ฉู่ฉี่ปลาทู ความลงตัวของเครื่องแกง ต้องไม่พลาดเมนูอาหารไทยไปทำกัน
ฉู่ฉี่ปลาทู

จุดเด่นของเมนูอย่าง ฉู่ฉี่ปลาทู คือ ความเข้มข้นของเครื่องแกง ที่ราดมาแล้วลงตัวกับเนื้อของปลาทูสด ๆ ที่เราตั้งใจคัดสรรมา เมนูนี้ทำให้มื้ออาหารสมบูรณ์ขึ้น มีน้ำแกงแบบขลุกขลิก คลุกข้าวสวยร้อน ๆ เพิ่มความอร่อยได้อย่างไม่น่าเชื่อ ใครอยากลองทำเองวันนี้มาเก็บสูตรกัน

ประวัติของเมนู ฉู่ฉี่ปลาทู

ฉู่ฉี่ปลาทู

ฉูฉี่นั้นเป็นแกงที่อยู่คู่กับความเป็นอาหาร ไทยมาอย่างยาวนาน ซึ่งมีการเลือกใช้เนื้อสัตว์หลายชนิด หนึ่งในประเภทของเนื้อสัตว์ที่คนไทยนิยมที่สุดคือ ฉู่ฉี่ ปลาทู นั่นเอง เพราะมาพร้อมรสชาติที่เข้ากันได้อย่างลงตัวมีเอกลักษณ์ หากินยากในต่างประเทศ ทำให้เมื่อคนต่างชาติเดินทางมาจะมีเมนูเป็นอาหาร ไทย ที่ ฝรั่ง ชอบกันเสมอ โดยปลาทูนั้นนอกจากทำเมนูนี้ได้ยังสามารถนำไปต้มผัดแกงทอดได้หลากหลายอีกด้วย

วัตถุดิบสำหรับเมนู ฉู่ฉี่ปลาทู

หนึ่งในเคล็ดลับความอร่อยของ เมนูฉู่ฉี่ปลาทู คือการที่คุณได้เตรียมวัตถุดิบที่สดใหม่ เครื่องแกงที่กลมกล่อม ดังนั้นขั้นตอนของการเตรียมแกงฉู่ฉี่ปลาทูนึ่งมีความสำคัญไม่แพ้กับขั้นตอนของการลงมือทำเลยทีเดียว

ฉู่ฉี่ปลาทู
  • วัตถุดิบสำหรับฉู่ฉี่ปลาทู
    • ปลาทูสด 2-3 ตัว
    • หัวกะทิ 3-4 ถ้วย 
    • ใบมะกรูด 2 ใบ 
    • ใบมะกรูดหั่นฝอย 4 ใบ ไว้สำหรับโรยหน้า 
    • พริกชี้ฟ้าแดง 1 เม็ด 
    • น้ำมันพืช 3 ช้อนโต๊ะ
    • น้ำปลา 1-2 ช้อนโต๊ะ
    • น้ำตาลปี๊บ 57 กรัม
    • หัวกะทิ ไว้สำหรับโรยหน้า

วิธีทำฉู่ฉี่ปลาทู

เมื่อเตรียมวัตถุดิบสำหรับฉู่ฉี่ปลาทูเรียบร้อยแล้ว เรามาเริ่มลงมือทำเพื่อให้ทันมื้ออาหารกันดีกว่า บอกเลยว่าเป็นเมนูอาหาร ไทย ยอด นิยมที่สามารถมัดใจใครได้หลายคนอย่างแน่นอน

ฉู่ฉี่ปลาทู
  1. นำปลาทูมาล้างน้ำเปล่าให้สะอาด ให้ดึงเหงือกและไส้ทิ้ง จากนั้นให้ล้างน้ำเปล่าอีกรอบ ทำการบั้งปลาไว้ เพื่อให้น้ำแกงฉู่ฉี่ ปลา ทูซึมเข้าไปในเนื้อปลาได้ง่าย และอร่อยมากขึ้น
  2. ตั้งกระทะ เปิดไฟกลางถึงอ่อน ใส่น้ำมันพืชลงไป รอจนน้ำมันเดือดจึงใส่น้ำพริกแกงลงไป ผัดไปเรื่อย ๆ จนหอม 
  3. ใส่หัวกะทิลงไปครึ่งหนึ่ง ผัดจนกะทิเริ่มแตกมัน จากนั้นให้ใส่ใบมะกรูดฉีกลงไป ตามด้วยน้ำปลา และน้ำตาลปี๊บ ผัดให้เข้ากัน (สามารถใช้น้ำตาลทรายขาวหรือน้ำตาลทรายแดงแทนน้ำตาลปี๊บได้)
  4. ผัดจนกะทิเริ่มแตกมันอีกครั้ง ให้ใส่หัวกะทิที่เหลือลงไป ตามด้วยหางกะทิครึ่งหนึ่ง ผัดไปเรื่อย ๆ และเปิดไฟให้แรงขึ้น จากนั้นรอจนส่วนผสมเริ่มเดือด
  5. เมื่อเครื่องแกงเริ่มเดือดแล้วให้ใส่ปลาทูสดลงไป จากนั้นให้ลดเป็นไฟอ่อน
  6. ใช้ทัพพีตักน้ำแกงค่อย ๆ ราดตัวปลาให้ทั่ว 
  7. ใส่หางกะทิลงไปขอบ ๆ ให้ทั่วกระทะ เพื่อให้กระทะไม่แห้ง จากนั้นให้ปิดฝาทิ้งไว้ 15 นาที
  8. เมื่อครบเวลาเปิดฝาแล้วเคี่ยวต่ออีก 3-5 นาที เพื่อให้น้ำแกงงวด จากนั้นให้ตักน้ำแกงราดบนตัวปลาอีกรอบ ขั้นตอนนี้จะทำให้น้ำแกงเกาะตัวปลาได้ดีมากขึ้น
  9. เมื่อทุกขั้นตอนเรียบร้อยให้โรยหน้าด้วยใบมะกรูด และพริกชี้ฟ้าแดงลงไป หลังจากนั้นตักฉู่ฉี่ปลาทูใส่กะทิใส่จานพร้อมเสิร์ฟ และกินกับข้าวสวยหอมมะลิร้อน ๆ กันได้เลย รับรองว่าอร่อยแน่นอน

ประโยชน์แบบจัดเต็มของ ฉู่ฉี่ปลาทู

เมื่อเลือกทำและกินฉู่ฉี่ปลาทู มีประโยชน์อะไรเตรียมไว้ให้คุณบ้าง วันนี้เราจะมาเจาะลึกกันถึงประโยชน์ของปลาทูที่สามารถทำให้เมนู อาหาร ไทยจานนี้ของคุณทั้งอร่อย และได้ประโยชน์ไปพร้อมกัน

ฉู่ฉี่ปลาทู
  • โปรตีนสูง

เนื้อของปลาทูมีโปรตีนมากมาย โดยปลาทู 100 กรัม จะมีโปรตีนอยู่ถึง 24.9 กรัมเลยทีเดียว ซึ่งโปรตีนจะช่วยเสริมสร้างร่างกาย และซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ทำให้เมนูฉู่ฉี่ปลาทูโบราณเหมาะกินทั้งเด็กและผู้ใหญ่

  • ช่วยบำรุงประสาทและสมอง

ในปลาทูนั้นมีทั้งไขมันโอเมก้า 3 โอเมก้า 6 ไอโอดีน และกรดไขมัน DHA ช่วยในเรื่องความจำ การพัฒนาระบบประสาทและสมอง บำรุงสายตา ยิ่งกินฉู่ฉี่ ปลา ทู สดบ่อย ๆ ยิ่งดีกับสุขภาพ

ฉู่ฉี่ปลาทูเป็นเมนูที่มาพร้อมรสชาติกินง่าย อร่อย ลงตัว มีประวัติความเป็นมาที่ยาวนาน แถมวัตถุดิบหลักอย่างปลาทูนั้นยังมาพร้อมประโยชน์ที่ดีกับร่างกาย ไม่มีเหตุผลไหนที่คุณจะพลาดการนำสูตรวันนี้ไปเข้าครัวทำกินกันแล้ว

อ่านบทความอื่นๆ: