ใครชอบขนมไทยที่มาพร้อมกลิ่นหอม ห้ามพลาดสูตร ขนม ผิง ที่เรานำมาฝากกันในวันนี้
ขนม ผิง

ขนมที่มาพร้อมรูปทรงน่ารัก รสชาติเป็นเอกลักษณ์ และยังมาพร้อมวิธีการทำแสนสนุก ทั้งหมดคือสิ่งที่ ขนม ผิง สามารถมอบให้กับคุณได้ ใครอยากลองเข้าครัวทำขนมชนิดนี้เองบอกเลยว่าห้ามพลาด เราเตรียมสูตรเด็ดมาให้คุณได้ลองนำไปทำตามกันเรียบร้อยแล้ว

ประวัติของ ขนม ผิง

ขนม ผิง

เรามาเริ่มทำความรู้จักกับเมนู ขนมผิง กันก่อนดีกว่า ขนมผิงมาจากอาหารโปรตุเกส ซึ่ง ‘ท้าวทองกีบม้า’ ที่เรากำลังรู้จักกันจากละครชื่อดังเป็นผู้ริเริ่มขนมผิงโบราณขึ้นมา โดยขนมชนิดนี้มีมาตั้งแต่สมัยอยุธยา และนางยังเป็นผู้คิดค้นขนมหลาย ๆ อย่างที่นิยมต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน เพราะได้รับตำแหน่งราชการเป็นตำแหน่งหัวหน้าห้องเครื่องต้น จึงทำให้มีโอกาสได้ทำอาหาร ขนม จนเกิดการผสมผสานวัฒนธรรมจากหลายชาติเข้ามารวมกันมากมาย และกลายเป็นขนมยอดฮิตอย่างทุกวันนี้

วัตถุดิบสำหรับการทำขนม ผิง

อยากทำขนม ผิงให้ได้ตาม สูตรขนมผิง ดั้งเดิมจะต้องเตรียมอะไรบ้าง วันนี้คุณสามารถนำรายการที่เราสรุปมาไปตามหาวัตถุดิบเพื่อมาเข้าครัวกันได้เลย

ขนม ผิง
  • วัตถุดิบในการทำขนมผิง
    • แป้งมัน 500 กรัม
    • กะทิ 250 กรัม 
    • น้ำตาลทรายขาว 250 กรัม
    • ไข่แดง 2 ฟอง
    • ใบเตย สำหรับเพิ่มความหอม

วิธีการทำขนมผิง

วัตถุดิบของ ขนมผิง นั้นบอกเลยว่าไม่เยอะ เตรียมง่าย เมื่อรู้แล้วว่าขนมผิง ทำ จากอะไร ดังนั้นเรามาเริ่มเข้าสู่ขั้นตอนวิธี ทำขนมผิงกันเลยดีกว่า

ขนม ผิง
  1. เริ่มการเคี่ยวน้ำตาล โดยการผสมกะทิกับน้ำตาลทราย คนให้ละลาย นำขึ้นตั้งไฟเคี่ยวให้เป็นยางมะตูม ยกลงพักไว้ให้อุ่น เมื่อกะทิอุ่น ใส่ไข่แดงลงไปผสมให้เข้ากัน แล้วค่อย ๆ เติมแป้งลงไป จากนั้นทำการนวดให้เข้ากันจนแป้งเนียน พักไว้ 1 คืน แนะนำว่าควรเอาพลาสติกถนอมอาหารคลุมไว้
  2. เมื่อพักแป้งเอาไว้ตามเวลาที่กำหนดให้คุณเริ่มการปั้น ก่อนปั้นต้องนำมานวดให้เข้ากันอีกครั้ง แล้วค่อย ๆ ปั้นเป็นก้อนกลมแบน ขนาดประมาณเหรียญบาท เรียงใส่ถาดที่ทาน้ำมัน
  3. เมื่อเรียงได้ตามที่ต้องการให้นำเข้าอบที่อุณหภูมิ 175 องศาเซลเซียส ประมาณ 15 นาที โดยใช้ไฟบน-ล่าง เมื่อครบเวลานำออกมาพักให้เย็น จากนั้นสามารถเก็บใส่ภาชนะ ปิดให้มิดชิด และหยิบมากินตามที่ต้องการกันได้เลย

ขนม ผิง มีสูตรไหนน่าสนใจอีกบ้าง

เรามาดูกันว่าความน่าสนใจของขนมผิง ยังมีสูตรไหนที่คุณสามารถนำไปเป็นแรงบันดาลใจในการทำขนมไทย ทำเองกันได้อีกบ้าง เพราะด้วยความที่อยู่กับวงการขนมมานาน ทำให้มีคนพยายามพัฒนาสูตรขนม ไทยเมนูนี้ให้น่าสนใจเพิ่มมากขึ้น มีอะไรบ้างมาดูกัน

ขนม ผิง
  • สูตรกะทิอบควันเทียน

สูตรนี้สามารถที่จะอบควันเทียนด้วยวิธีการแบบดั้งเดิมด้วยตนเอง หรือจะมองหากะทิที่อบควันเทียนมาเรียบร้อยแล้วเพื่อใส่ในส่วนผสมได้ตามต้องการ เสน่ห์ของสูตรนี้คือความหอมที่เพิ่มมากขึ้นอย่างมีเอกลักษณ์ ทำให้การกินนั้นมีความอร่อยถูกปากมากขึ้น แต่ถ้าเก็บเอาไว้นาน ๆ อาจทำให้กลิ่นเลือนหายไปตามกาลเวลาได้

  • สูตรน้ำตาลโตนด

ใครที่ชอบความหวานแนะนำว่าไม่ควรพลาดสูตรนี้ แต่ต้องระวังในเรื่องของความแห้งกันให้ดี ระหว่างที่นวดแป้งถ้ารู้สึกว่าแป้ง แตก มากจนเกินไปคุณสามารถที่จะเพิ่มน้ำลงไปได้เล็กน้อย เพื่อให้ตัวแป้งยังเกาะเป็นเนื้อเดียวกันได้เป็นอย่างดีนั่นเอง

ขนม ผิง

การทำ ขนมผิง นั้นนิยามกันว่าเป็นคุกกี้ของไทย และยังมีขนมอย่างคุกกี้สิงคโปร์ที่มีความคล้ายกัน แต่ไม่ละลายในปากเท่า นอกจากเมนูนี้แล้วท้าวทองกีบม้ายังฝากเมนูขนมที่น่าสนใจเอาไว้ให้คนรุ่นหลังอย่างเรามากมาย ไม่ว่าจะเป็นสังขยา สัมปันนี กะหรี่ปั๊บ ลูกชุบ ฝอยทอง และอีกมากมายที่ประวัติศาสตร์ได้ทำการบันทึกเอาไว้ บอกเลยว่าสามารถนำมาเป็นแรงบันดาลใจ พร้อมทั้งอาจเลือกหยิบมาทำการฟิวชั่นให้คุณได้สนุกไปกับการทำขนมของไทยเราให้มากขึ้น ซึ่งนอกจากอาหารแล้วขนมของบ้านเราก็ถือว่าเป็นที่นิยมไปทั่วโลกไม่แพ้กัน นี่อาจกลายเป็นแหล่งรายได้ใหม่ให้กับคุณได้เลยทีเดียว

อ่านบทความอื่นๆ: