มาทำ ต๊อกโบกี อาหารเกาหลีขึ้นชื่อ แป้งนุ่มซอสเข้มข้นกัน
ต๊อกโบกี

ใครชื่นชอบความเหนียวนุ่มละมุนของเมนูอย่าง ต๊อกโบกี จนสงสัยว่าถ้าทำเองแล้วมันจะยากไหม หรือจะต้องทำอย่างไรเพื่อให้ได้ความอร่อยสุดฟินตามแบบฉบับของอาหารเกาหลี วันนี้เราเตรียมทั้งเรื่องราว วัตถุดิบ พร้อมทั้งวิธีทำเมนูนี้มาฝากคุณกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว บอกเลยว่าไม่ว่าใครก็สามารถทำเมนูนี้อร่อยได้ และถ้าทำเองยังสามารถเพิ่มเติมส่วนผสมที่ชอบเข้าไปได้แบบไม่จำกัดอีกด้วย ถ้าพร้อมแล้วเรามาเริ่มลุยเข้าครัวทำเมนูแป้งเกาหลีสุดนุ่มยอดฮิตเมนูนี้ไปพร้อมกันเลยดีกว่า

จุดเด่นของเมนู ต๊อกโบกี อยู่ตรงไหน

ต๊อกโบกี

เรามาสร้างแรงบันดาลใจในการทำ ต๊อก โบกี กันก่อนที่จะเริ่มเข้าครัวจริง ๆ กันดีกว่าว่าต๊อกโบกี คืออะไร และเสน่ห์ที่ทำให้คนชื่นชอบต๊อกบกกีอยู่ตรงไหน โดยเมนูนี้คืออาหารเกาหลียอดฮิตที่เป็นเมนูทานเล่นหรือเป็นเหมือนกับอาหารว่าง แป้งต๊อกทำมาจากแป้งข้าวเจ้าผสมกับแป้งข้าวเหนียว มีทั้งแบบสำเร็จรูปขายหรือถ้าใครอยากทำเองก็สามารถทำได้เช่นเดียวกัน แต่จากการพิสูจน์มาแล้วแบบสำเร็จรูปก็ได้รสชาติที่ดีไม่ต่างจากทำเอง แต่ช่วยลดเวลาในการทำไปได้ไม่น้อยเลยทีเดียว

ต๊อกโบกี

จุดเด่นของต๊อกโบกี คือความเหนียมนุ่มของตัวแป้ง บางยี่ห้อจะเพิ่มชีสเข้ามาในไส้ทำให้รสชาติยิ่งละมุนมากขึ้นไปอีก และนอกจากความนุ่มของแป้งแล้วรสชาติที่เข้มข้นของซอสที่มีโคชูจังเป็นส่วนผสมก็ยังเป็นเสน่ห์ที่สำคัญของเมนูนี้อีกด้วย แต่แป้งต๊อกโบกียังสามารถปรับไปทอดหรือทำสูตรอื่น ๆ เพื่อสร้างเมนูใหม่ได้อีกมากมายด้วย

วัตถุดิบที่ต้องใช้ในการทำต๊อกโบกี

ใครดูซีรีย์เกาหลีบ่อย ๆ แน่นอนว่าเมนูอย่างต๊อกโบกี จะต้องเข้ามาอยู่ในสักฉากอย่างแน่นอน ดังนั้นอย่ารอช้ารีบมาเตรียมวัตถุดิบให้เหมือนในอาหารเกาหลีในซีรีส์เพื่อที่จะได้ทำไว้ทานตอนดูซีรีย์ หรือเอาไว้ทานให้หายอยากหลังจากโดน SOFT POWER ของเกาหลีมาแบบเต็ม ๆ เมนูนี้ต้องเตรียมอะไรบ้างมาดูกันเลย

ต๊อกโบกี
  • แป้งต๊อกโบกี 3 ถ้วย
  • ลูกชิ้นปลา เต้าหู้ทอด ตามชอบ
  • หอมแดงขนาดกลาง 1 ลูก
  • ซอสโคชูจัง 3 ช้อนโต๊ะ
  • ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำตาลทรายแดง 1 ช้อนโต๊ะ
  • พริกป่นเกาหลี 1 ช้อนโต๊ะ
  • กระเทียมสับ 1 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำเปล่า 2 ถ้วย
  • น้ำมันงา 2 ช้อนโต๊ะ
  • งาคั่ว
  • ต้นหอมซอย ตามชอบ

หมายเหตุ : เมนูนี้ยังสามารถเพิ่มไข่ต้ม หมูสับ ชีส หรือสิ่งที่คุณชอบลงไปได้ตามใจชอบ เพราะสามารถคลุกเคล้าได้และออกมาอร่อยได้เช่นเดียวกัน ถือว่าเป็นอีกหนึ่งเมนูฟิวชั่นที่ไม่ควรพลาด

วิธีทำต๊อกโบกี ง่ายๆ ให้เหมือนอยู่เกาหลี

บรรยากาศของเกาหลีกับร้านค้าสไตล์ STREET FOOD ที่มักมีเมนูต๊อกโบกีอยู่นั้นน่าจะทำให้คุณอยากทานเมนูนี้กันอย่างแน่นอน เรามาแกะสูตรแล้วทำให้เหมือนที่ร้านอาหารรวมทั้งในซีรีย์กันดีกว่า บอกเลยว่าเมนูนี้เป็นหนึ่งในอาหารเกาหลีง่ายๆ ที่ทั้งอร่อยและทำทานได้เยอะ ๆ แบบจุใจ ต้องทำอย่างไรบ้างเรามาดูกันเลย

ต๊อกโบกี
  1. เริ่มจากการทำซอสของเมนูอาหารเกาหลีเมนูนี้ก่อน โดยให้คุณนำโคชูจัง ซีอิ๊วขาว น้ำตาลทรายแดง พริกป่นเกาหลี กระเทียม มาคนแล้วผสมให้ทุกส่วนเข้ากัน
  2. ตั้งกระทะ (แนะนำว่าให้ใช้กระทะแบน) แล้วเทน้ำเปล่าลงไป
  3. เริ่มเปิดแก๊สรอให้น้ำเริ่มเดือดเล็กน้อย แล้วใส่ซอสที่ผสมเตรียมไว้ลงไป จากนั้นคนให้เข้ากัน
  4. ใส่หอมแดงลงไปแล้วต้มประมาณ 5-7 นาที จนเริ่มนิ่ม
  5. เมื่อหอมแดงได้ที่แล้วให้ใส่แป้งต๊อกลงไป ตามด้วยลูกชิ้นปลา เต้าหู้ทอด และส่วนผสมอื่น ๆ ที่คุณต้องการเพิ่มเติม แล้วคนทุกอย่างให้เข้ากัน โดยใช้เวลาประมาณ 5-7 นาที จนแป้งสุก โดยคุณสามารถตรวจสอบความสุกได้จากความนิ่มของแป้ง
  6. เมื่อแป้งนิ่มและสุกได้ที่แล้วสามารถตักใส่จานแล้วราดน้ำมันงาลงไปให้ทั่ว คลุกเคล้าให้เข้าก่อนก่อนที่จะโรยงาคั่วพร้อมทั้งต้นหอมสไลด์ลงไป จากนั้นก็พร้อมเสิร์ฟกันแล้ว เพียงเท่านี้ก็เป็นอันจบครบสูตรต๊อกโบกี ง่ายๆ

ถ้าอยากทำแป้ง ต๊อกโบกี เองต้องทำอย่างไร

ถ้าใครเริ่มคล่องกับสูตรที่เราให้ไปแล้วอยากลองทำ แป้งต๊อกโบกี ด้วยตัวเองสามารถทำได้ง่าย ๆ ตามสูตร ต๊อกโบกีโดยเตรียม แป้งข้าวเหนียว แป้งข้าวเจ้า และน้ำเปล่า จากนั้นทำตามวิธีดังนี้

ต๊อกโบกี
  • ใช้สัดส่วนแป้งข้าวเหนียว 2 ส่วน แป้งข้าวเจ้า 1 ส่วน
  • ใส่น้ำลงไปเล็กน้อยเติมจนรู้สึกว่าแป้งสามารถจับตัวกันได้เป็นก้อน 
  • นำไปนึ่งให้สุกเพียงระดับหนึ่งเท่านั้นห้ามสุกมากเพราะต้องนำมาคลึงต่อ
  • เมื่อแป้งสุกจนใสระดับหนึ่งให้นำออกมานวดแล้วคลึงตัดให้เป็นแท่งในแบบที่เราคุ้นเคย ถ้ายังไม่ทำทันทีสามารถแช่ตู้เย็นได้
ต๊อกโบกี

วันนี้ได้ทั้งรู้จักกับเมนูต๊อกโบกีมากขึ้น พร้อมทั้งได้วัตถุดิบ วิธีทำ แถมไปด้วยวิธีการทำแป้งต๊อกด้วยตัวเอง เรียกได้ว่าครบสูตรของการทำเมนูเกาหลีสุดฟินเมนูนี้กันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ถ้าใครอยากเข้าครัวก็สามารถเริ่มกันได้เลย เมนูนี้ทั้งทำงาน อร่อย และเป็นอาหารว่างที่อยู่ท้องเลยทีเดียว หรือถ้าอยากพัฒนาสูตรจนนำไปขายก็สามารถทำได้เช่นเดียวกัน รับรองว่าสามารถทำกำไรและสร้างยอดขายให้กับคุณได้อย่างน่าประทับใจแน่นอน เพราะกลายเป็นเมนูที่คนไทยส่วนใหญ่รู้จักเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

อ่านบทความอื่นๆ:

สนับสนุนโดย: https://sa-game.bet/