มาทำเมนู เห็ดย่าง ที่ทั้งอร่อยและได้สุขภาพกัน
เห็ดย่าง

ถ้าพูดถึงเมนูที่ทั้งอร่อย และได้ประโยชน์ เอาไปมิกซ์กับเมนูต่าง ๆ ได้หลากหลาย เห็ดย่าง น่าจะเป็นตัวเลือกที่หลายคนนึกถึงอย่างแน่นอน เรามาดูกันดีกว่าว่าจะทำเมนูนี้ให้ออกมาเป็นอาหารคลีนง่าย ๆ ที่ช่วยดูแลสุขภาพ และถูกปากจะต้องทำอย่างไรบ้าง พร้อมแล้วมาเริ่มกันเลย

ประโยชน์ของเมนู เห็ดย่าง

เห็ดย่าง

ก่อนที่จะไปเริ่มเข้าสู่สูตรการทำ เห็ด ย่าง เรามาดูประโยชน์ของเมนุนี้กันดีกว่า โดยส่วนใหญ่จะนิยมใช้เห็ด ออ ริน จิ ย่างกันมากที่สุด ซึ่งประโยชน์ของเห็ดชนิดนี้คือ ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ดี และยังลดคอลเรสเตอรอล ความดันให้อยู่ในระดับที่ปกติ พร้อมทั้งมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ทำให้เกิดมะเร็ง เห็ดชนิดนี้เหมาะกับคนที่เป็นโลหิตจางมากเป็นพิเศษ ดังนั้นจึงนิยมนำมาอยู่ในมื้อเช้าง่าย ๆ ของคนดูแลสุขภาพ

วัตถุดิบหลักในการทำ เห็ดย่าง

มาเตรียมวัตถุดิบให้พร้อมสำหรับการทำเห็ดย่างกันดีกว่า เห็ด ย่างที่ดูเป็นเมนูง่าย ๆ มีวัตถุดิบอะไรเพิ่มเติมเป็นเบื้องหลังบ้าง เรามาเตรียมให้เป็นไปตามสูตรของอาหารคลีนกันดีกว่า ซึ่งวันนี้เราเลือกเมนูอย่างเห็ดออรินจิย่างน้ำจิ้มซีฟู๊ด มาให้คุณได้เก็บสูตรไปใช้กันได้เลย

เห็ดย่าง
  • วัตถุดิบในการทำเห็ด ย่าง เสียบ ไม้
    • เห็ดออรินจิหรือเห็ดอื่น ๆ ตามชอบ เช่น เห็ดหอม เห็ดนางฟ้า หรือเห็ดฟาง
    • พริกชี้ฟ้าแดงและพริกขี้หนู 30 เม็ด
    • กระเทียม 5-8 กลีบ
    • น้ำตาลปี๊บ 2 ช้อนโต๊ะ
    • น้ำปลา 2+½ ช้อนโต๊ะ
    • น้ำส้มสายชู ½ ช้อนโต๊ะ (ไม่ใส่ก็ได้)
    • น้ำมะนาว 2 ช้อนโต๊ะ (ชิมรสก่อนใส่เพิ่ม สามารถเพิ่มลดได้)
    • ​​​​ก้านผักชีและใบผักชีซอยละเอียด เล็กน้อย

วิธีทำเห็ดย่าง

มาเริ่มทำเมนูเห็ดย่างกันเลยดีกว่า เพราะเชื่อว่าคุณได้ทำการเตรียมวัตถุดิบเอาไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว อาจสามารถเพิ่มเนยเข้าไปในตอนบ่างเพื่อให้มีความหอมในแบบฉบับของเห็ด ออ ริน จิ ย่าง เนย หรือเห็ด ย่าง ซีอิ๊ว ชอบแบบไหนสามารถทำกันได้เลย

เห็ดย่าง
  1. ล้างเห็ดที่เตรียมไว้ให้สะอาด จากนั้นหั่นเป็นชิ้นพอดีคำ นำไปเสียบไม้ แล้วนำไปย่างบนเตาถ่าน หรือเข้าเตาอบ ย่างให้สุก จากนั้นพักเตรียมไว้สักครู่
  2. มาเริ่มทำน้ำจิ้ม โดยการโขลกพริกทั้ง 2 ชนิด และกระเทียมเข้ากันให้ละเอียด จากนั้นใส่น้ำตาลปี๊บลงไปบดให้ละเอียด เติมน้ำปลาและน้ำส้มสายชูลงไป ชิมรสให้ได้เผ็ดเปรี้ยวเค็มแล้วหวานตามนิด ๆ หากยังไม่เปรี้ยวสามารถเพิ่มน้ำมะนาวได้อีก สุดท้ายใส่ผักชีซอยลงไป คนผสมให้เข้ากัน เสิร์ฟพร้อมเห็ดที่หั่นเตรียมไว้ก็ได้อาหารคลีนแบบประหยัดกันแล้ว

เห็ดย่าง เอามาทำเมนูอะไรได้อีกบ้าง

สำหรับ เห็ด ย่าง นั้นสามารถนำมาปรับให้กลายเป็นเมนูต่าง ๆ ได้อีกมากมาย มีอะไรบ้างที่คุณจะสามารถใช้เพื่อเป็นแรงบันดาลใจในการทำอาหารด้วยวัตถุดิบที่มากด้วยประโยชน์ชนิดนี้มาดูกัน

เห็ดย่าง
  • เบคอน พัน เห็ด เสียบ ไม้

เมนูนี้ถือว่าเป็นเมนูยอดนิยม และจะเลือกใช้เป็นเห็ดเข็มทองแทน ซึ่งสามารถพันกับเบคอนแล้วกินเข้ากันได้ดี จะกินเปล่า ๆ หรือจะเพิ่มเติมน้ำจิ้มในสไตล์ที่ชอบก็เข้ากันได้อย่างลงตัว ทั้งน้ำจิ้มซีฟู๊ด บาบีคิว ไปจนถึงหมาล่าแบบจีน ๆ ก็ได้เช่นกัน

  • สลัด

การนำเห็ดที่ผ่านการย่างมาอยู่ในสลัดบอกเลยว่าเป็นอาหารเช้าลดน้ำหนักยอดนิยมอีกเมนูหนึ่ง ซึ่งจะกินคู่กับน้ำสลัดไขมันต่ำ น้ำสลัดงาญี่ปุ่น หรือเป็นน้ำสลัดครีมตามสไตล์ที่ชอบก็เข้ากันได้อย่างแน่นอน

  • บาบีคิว

ใครกำลังตามหาเมนูลดน้ำหนักแนะนำว่าเปลี่ยนจากเนื้อบาบีคิวมาเป็นเห็ดกันดีกว่า เพราะย่างแล้วก็ได้ความอร่อย ซึมกับรสชาติซอสได้เหมือนกัน แถมยังลดน้ำหนักได้อีกด้วยเหมาะจะเป็นทั้งอาหารเช้าง่าย ๆ และมื้อเย็นสุดคลีน

เห็ดย่าง

วันนี้เราได้ไอเดียเกี่ยวกับเมนูเห็ดย่างกันไปมากมาย ซึ่งจะปรับให้เป็นอาหารเช้าคลีน ๆ หรือมื้อไหน ๆ ก็บอกเลยว่าไม่ผิดหวัง ได้ทั้งความอร่อย และยังได้ประโยชน์จากวัตถุดิบหลักตัวนี้กันไปแบบเต็ม ๆ และยังเหมาะกับคนที่เน้นลดเนื้อสัตว์ให้กินแล้วไม่รู้สึกผิดกันอีกด้วย

อ่านบทความอื่นๆ: