อร่อยง่ายกินได้ทั้งบ้านกับ ไข่พะโล้ เมนูอาหารไทยยอดนิยมสูตรเด็ดทั้งอร่อยและทำง่าย
ไข่พะโล้

พูดถึง ไข่พะโล้ ไม่ว่าใครก็ต้องรู้จักกันทั้งนั้น แต่ไปกินที่ร้านได้ไข่ไม่จุใจ เนื้อหมู หรือขาหมูเองก็ไม่เพียงพอ ปัญหานี้แก้ได้ง่าย ๆ คือการเข้าครัวทำเมนูนี้ด้วยตัวเอง ซึ่งบอกเลยว่าเมนูนี้นั้นทำแล้วกินได้หลายมื้อ อิ่มอร่อยฟินกันได้ทั้งบ้านแบบง่าย ๆ แถมยังเป็นอาหาร ไทย ยอด นิยมที่ทั้งอร่อย ทำง่าย ยกให้เป็นสูตรเด็ดประจำครัวไทยที่คุณไม่ควรพลาด

ที่มาของเมนู ไข่พะโล้

ไข่พะโล้

ก่อนที่จะเริ่มลงลึกถึงวัตถุดิบและสูตรของเมนูอย่าง ไข่ พะโล้ นั้น เรามาทำความรู้จักกับไข่ พะโล้ให้มากขึ้นกันก่อนดีกว่า โดยเมนูนี้ความจริงแล้วมีต้นกำเนิดมาจากประเทศจีน ก่อนไทยของเราจะได้รับอิทธิพลส่งต่อกันจนกลายเป็นพะโล้ ขา หมูที่นิยมเป็นอันดับต้น ๆ ของเมนูในตอนนี้ ซึ่งในภาษาจีนฮกเกี้ยนเองก็ยังเรียกเมนูนี้ว่า ผะโหล่ หรือผะโหล้ ที่หมายถึงขั้นตอนของการทำเมนูพะโล้นั่นเอง เรียกได้ว่าเป็นเมนูที่ทำการผสมผสายวัฒนธรรมทางอาหารออกมาได้อย่างลงตัวเมนูหนึ่งเลยทีเดียว

วัตถุดิบสำหรับการทำเมนู ไข่พะโล้

เรามาเตรียมวัตถุดิบให้พร้อมสำหรับการเข้าครัวทำไข่พะโล้ กันดีกว่า อาหาร ไทยเมนูนี้วัตถุดิบหาไม่ยาก ส่วนใหญ่หาได้จากในครัวที่มี และอาจต้องออกไปซื้อของสดมาใส่เพื่อความสดใหม่กันบ้าง แต่รับรองว่าทำแล้วเก็บเอาไว้กินกันได้นานอย่างแน่นอน

ไข่พะโล้
  • วัตถุดิบสำหรับเมนูพะโล้ หมูสามชั้น
    • ไข่ไก่หรือไข่เป็ด 10 ฟอง
    • น้ำตาลปีบ 3-4 ช้อน
    • ซีอิ้วดำหวาน 2 ช้อน
    • หมูสามชั้น ½ กิโลกรัม
    • พริกไทย 15-20 เม็ด
    • รากผักชี 3-4 ต้น
    • กระเทียม 10-15 กลีบ
    • น้ำมัน 1-2 ช้อน
    • ซี้อิ้วขาว 4-5 ช้อน
    • ผงปรุงรสหมู 1 ช้อน
    • เกลือ 1 ช้อน

หมายเหตุ : ปริมาณวัตถุดิบในสูตรนี้เหมาะกับการกิน 5-6 คน คุณสามารถเพิ่มลดปริมาณได้ตามความต้องการกันได้เลย แต่ถ้าทำในปริมาณที่เยอะ แนะนำแบ่งใส่กล่องไว้แล้วแช่แข็ง เพื่อนำมากินในครั้งต่อไปได้

วิธีทำไข่พะโล้ ให้อร่อยครบเครื่อง

มาถึงช่วงที่ทุกคนที่เป็นสาวกไข่พะโล้รอคอยกันแล้วนั่นก็คือ วิธี ทํา ไข่ พะโล้ ง่ายๆ แต่ได้รสชาติแสนอร่อยเหมือนกินที่ร้าน ใครที่พร้อมแล้วเรามาเริ่มเข้าครัวต้ม พะโล้ไปพร้อมกันเลย

ไข่พะโล้
  1. วิธี ทำ ไข่ พะโล้อย่างแรกคือนำไข่มาล้างเปลือกให้สะอาด แล้วนำไปต้ม 10 นาที ช่วงที่ต้มให้ใส่เกลือลงไปด้วย 1 ช้อน เพื่อจะได้ปอกเปลือกง่ายขึ้น เมื่อครบ 10 นาที ให้เทน้ำออกแล้วนำไข่ไปแช่ทิ้งไว้ในน้ำเย็น เมื่อไข่เย็นแล้วค่อย ๆ แกะเปลือกออก จากนั้นทำการพักรอเอาไว้
  2. นำเอาหมูสามชั้นมาล้างให้สะอาด หั่นชิ้นสี่เหลี่ยมเป็นลูกเต๋า แนะนำให้หนาหน่อย เพราะเวลาต้มแล้วเนื้อหมูจะหดลงอีก ถ้าหั่นเล็กไปอาจทำให้ดูไม่น่ากิน ซึ่งเป็นวิธี ทำ พะโล้ที่ต้องไม่พลาด
  3. นำพริกไทย กระเทียม รากผักชี มาตำรวมกัน ตำทุกส่วนผสมจนละเอียด กลายเป็นสามเกลออย่างที่นิยมเรียก เพราะส่วนผสมเหล่านี้มักต้องไปด้วยกัน ช่วยเพิ่มรสชาติให้เมนูต่าง ๆ ได้ดี
  4. เริ่มตั้งหม้อต้ม จากนั้นใส่น้ำมันลงไป พอน้ำมันร้อนให้เอาสามเกลอลงไปผัดให้หอม
  5. เมื่อสามเกลอหอมให้เติมน้ำตาลลงไป สามารถเติมทีละน้อยเพื่อป้องกันความหวานที่อาจมากไป จากนั้นค่อย ๆ ผัดโดยการใช้ไฟอ่อน ให้สังเกตว่าน้ำตาลเริ่มละลายและเปลี่ยนสีเป็นสีเหลืองสวยงาม
  6. จากนั้นนำหมูสามชั้นที่หั่นเตรียมไว้ลงไปผัดจนหมูเริ่มสุก
  7. ค่อย ๆ เติมนำลงไปให้ท่วมหมู จากนั้นเปิดไฟกลาง ต้มต่อ 1 ชั่วโมง เพื่อให้หมูนุ่มมากขึ้น
  8. ใส่ไข่ลงไป จากนั้นปรุงรสด้วยซีอิ้วขาว ผงปรุงรส ถ้าสียังไม่เข้ม สามารถเติมซีอิ้วดำลงไปเล็กน้อยได้ แล้วต้มต่ออีกครึ่งชั่วโมง เมื่อครบเวลาชิมรสชาติและสามารถเพิ่มเติมได้ตามความชอบ
ไข่พะโล้

สำหรับไข่พะโล้ นอกจากจะเป็นเมนู อาหาร ไทยยอดนิยมแล้ว ยังเป็นอาหาร ไทย ที่ ฝรั่ง ชอบอีกด้วย เพราะว่ารสชาติกินง่าย ไม่เผ็ด เมนูนี้จึงกลายเป็นเมนูแนะนำเมื่อคนต่างชาติเดินทางมาเยือนประเทศไทย แถมคนไทยเองก็นิยมเมนูนี้เป็นอย่างมาก ไม่แพ้กัน

อ่านบทความอื่นๆ: