แจกสูตรเด็ดเสน่ห์เมนูไทย ต้มกะทิ สายบัว หอมหวานจากธรรมชาติ
ต้มกะทิ สายบัว

เมนูไทยโบราณที่นำความโดดเด่นของวัตถุดิบอย่างสายบัว มาผสมรวมกับเครื่องปรุงต่าง ๆ ให้ได้รสชาติที่อร่อยติดใจจนกลายมาเป็น ต้มกะทิ สายบัว เมนูที่สืบต่อกันมาอย่างยาวนาน ใครที่อยากลองทำเมนูไทย ๆ ด้วยตัวเอง บอกเลยว่าห้ามพลาดที่จะเก็บสูตรนี้ไปเข้าครัวและทำกินกัน 

ทำไมถึงต้องเป็น ต้มกะทิ สายบัว

ต้มกะทิ สายบัว

ท่ามกลางวัตถุดิบที่มีให้เลือกหลากหลาย ทำไม ต้มกะทิสายบัว ถึงเลือกใช้สายบัวเข้ามาเป็นวัตถุดิบสำคัญ เหตุผลก็เป็นเพราะว่าสายบัวนั้นมีความสามารถในการดูดซึมน้ำได้ดีนั่นเอง ดังนั้นเมื่อนำมาทำแกงสายบัวก็จะดูดซึมน้ำแกงได้ดี เมื่อใครได้กินวัตถุดิบนี้เข้าไปก็จะรสชาติน้ำแกงที่อร่อยครบรสแบบเข้มข้น และต้ม สายบัวยังเป็นส่วนผสมที่ลงตัว กะทิสามารถเข้ากันได้ดีกับสายบัวอย่างไม่น่าเชื่อ ยิ่งเพิ่มเติมเป็นแกง สายบัว ใส่ ปลา ทูใครได้กินต้องแปลกใจกับสิ่งที่ดูไม่เข้ากัน แต่รวมกันแล้วคว้าใจคนกินเอาไว้ได้ทุกราย

วัตถุดิบที่ต้องเตรียมสำหรับ ต้มกะทิ สายบัว

เมื่อต้องการทำเมนูต้มกะทิ สายบัว คุณห้ามพลาดที่จะเตรียมอะไรบ้าง เรามาสนุกไปกับการจ่ายตลาด เพื่อตามหาวัตถุดิบมาทำอาหาร ไทยเมนูนี้ให้สมบูรณ์ไปพร้อมกันดีกว่า

ต้มกะทิ สายบัว
  • วัตถุดิบในการทำแกง สายบัว
    • สายบัวลอกเปลือกออก 300 กรัม หักเป็นท่อน
    • ปลาทูนึ่ง 4 ตัว เอาแต่เนื้อ
    • น้ำตาลทราย ½ ช้อนโต๊ะ
    • หัวกะทิ 1 ถ้วย
    • หางกะทิ 1 ½ ถ้วย
    • หอมแดง 5-6 หัว
    • พริกไทยเม็ด 1 ช้อนโต๊ะ
    • กะปิ ½ ช้อนโต๊ะ
    • เกลือ ½ ช้อนโต๊ะ
    • น้ำมะขามเปียก 2-3 ช้อนโต๊ะ คั้นข้น

วิธีทำต้มกะทิ สายบัว ตามสูตรโบราณ

เมื่อเตรียมวัตถุดิบของ ต้มกะทิสายบัว กันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เรามาเริ่มเข้าสู่วิธี แกง สายบัว ใส่ ปลา ทูกันดีกว่าว่าต้องมีขั้นตอนอย่างไรบ้าง เพื่อให้ออกมาเป็นเมนู อาหาร ไทยตามแบบฉบับ ที่อร่อยได้ในสไตล์ของคุณ

ต้มกะทิ สายบัว
  1. เริ่มจากการโขลกหอมแดงให้พอละเอียด จากนั้นใส่พริกไทยเม็ดลงไปโขลกให้พอเข้ากัน แล้วใส่กะปิ โขลกต่อให้ละเอียดดีในทุกส่วนผสม
  2. นำหางกะทิใส่ลงไปในหม้อจากนั้นเอาขึ้นตั้งไฟ แล้วนำน้ำพริกแกงที่ตำไว้แล้วใส่ลงไป คนให้ละลาย แล้วรอให้เดือด จนมีกลิ่นหอม
  3. ใส่สายบัวลงไป จากนั้นปรุงรสด้วยน้ำตาล เกลือ และน้ำมะขามเปียก คนให้น้ำตาลละลาย และสายบัวเริ่มนิ่มลง
  4. สุดท้ายให้ใส่ปลาทูแกะแล้วลงไป ตามด้วยหัวกะทิลงไป คนเบา ๆ กันเนื้อปลาทูแตก ให้เข้ากัน จากนั้นก็สามารถตักเสิร์ฟ พร้อมกินกันได้เลย

เทคนิคพิเศษสำหรับเมนู ต้มกะทิสายบัว

เนื่องจากต้มกะทิ สายบัวเป็นเมนู อาหาร ไทย ยอด นิยมย่อมมาพร้อมเทคนิคเฉพาะตัวที่น่าสนใจ ใครเจอปัญหาแบบไหนมาเก็บข้อมูลส่วนนี้ไปปรับให้แกงถ้วยนี้ของคุณอร่อยมากขึ้นกันดีกว่า

ต้มกะทิ สายบัว
  • เทคนิคการต้มสายบัวไม่ให้ดำ

เมื่อเป็นอาหาร ไทย ที่ ฝรั่ง ชอบย่อมมาพร้อมสิ่งที่แปลกตาที่คนต่างชาติไม่เคยเห็น แต่บางครั้งต้มไปต้มมาสายบัวอาจดำไม่น่ากิน ดังนั้นให้คุณนำสายบัวมาล้างน้ำสะอาด ลอกเปลือก หั่นเป็นท่อน และแกะใยที่เกาะอยู่บนสายบัวออกให้หมด จากนั้นนำสายบัวไปแช่ในน้ำที่ผสมเกลือไว้ เพื่อป้องกันไม่ให้สายบัวมีสีที่คล้ำจนดูไม่น่ากินเมื่อนำไปปรุงอาหาร

  • เทคนิคการเลือกปลาทูให้สดใหม่

วิธีเลือกปลาทูสดที่ดีมีคุณภาพ จะต้องเลือกปลาทูสดที่ลูกตามีความนูน ตาดำมีสีสดใส ส่วนหลังของลำตัวจะมีสีเขียวเป็นพื้น ส่วนท้องจะมีสีขาวหรือสีเงิน หางปลายังมีสีเหลือง ตามลำตัวมีเมือกลื่น ๆ เหงือกมีสีแดงออกชมพู ดมแล้วตัวปลาไม่มีกลิ่น เนื้อแน่น จุดที่ง่ายที่สุดคือการลองใช้นิ้วกดที่กลางลำตัวแล้วปล่อยนิ้วออก ถ้ารอยยุบจะกลับคืนสภาพเดิมได้หมดแสดงว่าปลายังสดใหม่น่ากินอยู่

วันนี้เราได้รู้จักกับ ต้มกะทิสายบัว ที่เป็นอาหาร ไทย ยอด นิยมกันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว บอกเลยว่าเมนูนี้ทำไม่ยาก แต่อาจต้องตามหาวัตถุดิบอย่างสายบัวในตลาดท้องถิ่นกันหน่อย แต่ถ้าได้มารับรองว่าทำแล้วจะเป็นเมนูที่สร้างความประทับใจให้กับทั้งคนทำ และคนกินอย่างแน่นอน

อ่านบทความอื่นๆ: