“โซบะ เย็น” อาหารญี่ปุ่นทำง่าย ทานคลายร้อนได้ดี

“โซบะ เย็น” อาหารญี่ปุ่นทำง่าย ทานคลายร้อนได้ดี

SOBA หรือ โซบะ คือ อาหารญี่ปุ่น ขึ้นชื่อ ลักษณะเป็นเส้นขนาดเล็กสีน้ำตาลอ่อน ต้นกำเนิดยาวนานมาตั้งแต่สมัยโจจง โดยมีเรื่องเล่าบอกต่อกันมาว่า ในสมัยนั้นมีการเพาะปลูกต้นโซบะ จะกระทั่งในเวลาต่อมาประเทศจีนได้เข้ามามีบทบาทในประเทศญี่ปุ่น และได้นำเครื่องโม่เข้ามาผลิตเส้นโซบะ ทำให้กลายอาหารยอดนิยมจนเกิดวัฒนธรรมของชาวญี่ปุ่นขึ้นมา

เส้น โซบะ อาหารญี่ปุ่น ขึ้นชื่อ ทำได้หลายเมนู

เส้น โซบะ สามารถนำมาประกอบอาหารได้หลากหลายเมนู ยกตัวอย่างเช่น โมริโซบะ (MORI SOBA) โซบะเปล่า ๆ ทานกับซอส , ซารุโซบะ (ZARU SOBA) หรือที่หลายคนเรียกว่าหมี่เย็น เป็นการนำเส้นไปแช่ในน้ำเย็นแล้วทานคู่กับซอสเพิ่มรสชาติ , คาคิอาเกะโซบะ (KAKIAGE SOBA) โซบะหน้าของทอด ที่มีการนำวัตถุดิบมาหั่นเป็นชิ้นก่อนจะนำไปชุบแป้งทอด ฯลฯ ซึ่งแต่ละเมนูโซบะก็ล้วนแล้วแต่มีความอร่อยที่แตกต่างกัน 

วัตถุดิบ และขั้นตอนวิธีทำโซบะ เย็น เมนูอาหารญี่ปุ่นง่าย ๆ ใช้เวลาทำน้อย

zaru soba - Husbands That Cook

เนื่องจากสภาพอากาศในประเทศไทยที่แสนจะร้อนอบอ้าว เราจึงได้นำสูตร โซบะ เย็น อาหารญี่ปุ่นยอดฮิต มาบอกต่อให้ทุกคนได้ลองทำทานกันคลายร้อน รับรองว่าสูตรนี้ทุกคนสามารถนำไปทำตามได้อย่างแน่นอน เพราะใช้วัตถุดิบในการทำน้อย แม้ในเวลาที่เร่งรีบก็สามารถทำได้ เนื่องจากเป็น สูตรอาหารญี่ปุ่นทำง่าย ที่ใช้เวลาในการทำน้อยมาก ๆ แต่ต้องบอกเลยว่ารสชาตินั้นอร่อยแบบไม่มีผิดหวังเลยทีเดียว แถมยังเป็นเมนูที่ทานแล้วมีประโยชน์ ช่วยลดน้ำตาลในเลือด ช่วยให้เส้นเลือดฝอยแข็งแรง ลดอาหารท้องผูก และยังมีสารอาหารสูง

วัตถุดิบ

  1. เส้นโซบะแห้ง 200 กรัม
  2. ซอสฮนสึยุ 1/2 ถ้วย 
  3. น้ำเย็น 1 ถ้วย 
  4. ต้นหอมซอย 1 ช้อนโต๊ะ
  5. วาซาบิแบบหลอด 
  6. สาหร่ายแบบตัดเป็นเส้น
  7. น้ำสะอาด
  8. น้ำแข็งสำหรับแช่เส้นโซบะ

ขั้นตอนวิธีทำโซบะเย็น

วิธีทำบะหมี่เย็น โซบะเย็น (Zaru Soba) & โซเมนเย็น (Zaru Somen)!
  1. ขั้นตอนแรกตั้งกระทะต้มน้ำให้เดือดแล้วใส่เส้นโซบะแห้งลงไปต้มให้สุก ประมาณ 6 – 7 นาที ใช้ทัพพีตักเส้นคนเบา ๆ เพื่อไม่ให้เส้นติดกัน ระหว่างรอให้เตรียมชามใส่น้ำเปล่า และน้ำแข็งลงไป เมื่อเส้นสุกแล้วให้กรองน้ำออกด้วยตะแกรง ก่อนจะนำไปแช่ไว้ในชามน้ำเย็นแล้วคนให้เส้นเย็น และแช่พักไว้
  2. ทำซอสหมี่เย็นญี่ปุ่น โดยเริ่มจากการใส่ฮนสึยุ น้ำเย็น และวาซาบิปริมาณตามชอบลงไปในชาม โรยหน้าด้วยหอมซอย 
  3. จัดเรียงเส้น โซบะ เย็นใส่จาน โรยหน้าด้วยสาหร่ายแบบเส้นแล้วจัดเสิร์ฟพร้อมซอสได้เลยค่ะ

 

 

 

เว็บบอล