มาเก็บสูตร ซี่โครงหมูทอด เมนูง่าย ๆ แต่ได้ใจทุกคน
ซี่โครงหมูทอด

ถ้าพูดถึงชื่อเมนูอย่าง ซี่โครงหมูทอด ขึ้นมาเชื่อว่าแทบทุกคนชื่นชอบ และเคยทานเมนูนี้กันมาแล้วอย่างแน่นอน แต่เวลาไปสั่งที่ร้านอาจได้ปริมาณไม่จุใจ หรืออาจอยากได้รสชาติที่ถูกปากมากกว่านี้ รวมทั้งอยากได้วิธีทำที่สุขภาพดีอย่างการไม่ต้องใช้นำมันทอด ถ้าอยากได้รสชาติและรูปแบบการทำที่ใช้ที่สุด เรามาลองทำเองกันดีกว่า บอกเลยว่าเป็นเมนูนี้เป็นเมนูที่ทำง่าย เข้าครัวแล้วสนุก แถมยังแบ่งปันให้สมาชิกทุกคนในบ้านอร่อยด้วยกันได้ง่าย ๆ สูตรวันนี้จะต้องเตรียมอะไร และทำอย่างไรเพื่อให้ได้ซี่โครงหมูที่กรอบนอก นุ่มใน ไม่เหนียว หอมกลิ่นน้ำปลาแบบพอดี ๆ เราเตรียมพาคุณเข้าครัวกันเรียบร้อยแล้ว

เสน่ห์ของความเป็น ซี่โครงหมูทอด อยู่ตรงไหน

ซี่โครงหมูทอด

สำหรับเมนูอย่าง ซี่โครงหมู ทอด เสน่ห์อยู่ที่ความกรอบ นุ่ม เค็มกำลังดี หอมกลิ่นเครื่องเทศที่หมักเบา ๆ มีส่วนของมันหมูติดมานิด ๆ ให้เป็นลูกเล่นในการเคี้ยว ใครอยากเพิ่มความหอมก็เจียวกระเทียมแล้วโรยเพิ่ม ใครอยากได้รสจัดจะทำน้ำจิ้มเองก็ได้ไม่มีจำกัด ยกให้เป็นหนึ่งในเมนูอาหารไทยที่ทานง่ายที่สุด ไม่ว่าจะเลือกให้ซี่โครงหมู ทอดเป็นมื้อเช้า เที่ยง เย็น หรือแม้แต่เป็นอาหารว่างก็ลงตัว ใครอยากหมักซี่โครงหมูทอดให้นุ่ม หรืออยากลองซี่โครงหมูทอด หม้อทอดไร้น้ำมันก็สามารถเก็บสูตรจากเราไปทำกันได้เลย รับรองว่าอร่อยติดใจจนไม่ต้องแวะไปซื้อที่ร้านกันให้เปลืองงบประมาณอย่างแน่นอน

วัตถุดิบหลักของเมนูซี่โครงหมูทอด

ซี่โครงหมูทอด

สิ่งที่สำคัญที่สุดของซี่โครงหมูทอด ก็คือวัตถุดิบนั่นเอง ซี่โครงหมูทอดน้ำปลาไม่ได้ใส่แค่น้ำปลา แต่สูตร หมัก ซี่โครง หมู ทอดจะมีอะไรซ่อนอยู่บ้างมาเก็บรายการวัตถุดิบแล้วพุ่งไปตลาดซื้อมาเข้าครัวกันเลย แต่อย่าลืมเลือกวัตถุดิบหลักอย่างซี่โครงหมูกับร้านที่สะอาด ใช้หมูสดใหม่ เพราะไม่อย่างนั้นอาจส่งผลเสียกับทั้งสุขภาพและรสชาติของเมนูสุดโปรดของคุณได้

  • ซี่โครงหมู 500 กรัม
  • น้ำปลาแท้ 2 ช้อนโต๊ะ
  • ผงปรุงรสหมู
  • น้ำมันพืช
  • น้ำสะอาด 1 แก้ว
ซี่โครงหมูทอด

หมายเหตุ : คุณสามารถเพิ่มปริมาณของซี่โครงหมูได้ตามชอบ โดยอย่าลืมเพิ่มจำนวนของวัตถุดิบเครื่องปรุงในส่วนอื่น ๆ เพิ่มด้วย และถ้าอยากถึงรสถึงเครื่องเตรียมผักสด พริกสด กระเทียมสด เอาไว้ทานคู่ แล้วจะหุงข้าวเหนียวหรือข้าวสวยมาทานด้วยก็ทำได้ตามที่ต้องการ

วิธีทำซี่โครงหมูทอด อาหารไทยง่ายๆ ระดับภัตตาคาร

หลังจากที่เตรียมวัตถุดิบทุกอย่างเรียบร้อยแล้วก็ถึงเวลาเริ่มเข้าครัวทำ ซี่โครงหมู ทอด กันแล้ว สูตร ซี่โครงหมูทอดที่ทำแล้วกรอบนอกนุ่มใน หอมเครื่องเทศ ทานเพลินจนลืมอิ่มเป็นอย่างไรมาดูกันเลย สูตรนี้มีการหมักให้คุณได้เลือกสองแบบ ทั้งแบบเร่งด่วนภายในครึ่งชั่วโมง หรือแบบซึมเนื้อรอกันข้ามวัน คุณสามารถศึกษาข้อมูลการทำแล้ววางแผนการเข้าครัวก่อนลงมือทำจริงกันได้เลย

ซี่โครงหมูทอด
  1. นำซี่โครงหมูที่เตรียมไว้มาหั่นให้เป็นชิ้นตามขนาดที่ต้องการ แต่ถ้าจะให้สะดวกแนะนำว่าซื้อแบบที่หั่นมาแล้ว หรือให้ทางร้านค้าหั่นมาให้จะง่ายต่อการทำมากขึ้น และเมื่อได้เป็นชิ้นตามที่ต้องการแล้วให้ล้างซี่โครงหมูด้วยน้ำสะอาด จากนั้นพักเอาไว้ให้สะเด็ดน้ำ
  2. เตรียมชามขนาดกลางเพื่อผสม เริ่มจากการใส่ซี่โครงหมูลงไป เติมน้ำปลา ผงปรุงรสหมู นวดจนทุกส่วนผสมดูเข้ากันดีกับซี่โครง พักทิ้งเอาไว้เพื่อเป็นการหมักอย่างน้อย 30 นาที หรือถ้าอยากให้รสชาติเข้าเนื้อมากขึ้นแนะนำให้หมักไว้ในตู้เย็นช่องปกติ แล้วแช่ข้ามคืนให้ออกมาเป็นเมนูซี่โครงหมูทอดสูตรเด็ดกันได้เลย
  3. หลังจากผ่านขั้นตอนของการหมักเรียบร้อยแล้วให้นำซี่โครงหมูที่หมักเอาไว้มารวนในกระทะด้วยไฟปานกลาง และขั้นตอนนี้ยังไม่ต้องใส่น้ำมันพืชลงไป
  4. เมื่อสังเกตเห็นว่าเนื้อหมูเริ่มตึงตัวแล้วค่อย ๆ เติมน้ำสะอาดที่เตรียมไว้ลงไป ต้มด้วยไฟอ่อนจนหมูสุก
  5. จากนั้นตักซี่โครงหมูขึ้นมาพักเอาไว้ แล้วตั้งกระทะด้วยไฟกลาง เทน้ำมันพืชลงไป แล้วรอจนไฟเริ่มร้อน แล้วใส่ซี่โครงหมูลงไปทอดต่อด้วยไฟกลางเหมือนเดิม จนหมูนั้นสุกเหลืองได้ที่ แล้วตักขึ้นมาเพื่อสะเด็ดน้ำมันให้เรียบร้อย แล้วจัดใส่จานพร้อมเสิร์ฟทานกับทั้งข้าวเหนียวหรือข้าวสวยตามต้องการกันได้เลย
ซี่โครงหมูทอด

หมายเหตุ : ถ้าต้องการใช้เป็นหม้อทอดไร้น้ำมันให้ตั้งอุณหภูมิไว้ที่ 180 องศาฯ แทนการทอด รอบแรกใช้เวลาอบ 15 นาที นำออกมาพลิกด้านเล็กน้อย แล้วเข้าต่อรอบสองอีก 5 นาที ถือว่าเป็นอันครบทุกขั้นตอน แต่เพิ่มเติมความสุขภาพดีเข้ามาแบบไร้น้ำมันกันแล้ว

สำหรับสูตรอาหารไทยที่เราได้หยิบทั้งวัตถุดิบและวิธีทำมาแนะนำกันในวันนี้อย่างซี่โครงหมูทอด บอกเลยว่าเทคนิคของการรวนหมู ต้มน้ำ แล้วค่อยนำไปทอดนั้นจะช่วยทำให้หมูมีทั้งความกรอบและความนุ่มในแบบที่ไม่เหนียวจนเกินไป โดยถ้าชอบความกรุบกรอบและหอมมากกว่านี้แนะนำว่าให้เจียวกระเทียมแล้วโรยลงไปในตอนท้ายได้เลยตามความชอบ ใครถนัดอยากจิ้มน้ำจิ้ม หรือทานคู่กับน้ำพริกก็สามารถทำได้เช่นเดียวกัน แต่อาจจะแนะนำว่าลดความเค็มหรือใช้เวลาหมักน้อยลงเพื่อไม่ให้รสชาติจัดจนเกินไป

อ่านบทความอื่นๆ: