มาทำเมนูขนมอย่าง มะพร้าวแก้ว สุดหอมหวานกัน
มะพร้าวแก้ว

รสชาติหวาน มัน สีสันสวยงามน่ากินเป็นที่สุด และนี่คือเมนูดัง มะพร้าวแก้ว นั่นเอง เมนูนี้ทำง่ายกว่าที่คิด ใครที่ชอบเข้าครัวทำทุกเมนูด้วยตัวเองไม่ควรพลาด บอกเลยว่าทั้งสนุก แถมยังเอาไว้กินได้นาน อยากเอาไปแจกเพื่อน หรือปาร์ตี้ รวมทั้งเป็นแนวทางไอเดียสร้างอาชีพก็เหมาะ ใครอยากรู้สูตรแล้วตามมาเก็บไปทำกันได้เลย

ประวัติที่น่าสนใจของ มะพร้าวแก้ว

มะพร้าวแก้ว

ก่อนที่จะไปลงลึกถึงสูตรของ มะพร้าว แก้ว เรามาทำความรู้จักกับที่มาของเมนูนี้กันก่อน เพราะขนมที่มาพร้อมเรื่องราวจะทำให้การทำและการกินอร่อยมากขึ้นได้ โดยมะพร้าว แก้วนั้นทำมาจากมะพร้าวทึนทึก ที่นำมาขูดเป็นเส้น แล้วนำไปผัด ทำให้ได้ความหวานมัน และเป็นการแปรรูปเพื่อใช้ประโยชน์ผลไม้ได้อย่างมีคุณค่ามากขึ้ ประเภทของมะพร้าวที่นิยมใช้ทำเมนูนี้คือ มะพร้าวทึนทึก เลือกจากเปลือก ต้องขูดออกมาแล้วมีสีขาว ถ้าเขย่าต้องมีเสียงน้ำมะพร้าวคลอนไปมา จึงจะเหมาะกับการนำมาทำมะพร้าวแก้ว

วัตถุดิบที่ต้องใช้ในการทำเมนู มะพร้าวแก้ว

เรามาดูกันว่าต้องเตรียมอะไรบ้างเพื่อให้พร้อมสำหรับการเข้าครัวทำเมนูนี้อย่างมะพร้าวแก้ว ซึ่งเราจะขออาสามาแนะนำวิธี ทำ มะพร้าวแก้วแบบ เส้นให้คุณได้นำไปใช้กัน

มะพร้าวแก้ว
  • วัตถุดิบที่ต้องใช้ในการทำมะพร้าวแก้ว
    • มะพร้าวทึนทึก 200 กรัม (ขูดเป็นเส้น)
    • น้ำตาลทราย 1 ถ้วย
    • น้ำใบเตย ½ ถ้วย
    • เกลือ ¼ ช้อนชา

หมายเหตุ : แนะนำว่าให้ค่อย ๆ ทำ เพราะเมนูนี้ไม่เหมาะที่จะทำเอาไว้จำนวนมาก ควรทำแบบพอกิน เพราะไม่อย่างนั้นอาจทำให้เนื้อเหนียวเมื่อเก็บไว้นานจนเกินไป และสามารถเพิ่มสีผสมอาหารเพื่อทำเป็นสีสันตามที่ชอบได้อีกด้วย

วิธีในการทำเมนูมะพร้าวแก้ว

เมื่อวัตถุสำหรับมะพร้าวแก้ว พร้อมแล้วเรามาเริ่มเข้าสู่วิธี ทำ มะพร้าวแก้วกันเลยดีกว่า เมนูนี้จะต้องทำอย่างไรบ้าง เพื่อให้ได้ออกมาอร่อยหวายมันได้ใจเหมือนกับสูตรโบราณ วันนี้เราได้สรุปวิธีทำที่ง่ายที่สุดมาฝากคุณกันที่นี่เรียบร้อยแล้ว

มะพร้าวแก้ว
  1. นำมะพร้าวทึนทึกมาขูดเป็นเส้น ๆ พยายามขูดไม่ต้องถึงกะลา เอาแต่เนื้อสีขาว ๆ เพราะเป็นส่วนที่นำมาใช้แล้วอร่อย หวาน มัน และเนื้อสัมผัสกำลังดีมากที่สุด
  2. เมื่อได้มะพร้าวที่ขูดเรียบร้อยแล้ว เตรียมน้ำใบเตยเข้มข้นต่อ ซึ่งน้ำใบเตยนั้นจะได้มาจากการนำใบเตยไปปั่นกับน้ำเปล่า และกรองเอาแต่ส่วนของน้ำออกมา (ใช้ผ้าขาวบางในการกรองได้)
  3. ใส่มะพร้าวขูด น้ำตาลทราย น้ำใบเตย และเกลือลงในกระทะ เปิดไฟกลาง จากนั้นหมั่นคนไปเรื่อย ๆ จนน้ำงวดแล้วปิดไฟ
  4. จากนั้นใช้ช้อนกับส้อมตักมะพร้าวแก้วมาพอดีคำ วางลงในภาชนะ แล้วนำไปตากแดดให้แห้ง หรืออบที่อุณหภูมิ 50 องศาเซลเซียส จนแห้ง
  5. เมื่ออบเสร็จแล้วจะได้มะพร้าวแก้วใบเตย ที่มาพร้อมเนื้อสัมผัสที่แห้งและหวานกำลังดี

หมายเหตุ : ถ้าลดน้ำตาลลงจะได้แบบไม่หวานและนิ่มมากขึ้น ดังนั้นสามารถเลือกทำได้ตามแบบที่คุณชอบกันได้เลย

ประโยชน์จากเมนูมะพร้าวแก้ว

มะพร้าวแก้ว

เรามาดูกันว่าถึงแม้ มะพร้าวแก้วจะเป็นขนมไทย แต่ก็ยังมาพร้อมกับประโยชน์ให้กับร่างกายของคุณ ประโยชน์เหล่านี้จะมีอะไรบ้าง เราตามมาเก็บเพื่อใช้เป็นหนึ่งในแรงบันดาลใจเพื่อกินและทำเมนูนี้กันดีกว่า

  • เนื้อมะพร้าวมาพร้อมไฟเบอร์ที่สูง มีคาร์โบไฮเดรต โปรตีน โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส และเหล็ก เรียกว่ากินเข้าไปคำเดียวได้ประโยชน์จากวิตามิน และแร่ธาตุที่น่าประทับใจ
  • มีส่วนช่วยบำรุงหัวใจ ในเนื้อมะพร้าวและน้ำมะพร้าวนั้นมีส่วนช่วยป้องกันโรคหัวใจ และหลอดเลือด ไขมันในมะพร้าวเป็นไขมันดี ช่วยลดปริมาณไขมันไม่ดีในร่างกายได้

ใครที่ชอบเมนูขนมแบบไทย ๆ แนะนำเลยว่า มะพร้าว แก้ว เป็นหนึ่งในเมนูที่คุณไม่ควรพลาดจะเข้าครัวไปลองทำกันด้วยตัวเอง เพราะเป็นเมนูที่ทำง่าย เกิดมาจากแนวคิดของการแปรรูปเพื่อยืดอายุวัตถุดิบ และที่สำคัญคือเป็นเมนูที่อร่อย เคี้ยวเพลิน ถ้าได้ลองกินอาจไม่สามารถหยุดได้ง่าย ๆ ดังนั้นอย่ารอช้ารีบไปเพิ่มเสน่ห์ปลายจวักกันด้วยเมนูนี้กันเลยดีกว่า

อ่านบทความอื่นๆ: