สายคลีนห้ามพลาดกับ ลาบอกไก่ เมนูเพื่อสุขภาพทำง่าย
ลาบอกไก่

ถ้าคุณคือหนึ่งคนที่ชื่นชอบรสชาติที่ครบรสทั้งเผ็ด เปรี้ยว เค็ม หวาน แต่ต้องการทานคลีนบอกเลยว่าห้ามพลาดเมนูอย่าง ลาบอกไก่ เพราะเป็นเมนูที่ทั้งดีกับสุขภาพ และยังอร่อยแบบไม่เลี่ยน เหมาะกับคนที่ชื่นชอบรสชาติของอาหารแบบไทย ๆ มาเป็นพิเศษ แล้วใครอยากลองทำเองบอกเลยว่าวันนี้เราขนสูตรมาแนะนำให้คุณได้รู้จักและลองไปทำตามกันแบบง่าย ๆ เรียบร้อยแล้ว

ลาบอกไก่ ทำไมถึงเหมาะเป็นสายคลีน

ลาบอกไก่

เมนูอย่าง ลาบ อกไก่ นั้นสามารถที่จะปรับให้กลายเป็นลาบอกไก่คลีนได้แบบง่าย ๆ เพียงแค่คุณนั้นปรับลดการปรุงแต่งบางอย่างออกไป แต่ด้วยธรรมชาติของเมนูนี้มาพร้อมกับสิ่งที่ไม่ต้องปรุงรสมากก็สามารถอร่อยได้แบบธรรมชาติอยู่แล้ว จึงทำให้กลายเป็นเมนู อาหารคลีนที่ได้รับความนิยม

จุดสำคัญของการทำลาบอกไก่ฉีกให้คลีนหรือเป็นลาบอกไก่คีโตก็คือ เน้นการปรุงให้น้อยที่สุด มองหาส่วนผสมที่จะนำมาปรุงแบบธรรมชาติอย่างหญ้าหวาน มะนาว และเป็นข้องดีที่ส่วนผสมอื่น ๆ ของเมนูนี้ไม่ต้องหมักหรือปรุงแต่งเยอะ แต่ยังได้รสชาติเหมือนทานลาบไก่แบบแซ่บ ๆ กันอย่างแน่นอน

วัตถุดิบในการทำลาบอกไก่

พอเป็นลาบอกไก่ที่จัดอยู่ในหมวดของอาหารคลีน ลดน้ำหนักก็ทำให้ง่ายต่อการเตรียมวัตถุดิบมากยิ่งขึ้น ดังนั้นสำหรับเมนูอย่างลาบอกไก่ชิ้นหรืออกไก่สับจะต้องใส่อะไรบ้างเราลองมาดูกันดีกว่า โดยวัตถุดิบเหล่านี้คุณสามารถเพิ่มลดปริมาณได้ตามความชอบ หรือเพื่อให้ได้ปริมาณที่คุณต้องการกันได้เลย

ลาบอกไก่
  • อกไก่ 250 กรัม
  • หอมแดง 2 หัว
  • ผักชี 1 ต้น
  • ใบสะระแหน่
  • ผักเคียง
  • พริกป่น 1 ช้อนโต๊ะ
  • ข้าวคั่ว 1 ช้อนโต๊ะ
  • หญ้าหวาน 1 ช้อนชา
  • ซีอิ๊วสูตรลดโซเดียม ½ ช้อนโต๊ะ
  • น้ำมะนาว 2 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำเปล่า ¼ ถ้วย

หมายเหตุ : ถ้าคุณต้องการทานให้เป็นอาหารคลีนแนะนำให้ทานกับข้าวไรซ์เบอรี่หรือข้าวกล้องจะดีกับเมนูคลีนมากที่สุด โดยสามารถเพิ่มไข่ต้มเพื่อให้อยู่ท้องและคุณประโยชน์ได้ และถ้าอยากได้วิตามินพร้อมทั้งแร่ธาตุเพิ่มขอแนะนำว่าการทานคู่กับผักสดช่วยเพิ่มได้ทั้งความอร่อยคู่ไปกับคุณประโยชน์แบบเต็ม ๆ เพราะผักสดที่สะอาดนั้นมีคุณค่าพร้อมทั้งสารอาหารเตรียมเอาไว้ให้คุณอย่างเต็มเปี่ยมนั่นเอง

วิธีทำลาบอกไก่ ให้คลีนและดีกับสุขภาพ

มาถึงขั้นตอนของการทำ ลาบ อกไก่ กันแล้ว ใครที่อยากได้ลาบอกไก่ ประโยชน์แบบเต็ม ๆ คุณสามารถทำตามวิธีเหล่าน้กันได้เลย นี่คือเมนูการทำ อาหารคลีน ง่ายๆ ที่ไม่กี่ขั้นตอนก็สามารถสุขภาพดีกันได้แล้ว วิธีทำจะต้องทำอย่างไรบ้างเรามาดูกันเลย

ลาบอกไก่
  1. นำอกไก่มาลอกหนังให้เรียบร้อย เมื่อเสร็จก็สามารถนำไปสับแบบหยาบ ๆ กันได้เลย หรือถ้าอยากเพิ่มความสะดวกขึ้นก็แนะนำว่าให้ซื้อเป็นไก่สับมาเลยจะช่วยลดเวลาในขั้นตอนนี้ให้กับคุณได้ไม่น้อยเลยทีเดียว
  2. ตั้งกระทะโดยใช้ไฟกลาง เทน้ำเปล่าลงไปพร้อมกับเริ่มนำอกไก่ไปรวน
  3. เมื่อสังเกตว่าไก่ที่รวนอยู่เริ่มสุกให้ปรุงรสด้วยซีอิ๊วสูตรลดเกลือโซเดียม จากนั้นรวมต่อแล้วเริ่มปรุงรสเพิ่มด้วยข้าวคั่ว พริกป่น หญ้าหวาน ส่วนนี้สามารถปรับได้ตามความชอบของคุณกันเลย
  4. หลังจากอกไก่เริ่มสุกได้ที่ให้ใส่หอมแดงซอยลงไป ตามด้วยผักชี ใบสะระแหน่ คลุกเคล้าให้เข้ากันดี จากนั้นนำลงจากเตากันได้เลย
  5. เพิ่มการปรุงรสด้วยมะนาวอีกอย่างหนึ่งเพื่อให้ครบรสมากขึ้น จากนั้นสามารถตักใส่จานเสิร์ฟทานกันได้เลย ถ้าอยากเพิ่มประโยชน์คุณสามารถหาผักสดมาทานด้วยได้ตามความชอบ 

พลังงานที่คุณจะได้จาก ลาบอกไก่

เมื่อขึ้นชื่อว่าลาบอกไก่ เป็นอาหารคลีน ง่ายๆ หลายคนคงอยากรู้เพิ่มแน่นอนว่าแล้วเมนูนี้นั้นมาพร้อมกับการให้พลังงานเท่าไร เผื่อจะนำไปประกอบการตัดสินใจวางแผนเมนูคลีนเพื่อทานอาหารกันได้อย่างมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น เราลองมาดูรายละเอียดเรื่องนี้ไปพร้อมกันเลยดีกว่า

ลาบอกไก่
  • สำหรับเมนูลาบอกไก่ 1 จาน สามารถให้พลังงานคุณได้ 250 แคลอรี่ ซึ่งถือว่าเป็นเมนูที่แคลอรี่ต่ำ และยังอาจต่ำกว่าเกณฑ์ของหลังงานที่ควรได้รับในแต่ละมื้ออีกด้วย
  • เมนูนี้ไม่ใช้น้ำมันในการปรุง แต่ใช้นำในการรวนแทน แถมการปรุงก็ยังใช้เครื่องปรุงที่ให้พลังงานต่ำ ทำให้เมนูนี้เหมาะมากที่สุดที่จะเข้ามาช่วยดูแลสุขภาพพร้อมทั้งรูปร่างของคุณ
  • ใครที่มองหาทางเลือกในการลดน้ำหนัก สร้างกล้ามเนื้อ สามารถเลือกทานเมนูนี้ได้ เพราะมีโปรตีนสูงจากอกไก่ ไขมันต่ำ แต่คุณค่าทางโภชนาการสูง จึงเหมาะที่จะเป็นเมนูสายสุขภาพของใครหลาย ๆ คน
  • ถ้าเพิ่มไข่ต้มเข้าไปกับการทานด้วยยิ่งจะสามารถเพิ่มคุณค่าทางโภชนาการให้กับคุณได้เป็นอย่างดี ถ้าไม่เบื่อก็สามารถทานเมนูนี้กันได้บ่อย ๆ
ลาบอกไก่

วันนี้ได้วัตถุดิบพร้อมทั้งสูตรของลาบอกไก่ไปใช้กันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ที่เหลือก็คือการไปซื้อวัตถุดิบมาเตรียมทำ และเข้าครัวลงมือจริงกันได้เลย เมนูนี้นอกจากดีกับสุขภาพแล้ว ยังประหยัดงบประมาณ พร้อมทั้งใช้เวลาในการทำไม่นานอีกด้วย ยกให้เป็นอีกหนึ่งเมนูที่สายคลีนห้ามพลาด เพราะคุ้มค่ากับการจัดเอาไว้ในตารางของเมนูเพื่อสุขภาพกันอย่างแน่นอน

อ่านบทความอื่นๆ: