ใครอยากกิน ขนม เข่ง นอกรอบมาเก็บสูตรไปทำกัน
ขนม เข่ง

สำหรับเมนูอย่าง ขนม เข่ง คือเมนูที่มาพร้อมความเหนียวนุ่มหวานลงตัว กินแล้วเพลิน แถมยังเอาไปปรับสูตรด้วยการทำเป็นขนม เข่ง ทอดออกมาได้เนื้อสัมผัสที่แสนจะเป็นเอกลักษณ์ได้อีกหนึ่งเมนู แต่จะหากินกันได้ง่าย ๆ เฉพาะช่วงเทศกาลเท่านั้น ถ้าอยากกินนอกรอบมาเก็บสูตรเด็ดจากเราในวันนี้ไปทำกันดีกว่า

ประวัติของ ขนม เข่ง

ขนม เข่ง

เรามาทำความรู้จักกับ ขนมเข่ง กันก่อนดีกว่าว่ามีที่มาอย่างไร โดยมีหลากหลายตำนาน แต่หนึ่งในความเชื่อที่คนนิยมบอกต่อกันมากที่สุดคือ ขนมเข่งนั้นเกิดมาจากการที่ชาวจีนคนไหนที่รู้ตัวว่าไม่ค่อยได้ทำความดี ก่อนถีงตรุษจีนต้องทำขนมชนิดนี้ไปถวาย เพื่อให้ขรนมแป้งที่มีความเหนียวเหล่านี้ช่วยปิดปากเทพ ไม่ให้เอาความไม่ดีของตนเองไปรายงานกับองค์เง็กเซียนฮ่องเต้ จึงเป็นจุดเริ่มต้นของเมนูนี้มานับตั้งแต่จีนโบราณ

วัตถุดิบที่ต้องใช้ในการทำ ขนม เข่ง

มาเริ่มเตรียมวัตถุดิบสำหรับการทำเมนูขนม เข่งกันเลยดีกว่า ต้องใช้อะไรบ้าง เพื่อให้รสชาติและเนื้อสัมผัสนั้นออกมาเป็นไปตามสูตรขนม เข่งโบราณ มาดูกันเลย

ขนม เข่ง
  • วัตถุดิบตามสูตร ทำ ขนมเข่ง
    • แป้งข้าวเหนียว 500 กรัม
    • น้ำตาลทราย 400 กรัม
    • น้ำ 400 มิลลิลิตร
    • สีผสมอาหารสีแดง
    • น้ำมันพืช (สำหรับทากระทง)

ขั้นตอนวิธีทำขนม เข่ง

ด้วยความที่ ขนมเข่ง เป็นขนมที่สืบต่อกันมาจากชาวจีนโบราณ ทำให้เรื่องของการเตรียมวัตถุดิบนั้นไม่ยาก เป็นการใช้วัตถุดิบที่ง่าย แต่เมื่อรวมกันแล้วได้รสชาติที่ลงตัว ส่วนที่ต้องใส่ใจนั้นเป็นขั้นตอนของการทำ เพื่อให้ได้รสชาติแบบต้นตำรับที่สืบต่อกันมายาวนาน จะต้องทำอย่างไรบ้าง มาดูกัน

ขนม เข่ง
  1. นำแป้งข้าวเหนียว และน้ำตาลทราย มาเทลงในชามผสม แล้วใช้มือผสมแป้งกับน้ำตาลให้เข้ากัน
  2. ค่อย ๆ เทน้ำลงในชามผสม ทีละน้อย แล้วใช้มือคลุกเคล้าให้เข้ากัน
  3. ใช้มือผสมแป้ง นวดและคลุกเคล้าไปเรื่อย ๆ จนแป้งและน้ำเข้ากันดี สังเกตว่ามีเนื้อเหนียวเนียน
  4. นำกระทงใบตองแห้งมาทาด้วยน้ำมันพืช แล้วนำกระทงใบตองแห้งที่ทาน้ำมันพืชแล้วมาเรียงบนหม้อนึ่ง
  5. หลังจากเรียงกระทงเรียบร้อยแล้วให้หยอดแป้งขนมเข่งลงในประทง โดยให้เหลือขอบด้านบนไว้ประมาณ 1 เซ็นติเมตร เพราะเวลานึ่งขนมจะฟูขึ้น
  6. ทำการต้มน้ำให้เดือดจัด แล้วนำขนมเข่งขึ้นตั้งนึ่ง ลดไฟลงเหลือไฟกลาง ปิดฝาใช้เวลา 25-30 นาที ห้ามเปิดฝาก่อนเด็ดขาด
  7. เมื่อขนมสุกดี ให้นำขนมออกมาผึ่งบนตะแกรงให้เย็นสนิท
  8. เมื่อขนมเข่งเย็นสนิทแล้ว ให้ใช้ตะเกียบจิ้มสีผสมอาหารสีแดง แล้วจิ้มลงบนหน้าขนมเข่ง เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

ขนมเข่ง มีสูตรอื่นที่น่าสนใจหรือไม่

เมื่อขนม เข่ง ผ่านเวลามายาวนานทำให้มีการพัฒนาเพิ่มเติมความน่าสนใจ และลูกเล่นให้กับเมนูนี้เพิ่มมากขึ้น สูตรอื่น ๆ นอกจากขนมแบบธรรมดาตามฉบับของต้นตำรับแล้วมีอะไรอีกบ้าง มาดูกัน

ขนม เข่ง
  • สูตรมะพร้าวอ่อน

เป็นการเพิ่มเติมเนื้อมะพร้าวอ่อนลงไป ทำให้ขนมมีความหอมหวานมากขึ้น แถมยังได้เคี้ยงเนื้อมะพร้าวกรอบ ๆ เพิ่มความอร่อยกันอีกด้วย

  • สูตรข้าวเหนียวดำ

สูตรนี้จะเป็นการเพิ่มข้าวเหนียวดำ มะพร้าว แปะก๊วยเข้ามา ทำให้มีความเหนียวนุ่ม และอร่อยมากขึ้น ใครที่ชอบความหนึบ อยากได้ประโยชน์เพิ่มเติมจากแปะก๊วยห้ามพลาด

  • สูตรไส้เค็มแปะก๊วย

ใครว่าทำเป็นขนมหวานได้อย่างเดียว เมนูนี้ก็มีไส้เค็มกับเขาเหมือนกัน โดยมีสเป็นถั่วที่ปรุงรสด้วยพริกไท พริกป่น รากผักชี หอมแดง กระเทียม เข้าไป เมื่อมาเจอกับแป้งเหนียวนุ่มบอกเลยว่าลงตัว

ขนม เข่ง

ใครอยากกิน ขนมเข่ง นอกเทศกาลอย่าลืมหยิบสูตรจากเราในวันนี้ไปใช้กัน บอกเลยว่าทำง่าย แถมยังเป็นวิธี ทำ ขนม เข่งสูตรพื้นฐานเพื่อนำไปปรับใช้กับสูตรอื่น ๆ ที่มีการพัฒนาขึ้นมาเพื่อเพิ่มความน่าสนใจให้กับเมนูนี้อีกด้วย อยากลองเข้าครัวทำรีบลองเลย สนุกแน่นอน

อ่านบทความอื่นๆ: