สูตรเด็ดเคล็ดลับง่าย ๆ กับการทำ ทอดมันกุ้ง หนึ่งในเมนูของทอดที่ได้รับความนิยม
ทอดมันกุ้ง

การได้เข้าครัวทำอาหารเองบอกเลยว่าทำให้คุณได้ปริมาณของอาหารที่จุใจ จัดเต็ม กว่าการไปกินที่ร้านอย่างแน่นอน วันนี้เราเลยขออาสามาแนะนำเมนูโปรดของใครหลาย ๆ คนที่เมื่อไปกินข้าวที่ร้านทีไรต้องสั่งทุกทีอย่าง ทอดมันกุ้ง เมนูนี้จะต้องเตรียมอะไรบ้าง และมีสูตรการทำอย่างไร มาเข้าครัวไปพร้อมกันเลยดีกว่า

ที่มาของเมนูดัง ทอดมันกุ้ง

ทอดมันกุ้ง

ถึงแม้ว่า ทอดมัน กุ้ง จะเป็นเมนูที่แทบทุกคนรู้จักกันดีอยู่แล้ว แต่เชื่อว่าหลายคนอาจยังไม่รู้ที่มาของเมนู อาหาร ไทยเมนูนี้อย่างแน่นอน โดยเมนูนี้จริง ๆ แล้วได้รับอิทธิพลมาจากอาหารจีน เป็นอาหารที่ทั้งคนไทยและคนจีนนิยมกินกันอย่างแพร่หลาย เพราะเนื้อกุ้งนั้นมาพร้อมความหวานในตัวที่เป็นเอกลักษณ์ ให้ความอร่อย มีโปรตีน โดยยังเป็นการผสมผสานหลากหลายวัตถุดิบเข้าด้วยกัน ทอดด้วยเทคนิคที่เข้าใจวัตถุดิบ ทำให้กลายมาเป็นเมนู อาหาร ไทย ยอด นิยมอย่างทุกวันนี้นั่นเอง

วัตถุดิบที่ต้องเตรียมเพื่อทำ ทอดมันกุ้ง

เรามาดูกันว่าถ้าต้องการทำทอดมันกุ้งนั้นมีอะไรบ้างที่คุณต้องเตรียมพร้อม ให้จานนี้ออกมาเป็นทอดมัน กุ้งที่สมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมแล้วเรามาเริ่มจดรายการวัตถุดิบ เพื่อให้เข้าครัวในขั้นตอนถัดไปกันได้เลย

ทอดมันกุ้ง
  • วัตถุดิบสำหรับการทำทอดมันกุ้ง
    • กุ้งแกะเปลือก ½ กิโลกรัม
    • มันหมูสับ 50 กรัม
    • ไข่ขาว 1 ฟอง
    • แป้งข้าวโพด 1 ช้อนโต๊ะ
    • น้ำมันงา ½ ช้อนชา
    • เหล้าเฉาชิง 1 ช้อนชา
    • พริกไทยป่น เล็กน้อย
    • เกล็ดขนมปังป่น 1 ถ้วย
    • น้ำมันสำหรับทอด

เทคนิควิธีการทำทอดมันกุ้ง

เมื่อทำการเตรียมวัตถุดิบสำหรับการทำ ทอดมัน กุ้ง เรียบร้อยแล้ว เราก็สามารถเข้าสู่ขั้นตอนของวิธี ทำ ทอดมัน กุ้งกันต่อได้เลย เมนูนี้อาจต้องใช้เวลาในการเตรียมก่อนทอดเล็กน้อย ดังนั้นอย่าลืมเผื่อเวลาเอาไว้ ซึ่งอาจไม่เหมาะกับวันที่เร่งรีบ แต่เหมาะกับการเป็นเมนูที่ให้คุณได้ใช้เวลาสนุกไปกับการทำครัวมากกว่า

ทอดมันกุ้ง
  1. สับเนื้อกุ้งผสมกับมันหมู และนำส่วนผสมอื่น ๆ มาผสมให้เข้ากัน ยกเว้นเกล็ดขนมปัง นวดให้เข้ากัน จากนั้นนำส่วนผสมที่เข้ากันดีแล้วไปให้นำไปแช่ในตู้เย็นเอาไว้อย่างน้อย 1 ชั่วโมง
  2. เมื่อครบเวลานำส่วนผสมเหล่านั้นกลับมานวดอีกครั้ง
  3. หลังจากนวดครั้งที่สองและเห็นความคลายตัวของส่วนผสมแล้วให้นำมาปั้นเป็นชิ้นกลม ๆ และทำการคลุกกับเกล็ดขนมปังให้ทั่ว ต้องระวังไม่ให้เป็นชิ้นหนาหรือใหญ่จนเกินไป เพราะอาจทำให้สุกไม่ทั่วถึง
  4. ตั้งกระทะที่ไฟกลาง เทน้ำมันโดยกะให้ท่วมตัวทอดมันเมื่อนำลงไปทอด เมื่อน้ำมันร้อนค่อย ๆ ใส่ทอดมันที่เตรียมเอาไว้ลงไป ทอดจนเหลืองกรอบทั่วชิ้นตามแบบฉบับทอดมัน กุ้ง สูตร โบราณ จากนั้นนำขึ้นมาพักให้สะเด็ดน้ำมัน
  5. เมื่อสะเด็ดน้ำมันแล้วนำมาจิ้มกับน้ำจิ้มบ๊วยรสเปรี้ยวหวาน เพื่อเพิ่มความอร่อยให้กับเมนูนี้ และจะกินคู่กับข้าวสวยร้อน ๆ ก็เข้ากันได้ดีเช่นเดียวกัน

เคล็ดลับของการทอด ทอดมันกุ้งให้กรอบอร่อย

ทอดมันกุ้ง

ถือว่าทอดมันกุ้ง เป็นเมนูที่เตรียมของไม่ยาก และทำไม่ยากเช่นเดียวกัน แต่ก็มาพร้อมกับเคล็ดลับเพิ่มความอร่อยสำหรับวิธี ทํา ทอดมัน กุ้ง ง่ายๆ ที่ถ้ารู้ไว้จะช่วยเพิ่มความอร่อยให้กับเนื้อสัมผัสของเมนูนี้ได้อย่างแน่นอน ต้องทำอย่างไรบ้าง เรามาดูเคล็ดลับของอาหาร ไทยจานนี้กัน

  • อยากให้ได้สัมผัสเนื้อกุ้งแน่น เต็มคำ เวลานวดต้องนวดนาน ๆ ให้รู้สึกได้ว่าเนื้อกุ้งเริ่มเหนียวติดมือ
  • เมนูนี้เป็นอาหาร ไทย ที่ ฝรั่ง ชอบ เพราะอีกหนึ่งเทคนิคของการทำให้เนื้อกุ้งแน่นอนคือ ตอนที่ตักเนื้อกุ้งมาชุบเกล็ดขนมปังนั้นให้ใช้ช้อนตักเนื้อกุ้ง ตบให้เป็นก้อนกลม แล้วค่อยวางลงบนเกล็ดขนมปังเพื่อคลุกให้ทั่ว แบบนี้จะช่วยลดเนื้อกุ้งเหนียวติดมือได้
  • แนะนำให้ทำปั้นเป็นทรงโดนัท โดยมใช้นิ้วจิ้มลงตรงกลาง เพื่อให้เกิดรอยบุ๋มเล็กน้อย ค่อยเอาลงทอด นอกจากจะช่วยให้สุกทั่วถึงขึ้นแล้ว ยังทำให้ได้ทรงน่ารักน่ากินอีกด้วย
ทอดมันกุ้ง

ต้องยกให้ทอดมันกุ้งเป็นอาหาร ไทย ยอด นิยมเพราะทั้งคนไทย คนต่างชาติคนไหนที่ได้ลองก็ต้องติดใจกับความกรอบนอกนุ่มใน และลงตัวกับน้ำจิ้มบ๊วย ใครอยากได้เนื้อกุ้ง มันหมู แบบจุใจ ไม่ต้องแย่งกันกินเหมือนที่ร้าน รีบเอาสูตรนี้ไปเข้าครัวทำกันเลย

อ่านบทความอื่นๆ: