ใครชอบความหอมหวานของ แพน เค้ก มาเก็บสูตรไปพร้อมกันเลยดีกว่า
แพน เค้ก

เมื่อพูดถึงเมนูขนมที่จะปรับให้เป็นหวานหรือคาวก็ได้ตามที่ต้องการ แพน เค้ก น่าจะเป็นตัวเลือกที่หลาย ๆ คนคิดถึงอย่างแน่นอน ซึ่งถ้าอยากทำเมนูนี้เอง เพื่อออกแบบได้ตามที่ต้องการต้องใช้สูตรไหน ทำอย่างไร วันนี้เราเตรียมสูตรเด็ดเคล็ดลับของเมนูนี้มาฝากกันแล้ว เก็บไปทำตามรับรองว่าไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน

ที่มาของเมนู แพน เค้ก

แพน เค้ก

เรามารู้จักกับที่มาของเมนูขนมดังระดับโลกอย่าง แพนเค้ก กันก่อน โดยเมนูนี้มีมานานตั้งแต่ยุคหินกันเลยทีเดียว เพราะมีหลักฐานการค้นพบเก่าแก่ที่สุดกว่า 5,300 ปีมาแล้ว ทำให้มั่นใจได้เลยว่าแพนเค้กนั้นมีประวัติมายาวนานเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก ซึ่งในยุคกรีกโบราณนิยมทำจาก แป้งสาลี แพนเค้ก น้ำมันมะกอก น้ำผึ้ง และนมเปรี้ยว และเมื่อเวลาผ่านไปก็ยิ่มีการปรับเมนูนี้ให้มีสูตรหลากหลาย เพื่อตอบโจทย์ความชอบของคนในแต่ละพื้นที่มากขึ้น จึงนับได้ว่าขนมปังแพนเค้ก เป็นเมนูที่มีสูตรมากมายให้คุณได้สนุกกัน

วัตถุดิบที่ต้องเตรียมเพื่อทำแพนเค้ก

แพน เค้ก

เรามาเริ่มเตรียมวัตถุดิบให้พร้อมสำหรับการทำแพน เค้ก แบบขั้นพื้นฐานกันดีกว่า โดยเมนูหลักในวันนี้เราจะเลือกเป็นส่วนผสมแพน เค้กน้ำผึ้ง บอกเลยว่าวัตถุดิบในสูตรนี้สามารถเพิ่มเติมปรับใช้ให้เป็นแพนเค้กในเมนูต่าง ๆ ได้อย่างง่ายดายแน่นอน มีอะไรที่ต้องใช้บ้าง มาดูกันเลย

วัตถุดิบที่ต้องใช้ทำแพนเค้ก ง่ายๆ

แพน เค้ก
  • แป้งสาลีอเนกประสงค์ 10 ช้อนโต๊ะ
  • ผงฟู 1½ ช้อนชา
  • น้ำตาลทรายละเอียด 1 ช้อนชา
  • เกลือป่น ⅛ ช้อนชา
  • ไข่ไก่ 1 ฟอง เบอร์ 2
  • ไข่แดง ½ ถ้วยตวง
  • น้ำมันมะกอก 1 ช้อนโต๊ะ
  • วานิลลา ½ ช้อนชา
  • น้ำผึ้ง สำหรับราดแพนเค้ก

วิธีทำ แพน เค้ก เบเกอรี่ยอดนิยม

เมื่อเตรียมวัตถุดิบสำหรับการทำ แพนเค้ก ได้เรียบร้อยแล้ว ก็ถึงขั้นตอนของการเริ่มเข้าครัวทำกันแล้ว ซึ่งในส่วนของวัตถุดิบถ้าคุณต้องการเพิ่มปริมาณเพื่อกินกันได้มากขึ้นก็สามารถทำได้เช่นเดียวกัน เมื่อพร้อมแล้วเรามาเริ่มทำเบเกอรี่โฮมเมดเมนูนี้ไปพร้อมกันเลย

แพน เค้ก
  1. เตรียมชามแห้งโดยใส่แป้งสาลีอเนกประสงค์ ผงฟู น้ำตาลทรายละเอียด และเกลือป่นในชาม จากนั้นใช้ตะกร้อมือคนให้เข้ากัน วางพักไว้
  2. ตอกไข่ไก่ แยกไข่ขาวใส่ชาม ส่วนไข่แดงใส่ในถ้วย แล้วใส่น้ำมันมะกอก วานิลลาลงไป ตามด้วยนมสดในปริมาณที่พอดีขอบถ้วยตวง จากนั้นเทถ้วยตวงนี้ลงในชามแห้ง ใช้ตะกร้อมือคนให้ส่วนผสมเนียนเป็นเนื้อเดียวกัน แล้วทำการวางพักไว้
  3. จากนั้นใช้ตะกร้อมือตีไข่ขาว ต้องระวังไม่ให้ชาม และตะกร้อมือเปื้อนน้ำมัน เพราะถ้าเปื้อนจะทำให้ไข่ขาวไม่ขึ้นฟู เมื่อตีจนไข่ขาวขึ้นฟูแล้วก็เทลงชามแป้ง ใช้พายซิลิโคนคนให้เข้ากันอีกครั้ง
  4. ใช้กระทะเทฟลอนใบเล็กขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 7 นิ้ว มาทำการตั้งไฟอ่อน พอกระทะร้อนให้ใช้ทัพพีตักแป้งหยอดลงไปในขนาดที่พอดีคำ แผ่นแรกอาจไม่สวยงามถือเป็นการลองกระทะก่อน
  5. เมื่อเห็นว่าผิวหน้าเริ่มมีฟองอากาศกระจายห่าง ๆ กันไปทั่วแผ่น ใช้ตะหลิวพลิกกลับด้าน รอแผ่นแป้งก็ฟูขึ้น ให้สุกเป็นสีน้ำตาลทองเหมือนกันทั้ง 2 ด้าน เป็นอันว่าสุกเรียบร้อยพร้อมกินกันแล้ว
  6. ตักออกมาใส่จาน เสิร์ฟพร้อมกับน้ำผึ้งราดลงไปบนเมนูเบเกอรี่ได้เลย ใครอยากเพิ่มผลไม้ หรือกินคู่กับอย่างอื่นที่ชอบสามารถเลือกได้ตามใจชอบ
แพน เค้ก

วันนี้เราได้สูตรแพน เค้ก ไปทำเบเกอรี่ง่าย ๆ กันแล้ว ใครที่อยากทำเมนูนี้ให้ง่ายมากขึ้นแนะนำว่าให้เลือกเป็นแป้งแพน เค้ก สำเร็จรูปมาใช้ และถ้าต้องการเพิ่มความหอมสามารถเพิ่มเนยสดลงไปในขั้นตอนการทอด และการกินได้ บอกเลยว่าเป็นส่วนผสมเล็ก ๆ ที่จะช่วยให้เบเกอรี่ทำเองมีความอร่อยมากขึ้นอย่างแน่นอน ดังนั้นใครชอบกินแบบจัดเต็มแนะนำว่าอย่าลืมเนย และอาจมีไอศกรีมรสโปรดกินคู่กันอีกสักลูก เติมหวานจนอารมณ์ดีได้อย่างแน่นอน

อ่านบทความอื่นๆ: