต็มเปี่ยม ด้วยความที่มีรสชาติเข้มข้นของมิโสะ และเต้าเจี้ยวญี่ปุ่น รสชาติถูกปากคนไทยอย่างแน่นอน
  • ราเมงโชยุ (SHOYU RAMEN) น้ำซุปที่เหมาะสำหรับคนที่ทานราเมนเป็นครั้งแรก มีส่วนผสมของโชยุ หรือซีอิ๊วญี่ปุ่น รสชาติอร่อยกลมกล่อม มีน้ำซุปสีน้ำตาลใส
  • ราเมงซุปเกลือ/ราเมงชิโอะ (SHIO RAMEN) น้ำซุปที่มีรสชาติอ่อน ๆ ของเกลือ แต่กลมกล่อมลงตัว น้ำซุปสีสดใส มีประวัติยาวนานที่สุด และถือว่าทำยากที่สุดอีกด้วย 

วัตถุดิบ และขั้นตอนวิธีทำ ราเมง ทงคตสึ

อาหารญี่ปุ่น ขึ้นชื่อ อย่าง ราเมง ทงคตสึ เป็นเมนูที่ทำง่าย แต่ใช้เวลาในการเคี่ยวน้ำซุปให้อร่อยกลมกล่อมค่อนข้างนาน บางสูตรนั้นถึงขั้นเคี่ยวไว้เป็นวัน ๆ เลยทีเดียว เพื่อให้ได้น้ำซุปที่กลมกล่อมที่สุด แต่ สูตรราเมนทงคตสึ ที่เรานำมาแนะนำนี้ ไม่ต้องใช้เวลานานขนาดนั้น หากใครอยากลองทำทานด้วยตัวเอง มาดูวัตถุดิบ และขั้นตอนวิธีทำกันเลยค่ะ

วัตถุดิบทำน้ำซุปทงคตสึ

  1. กระดูกเล้ง 1 กิโลกรัม
  2. ซี่โครงหมูอ่อน 1 กิโลกรัม
  3. กระดูกไก่ 500 กรัม
  4. ต้นหอมใหญ่หั่นชิ้น 2 ต้น
  5. หัวหอมหั่นชิ้น 2 หัว
  6. กระเทียมจีนหั่นชิ้น 5 กลีบ
  7. ขิงแก่หั่นชิ้น 6 แว่น
  8. น้ำตาลกรวด 2 ช้อนโต๊ะ
  9. โชยุ 2 ช้อนโต๊ะ
  10. ซุปไก่ 2 ก้อน
  11. มิริน 2 ช้อนโต๊ะ
  12. ผงดาชิ 15 กรัม

วัตถุดิบอื่น ๆ 

  1. เส้นราเมน ปริมาณตามชอบ
  2. น้ำเปล่าสำหรับต้มน้ำซุป
ราเมง
https://www.vegan.io/recipes/tonkotsu-ramen

ขั้นตอนวิธีทำ ราเมง ทงคัตสึ

  1. ขั้นตอนแรกนำกระดูกเล้ง ซี่โครงหมูอ่อน และกระดูกอ่อนมาล้างด้วยแป้งมันหลาย ๆ น้ำให้สะอาด ก่อนจะนำไปลวกในหม้อที่น้ำเดือดจัดเป็นเวลา 10 นาที และนำออกมาล้างด้วยน้ำสะอาดอีกครั้งเพื่อขจัดคราบไขมัน
  2. เตรียมน้ำเปล่าใส่ลงไปในหม้อให้ร้อน จากนั้นใส่ส่วนผสมในขั้นตอนแรกลงไปตามด้วยเครื่องต้มอย่าง ต้นหอมใหญ่ หัวหอม กระเทียมจีน และขิงแก่ ต้มรวมกัน และปรุงรสด้วยผงดาชิ น้ำตาลกรวด โชยุ มิริน และซุปไก่ก้อน คนให้เข้ากันแล้วเคี่ยวต่อจนเนื้อเริ่มเปื่อย จากนั้นให้ตักซี่โครงกระดูกอ่อนออกมาพักไว้ และเคี่ยวต่อจนเนื้อหลุดออกจากกระดูก โดยใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง 
  3. เมื่อน้ำซุปได้ที่แล้วให้นำมากรองใส่ชามผสมด้วยตะแกรง ทำการแยกเศษกระดูกออกจากเนื้อแล้วนำไปปั่นให้ละเอียด เพื่อนำมาผสมเพิ่มความเข้มข้นของน้ำซุป จากนั้นตักฟองที่ลอยอยู่เหนือผิวน้ำซุปออกให้หมด
  4. นำส่วนผสมของน้ำซุปไปตั้งไฟให้เดือดอีกครั้ง ในขั้นตอนนี้สามารถชิมน้ำซุป และปรุงเพิ่มได้ตามใจชอบเลยค่ะ จากนั้นลวกเส้นราเมนให้สุกดี ตักน้ำซุปใส่ถ้วยก่อนจะนำเส้นใส่ลงไป ตกแต่งด้วยซี่โครงกระดูกอ่อนที่พักไว้ และท็อปปิ้งอื่น ๆ เช่น หมูชาชู สาหร่าย ไข่ต้ม หอมซอย