หนึ่งในเมนูกินเล่นที่หลายคนชอบต้องยกให้ กล้วย ฉาบ ต้องทำอย่างไรมาดูกัน
กล้วย ฉาบ

กล้วย ฉาบ นั้นเป็นหนึ่งในขนมกินเล่นที่เอาเรื่องของการแปรรูปเข้ามาช่วยให้ผลไม้สดไม่ต้องเน่าเสีย เพราะกล้วยถือว่าเป็นผลผลิตที่บ้านเรามีเยอะ แต่ก็มีอายุไม่นานเช่นกัน ดังนั้นถ้านำมาแปรรูปเพื่อยืดอายุได้ย่อมดีกว่าอย่างแน่นอน ใครอยากลองทำเมนูนี้ด้วยตัวเอง เรามาเก็บสูตรและวิธีทำไปใช้กันเลยดีกว่า

จุดเริ่มต้นของเมนู กล้วย ฉาบ

กล้วย ฉาบ

เรามาทำความรู้จักกับแรงบันดาลใจที่ทำให้เกิด กล้วยฉาบ กันดีกว่า โดยเมนูนี้เป็นการนำเอากล้วยน้ำว้ามาแปรรูป เป็นเมนูที่ทั่วประเทศสามารถทำได้ ทำให้ชาวบ้านมีรายได้มากขึ้น และกล้วยฉาบยังเป็นจุดเริ่มต้นการทำธุรกิจของหลาย ๆ กิจการ โดยในปัจจุบันยังมีการพัฒนาสูตร และรูปแบบการทอดหลากหลาย ใครชอบแบบไหนก็สามารถตามหาสไตล์ของกล้วย แปรรูปที่ใช่มากินกันได้เลย

วัตถุดิบที่ต้องใช้สำหรับกล้วยฉาบ

เรามาดูกันว่า กล้วยฉาบ นั้นถ้าอยากทำขนมไทยเมนูนี้จะต้องเตรียมอะไรบ้าง เพื่อให้คุณได้เข้าสู่ขั้นตอนวิธี ทํา กล้วยฉาบให้กรอบนานกันต่อไป ซึ่งวันนี้เราจะเลือกเป็นสูตรอบเนยมาให้คุณได้ลองไปทำตามกัน

กล้วย ฉาบ
  • วัตถุดิบสำหรับ กล้วยฉาบ ขนม โบราณ
    • กล้วยน้ำว้าดิบ 1 หวี
    • น้ำปูนใส (สำหรับแช่กล้วย)
    • น้ำมันพืช (สำหรับทอด)
    • น้ำเปล่า 5 ช้อนโต๊ะ
    • น้ำตาลทราย 1 ถ้วย
    • เนยสดเค็ม 1 ช้อนโต๊ะ

หมายเหตุ : คุณสามารถเพิ่มปริมาณของวัตถุดิบได้ตามต้องการเพื่อให้ได้ปริมาณ และความกลมกล่อมในแบบที่คุณชอบมากที่สุด

วิธีทำกล้วยฉาบ

เมื่อเตรียมวัตถุดิบสำหรับกล้วยฉาบ เรียบร้อยแล้ว เรามาเริ่มเข้าสู่วิธี ทํา กล้วยฉาบ ให้ กรอบ อร่อยกันดีกว่า เมนูนี้ต้องทำอย่างไรบ้าง เรามาเริ่มเข้าครัวและสนุกไปพร้อมกันได้เลย

กล้วย ฉาบ
  1. ปอกเปลือกกล้วยแล้วฝานตามความยาว นำไปแช่น้ำปูนใส ประมาณ 15 นาที เพื่อให้ยางกล้วยหลุดออกมา
  2. เริ่มตั้งกระทะ โดยเลือกใช้ไฟปานกลาง ใส่น้ำมันพืชลงไปกะพอให้ท่วมกล้วยที่จะนำลงไปทอด ใส่กล้วยลงไปทอดจนสุกเหลืองกรอบ ตักขึ้นสะเด็ดน้ำมัน และพักบนตะแกรง
  3. ใส่น้ำกับน้ำตาลทรายลงในกระทะ เคี่ยวจนน้ำตาลละลายและเหนียวข้น ใส่เนยเค็มลงไป คนให้เข้ากัน จากนั้นปรับไฟให้อ่อนสุด เทกล้วยทอดกรอบลงไป คลุกจนเข้ากัน ปิดไฟ พักไว้จนเย็น นำใส่ภาชนะปิดอย่าให้อากาศเข้าเพื่อให้ความหอมหวานซึมเข้าเนื้อ และทำให้ยังคงกรอบอยู่

เมนู กล้วย ฉาบ สูตรอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ในตอนนี้กล้วยฉาบได้พัฒนาให้มีสูตรหลากหลาย และเพิ่มลูกเล่นให้กับเมนูนี้ได้มากขึ้น ขนมไทย โบราณเมนูนี้จะนำมาประยุกต์ให้เป็นเมนูไหนได้บ้าง เรามาติดตามเก็บแรงบันดาลใจไปพร้อมกันดีกว่า

กล้วย ฉาบ
  • สูตรเคลือบคาราเมล

ขนม ไทย ทำ ง่ายเมนูนี้สามารถนำมาปรับคลุกกับคาราเมล หรือน้ำตาลไหม้ได้ คุณจะได้รสหวานขมที่ลงตัว เพิ่มถั่วอย่างเม็ดมะม่วงหิมพานต์ลงไป เคี้ยวแล้วอร่อยจนหยุดไม่ได้อย่างแน่นอน

  • สูตรเคลือบน้ำตาล

สูตรขนม ไทย ง่ายๆ นี้เหมาะกับการกินแบบสด ๆ ร้อน ๆ เพราะเมื่อทอดกล้วยสุกดีแล้ว ให้นำมาคลุกน้ำตาล ความร้อน หอม หวาน จะเข้ากันอย่างลงตัว แต่ถ้าเคลือบทิ้งเอาไว้อาจทำให้น้ำตาลละลายได้

  • สูตรคลุกงา

สูตรนี้เหมาะจะเป็นขนมไทย ทำเองสำหรับคนที่ไม่ชอบรสหวานมาก เพราะคุณจะได้รับความหวานจากธรรมชาติที่มาจากกล้วย และมีความหอมมันจากงา แม้จะมีน้ำตาลเล็กน้อยแต่ก็ไม่มากเท่ากับสูตรอื่น ๆดังนั้นจึงถือว่าเหมาะกับคนคุมน้ำหนักอีกด้วย

กล้วย ฉาบ

บอกเลยว่าเมนูกล้วย ฉาบ นั้นสามารถทำแล้วเก็บเอาไว้กินได้นาน ทำไปฝากเพื่อน ๆ ได้อีกด้วย เป็นเมนูที่ต้นทุนไม่สูง แต่อร่อยถูกปากหลายคนอย่างแน่นอน เพราะเป็นเมนูที่คนไทยคุ้นเคยกันดี ไม่ว่าจะกินเท่าไรก็ไม่มีเบื่อ เป็นหนึ่งในเอกลักษณ์ขนมไทยเลยก็ว่าได้ ดังนั้นใครต้องการเมนูที่ทำสนุก หรือเมนูเสริมรายได้ขอแนะนำว่าให้เลือกเมนูนี้ไปทำกันเลย

อ่านบทความอื่นๆ: