เมนู ข้าวเม่า อาจไม่เป็นที่คุ้นเคยของหลายคน ใครอยากลองทำมาเข้าครัวไปด้วยกันเลย
ข้าวเม่า

ข้าวเม่า คือเมนูที่จัดว่าเป็นขนมขบเคี้ยวของคนโบราณ เป็นการนำข้าวมาแปรรูป เพื่อให้อยู่ได้นานขึ้น อร่อยขึ้น พกพาไปกินรองท้องระหว่างทำงาน เดินทางได้สะดวก มีรูปแบบการทำที่หลากหลาย จัดว่าเป็นเมนูยอดนิยมที่แต่ละภาคก็จะหาสูตรมาทำต่างกันไป ดังนั้นยกให้เป็นอีกหนึ่งเมนูที่เราควรช่วยกันรักษาไว้ไม่ให้หายไปตามกาลเวลา

วัฒนธรรมที่มาคู่กับการทำ ข้าวเม่า

ข้าวเม่า

ข้าว เม่า นั้นนอกจากจะทำเพื่อการเก็บรักษาเอาไว้ได้นาน ยังมีวิธีทำที่เป็นวัฒนธรรมเข้ามาร่วมด้วย ข้าวเม่าทอดนั้นเกิดจากการนำไปคั่ว แล้วนำไปตำ ซึ่งการตำต้องใช้หลายแรงเข้ามาช่วยกัน ตำคนละเล็กละน้อย หรืออาจหมุนเวียนให้แต่ละบ้านช่วยกัน ข้าวเม่า คืออาหารที่ทำให้ผู้คนได้เชื่อมสายสัมพันธ์กัน เป็นเหมือนการเข้าสังคม และการแบ่งปัน พร้อมทั้งยังมีการละเล่น รวมทั้งการหยอกเย้ากันของหนุ่มสาวเข้ามาในการทำขนมประเภทนี้อีกด้วย ถือว่าเป็นเรื่องที่มีเสน่ห์ของข้าวเม่า สดเป็นอย่างมาก

วัตถุดิบสำหรับการทำ ข้าวเม่า

ถึงเวลามาเตรียมของให้พร้อมสำหรับการทำเมนูข้าวเม่า กันแล้ว ข้าวเม่า คลุกจะต้องเตรียมอะไรบ้าง เรารวบรวมเอารายการวัตถุดิบมาให้คุณได้นำไปหาซื้อกันอย่างง่ายดายที่นี่เรียบร้อยแล้ว

ข้าวเม่า
  • วัตถุดิบในการทำข้าวเม่าทอด โบราณ
    • เต้าหู้เหลืองแข็ง ½ ก้อน
    • กุ้งแห้งตัวเล็กเนื้อบาง ¾ ถ้วย
    • ถั่วลิสงดิบเลาะเปลือก 1 ถ้วย
    • ข้าวเม่าดิบ 1 ถ้วย
    • กระเทียมไทยสับละเอียด 2 ช้อนโต๊ะ
    • เกลือสมุทร 1 ¾ ช้อนชา
    • น้ำตาลทราย 6 ช้อนโต๊ะ
    • น้ำมันพืชสำหรับทอดเครื่องข้าวเม่า

วิธีการทำเมนูข้าวเม่า แบบขนมไทย โบราณ

มาเริ่มต้นการทำข้าวเม่าไปพร้อมกันเลยดีกว่า เมื่อรู้แล้วว่าข้าวเม่าทํามาจากอะไรก็ถึงเวลานำวัตถุดิบทั้งหมดมาผสมผสานกันจนเป็นเมนูสุดอร่อย กินง่าย ได้ประโยชน์ไปพร้อมกันแล้ว

ข้าวเม่า
  1. เตรียมเต้าหู้ทอด โดยลวกเต้าหู้เหลืองในน้ำเดือด ซับให้แห้ง หั่นเต้าหู้เป็นชิ้นเท่าก้านไม้ขีด ยาว 0.5 นิ้ว เกลี่ยเต้าหู้ที่หั่นแล้วใส่ถาด จากนั้นนำไปตากแดดจนแห้ง พลิกเต้าหู้กลับไปมาทุก 1-2 ชั่วโมง เต้าหู้จะแข็ง และมีสีเหลือง เมื่อได้ที่แล้วทำการพักเอาไว้
  2. เริ่มล้างกุ้งแห้งในน้ำอุ่นให้สะอาด และการล้างยังเป็นการลดความเค็ม เมื่อล้างเสร็จให้นำไปตากแดดจนแห้งเหมือนกับเต้าหู้
  3. ล้างถั่วลิสงให้สะอาด จากนั้นต้องแช่น้ำค้างคืนให้ถั่วมีความอิ่มน้ำ เมื่อครบเวลาให้สะเด็ดน้ำถั่วออก ผึ่งพอแห้ง นำถั่วลงทอดในน้ำมัน โดยใช้วิธีตั้งน้ำมันบนไฟอ่อน ใส่ถั่วลิสงลงไป หมั่นคนอยู่เสมอให้ถั่วสุกทั่วถึง ลักษณะน้ำมันไม่เดือด จะคล้ายกับการต้ม เป็นการไล่เอาน้ำในถั่วออก และทำให้ถั่วค่อย ๆ สุกกรอบ เมื่อถั่วสุกตักขึ้นใส่ถาด ซับน้ำมันให้แห้ง
  4. เตรียมข้าวเม่าดิบ โดยนำผึ่งแดดให้แห้งเล็กน้อย พยายามนำสิ่งสกปรกออกให้มากที่สุด แล้วเริ่มตั้งกระทะน้ำมันพืชบนไฟกลาง พอน้ำมันร้อน ทดสอบโดยลองหยอดข้าวเม่าลงไป ถ้าข้าวเม่าดีดตัว แปลว่าน้ำมันได้ที่ ไม่ควรให้ร้อนจนควันขึ้น จากนั้นเริ่มโปรยข้าว 1 กำมือลงในกระทะ รอจนข้าวลอยตัวขึ้นบนผิวน้ำมัน ตักขึ้นสะเด็ดน้ำมัน และทอดจนหมด นำกระดาษทิชชูซับข้าวเม่าให้แห้งสนิท
  5. เตรียมทอดเครื่องต่าง ๆ ต่อ ควรใช้น้ำมันใหม่ โดยเริ่มทอดเต้าหู้ก่อน ตามด้วยกุ้งแห้ง ตั้งน้ำมันบนไฟกลาง ใส่เต้าหู้ลงทอดจนเหลืองกรอบ ตักขึ้นสะเด็ดน้ำมัน ทอดจนหมด ซับน้ำมันให้แห้ง หลังจากนั้นนำกุ้งแห้งลงทอดจนกรอบ ตักขึ้นซับน้ำมันให้แห้ง
  6. ตั้งกระทะใบใหม่ ใส่น้ำมันพืชลงไป 2 ช้อนโต๊ะ ใส่กระเทียมลงเจียวจนเหลือง ลดเป็นไฟอ่อนใส่ข้าวเม่าทอดลงในกระทะ ตามด้วยเต้าหู้ทอด ½ ถ้วย กุ้งแห้ง และเกลือ คลุกให้เข้ากันจนเกลือละลาย ใส่ถั่วลิสง และน้ำตาลทราย คลุกเคล้าให้น้ำตาลบางส่วนละลายติดกับเครื่อง ปิดไฟ พักให้ให้หายร้อน จากนั้นก็กินได้เลย โดยสามารถเก็บขนมไทย ทำเองเมนูนี้ในขวดปิดสนิทได้นาน 1 เดือน
ข้าวเม่า

บอกเลยว่า ข้าว เม่า เป็นสูตร ขนม ไทยที่หายาก แต่ทำแล้วอร่อยติดใจกันทุกคน แถมถ้าทำเองแบบนี้ยังสามารถเพิ่มเครื่องของเมนูนี้เข้าไปให้ได้ปริมาณตามความชอบ เพราะกินเข้าไปด้วยกันอร่อย กลมกล่อม เข้ากัน แม้จะเป็นเมนูแห้ง ๆ แต่บอกเลยว่ากินเพลินมาก

อ่านบทความอื่นๆ: