มาเพิ่มความอร่อยแบบง่าย ๆ ด้วยการทำ ข้าวเหนียว ทุเรียน เมนูโปรดของใครหลาย ๆ คน
ข้าวเหนียว ทุเรียน

ราชาแห่งผลไม้อย่างทุเรียนน่าจะเป็นผลไม้ชนิดโปรดของใครหลาย ๆ คน ซึ่งหนึ่งในเมนูที่นำผลไม้ชนิดนี้มาทำ และได้รับความนิยมเป็นอย่างมากคือ ข้าวเหนียว ทุเรียน ซึ่งเมนูนี้สามารถทำเองได้ง่าย ๆ ที่บ้าน ใครมีครอบครัวใหญ่ หรืออยากปาร์ตี้ทุเรียนให้จุใจมาเก็บสูตรไปใช้กัน

ทำไม ข้าวเหนียว ทุเรียน ต้องใช้ทุเรียนชะนี

ข้าวเหนียว ทุเรียน

ทุเรียนนั้นมีหลายสายพันธุ์มาก แต่ถ้าจะทำ ข้าวเหนียวทุเรียน แนะนำว่าให้เลือกทุเรียนชะนีมาทำ เหตุผลเป็นเพราะว่า มาพร้อมเนื้อเรียน เหนียว นุ่ม สีสวย มีความหวานมันในตัว และราคาถูกกว่าทุเรียนหมอนทอง ดังนั้นเมื่อนำมาทำข้าวเหนียวทุเรียนจะได้รสชาติที่ลงตัวมากขึ้น ใครที่อยากลองทำแนะนำว่าให้เลือกพันธุ์นี้มาใช้ รับรองว่าอร่อยติดใจ เหมือนไปกินที่ร้านอาหารไทยกันอย่างแน่นอน

วัตถุดิบในการทำ ข้าวเหนียว ทุเรียน

ถึงเวลามาเตรียมวัตถุดิบในการทำข้าวเหนียว ทุเรียน กันแล้ว เมนูนี้เด็ดยอดนิยมของไทยที่ทำให้คนทั่วโลกหลงรักต้องใช้อะไรบ้าง มาเตรียมวัตถุดิบข้าวเหนียว ทุเรียน โบราณไปพร้อมกันเลย

ข้าวเหนียว ทุเรียน
  • วัตถุดิบของข้าวเหนียว มูน ทุเรียน
    • ข้าวเหนียวเขี้ยวงู 500 กรัม
    • สารส้มก่อน 1 ก้อน
    • หัวกะทิ 300 กรัม
    • น้ำตาลทราย 120 กรัม
    • เกลือ 2 ช้อนชา
    • ใบเตย 4 ใบ
  • วัตถุดิบน้ำกะทิสำหรับราด
    • หัวกะทิ 700 กรัม
    • น้ำตาลปี๊บ 120 กรัม
    • เนื้อทุเรียนสุกพอดี 400 กรัม
    • เกลือ 2 ช้อนชา
    • ใบเตย 2 ใบ

หมายเหตุ : การเลือกทุเรียนมาทำน้ำราดกะทิ ควรเลือกทุเรียนที่สุกกำลังพอดี จะได้เนื้อทุเรียนที่นุ่ม ไม่เละจนเกินไป

มาเริ่มทำ ข้าวเหนียว ทุเรียน ไปพร้อมกัน

หลังจากที่เตรียมวัตถุดิบสำหรับการทำข้าวเหนียว ทุเรียนเรียบร้อยแล้ว เรามาเริ่มขั้นตอนของวิธี ทำ น้ำกะทิ ทุเรียนและมูนข้าวเหนียวกันเลยดีกว่า รับรองว่าจะออกมาเป็นเมนูโปรดที่อร่อยถูกปากอย่างแน่นอน

ข้าวเหนียว ทุเรียน
  1. เริ่มจากการทำส่วนของข้าวเหนียวมูนก่อน โดยให้นำข้าวเหนียวเขี้ยวงู ไปล้างน้ำสะอาด 3-4 น้ำ จากว่าน้ำจะใส
  2. เมื่อล้างครบรอบให้ทำการขัดด้วยสารส้ม โดยนำข้าวที่ล้างแล้วมาขัดบนสารส้มก้อนเบา ๆ อย่าขัดแรง ขัดจนกว่าผิวข้าวจะเงาสวย จากนั้นแช่ข้าวไว้ประมาณ 1-2 ชั่วโมง ก่อนที่จะนำไปนึ่ง
  3. เมื่อครบเวลาให้ทำการนึ่งข้าว โดยตั้งหม้อเติมน้ำ ใส่ใบเตยลงไป วางหวดนึ่งข้าวเหนียวไว้ด้านบน จากนั้นนำข้าวเหนียวที่ล้างสะอาดแล้ว ใส่ลงไปในหวดนึ่ง แล้วนึ่งประมาณ 30 นาที
  4. เมื่อข้าวเหนียวสุก นำออกมาพักไว้ในชาม เตรียมไว้
  5. จากนั้นเริ่มทำน้ำมูนข้าวเหนียว เริ่มจากการตั้งหม้อ ใส่หัวกะทิ น้ำตาลทราย เกลือ ใบเตย ต้มด้วยไฟอ่อน คนให้ส่วนผสมพอเข้ากัน แค่พอร้อน ไม่ต้องต้มจนเดือด ปิดเตา
  6. นำน้ำกะทิที่ต้มเสร็จ มาราดบนข้าวเหนียวที่เตรียมไว้ คลุกให้เข้ากัน หาฝาปิดเพื่อพักไว้ รอจนข้าวเหนียวดูดซึมน้ำกะทิ แนะนำว่าอาจจะคอยหมั่นคนเป็นระยะ ๆ ได้เพื่อให้คลุกเคล้าซึมเข้าข้าวเหนียวมากขึ้น จากนั้นทิ้งไว้ประมาณ 1 ชั่วโมง เมื่อครบเวลาจะได้ข้าวเหนียวมูนที่แห้ง เม็ดข้าวสวย
  7. เมื่อเตรียมส่วนข้าวเหนียวเรียบร้อย ให้นำทุเรียนมาแกะ เอาเม็ดด้านในออก หั่นเป็นชิ้นขนาดปานกลาง จากนั้นใช้ส้อมค่อย ๆ ยีทุกเรียนให้เป็นเส้น ๆ เตรียมไว้
  8. ตั้งหม้อ ใส่หัวกะทิ เกลือ น้ำตาลปี๊บ ใบเตย เปิดเตา ใช้ไฟอ่อน ต้มให้น้ำตาลละลาย พอร้อน
  9. จากนั้นนำเนื้อทุเรียนที่เตรียมไว้ใส่ลงไปในน้ำกะทิ ต้มให้พอร้อน ชิมรสชาติ และเติมรสได้ตามชอบ ต้มจนส่วนผสมทั้งหมดร้อน แต่ไม่ถึงกับเดือด เมื่อร้อนดีแล้ว ปิดเตา
  10. เริ่มการจัดจาน โดยนำข้าวเหนียวมูน ตักใส่จาน ราดด้วยน้ำกะทิทุเรียน ตกแต่งด้วยชิ้นทุเรียนด้านข้าง หรือด้านบนตามชอบ ปิดท้ายด้วยราดหัวกะทิลงไปนิดนึง พร้อมเสิร์ฟความอร่อยกันแล้ว
ข้าวเหนียว ทุเรียน

เมนู ข้าวเหนียวทุเรียน นั้นต้องใส่ใจตั้งแต่การเลือกทุเรียน ไปจนถึงการทำน้ำกะทิ ทุเรียนให้อยู่ในระดับความร้อนที่พอดี เพื่อให้ทุกส่วนลงตัว ไม่ทำให้ช้ำ หรือเละจนเกินไป เมนูนี้มักมีในช่วงฤดูร้อน ต้องระวังเรื่องการเก็บวัตถุดิบ โดยเฉพาะน้ำกะทิ เพราะเมื่อเจออากาศร้อนมากอาจเสียง่ายขึ้นนั่นเอง

อ่านบทความอื่นๆ: