สูตรเด็ดวิธีทำ กุ้งทอดซอสมะขาม ให้อร่อยเหมือนร้านอาหาร
กุ้งทอดซอสมะขาม

เมนูที่ใช้กุ้งเป็นวัตถุดิบน่าจะเป็นหนึ่งในเมนูที่หลาย ๆ คนชื่นชอบ วันนี้เรามาใช้กุ้งไปกับอาหารไทยอย่าง กุ้งทอดซอสมะขาม กันดีกว่า ซึ่งถ้าใครคิดว่าเมนูนี้ทำยาก ขอให้เปลี่ยนความคิดกันได้เลย เพราะทำง่ายกว่าที่คิด แต่อร่อยอย่างที่เคยทานกันมาอย่างแน่นอน ถ้าอยากรู้แล้วว่าเมนูนี้ต้องใช้อะไรบ้าง และต้องทำอย่างไรให้ออกมาตามสูตรเด็ดของความเป็นไทยมาติดตามและเข้าครัวไปพร้อมกับเราได้เลย

จุดเด่นที่เป็นเสน่ห์ของเมนู กุ้งทอดซอสมะขาม

กุ้งทอดซอสมะขาม

ก่อนที่จะเริ่มลงมือทำการได้รู้จักกับจุดเด่นของ กุ้งทอด ซอสมะขาม กันก่อนจะช่วยให้คุณเข้าครัวแล้วทำเมนูนี้ออกมาได้สมบูรณ์ตามแบบฉบับของอาหารไทยได้ง่ายขึ้น แต่คุณก็ยังสามารถที่จะเพิ่มลดรสชาติได้ตามความชอบเช่นเดียวกัน โดยจุดเด่นของกุ้งทอดซอสมะขาม คือ จะมาพร้อมกับความหวานนุ่มจากซอสมะขาม ที่ให้ความเปรี้ยวหวานได้ลงตัวอย่างเข้มข้น และยังได้อร่อยกับความหวานของเนื้อกุ้งที่ทอดมาแบบกรอบนอกนุ่มใน เมนูนี้นอกจากอร่อยแล้วยังมีโปรตีน วิตามิน เกลือแร่ เรียกว่าทานไปสุขภาพดีไปเลยก็ว่าได้

วัตถุดิบของกุ้งทอดซอสมะขาม มีอะไรบ้าง

ถึงเวลามาเตรียมของให้พร้อมทำกุ้งทอดซอสมะขาม กันแล้ว ใครอยากรู้ว่ากุ้งซอสมะขามใส่อะไรบ้างบอกเลยว่าห้ามพลาด เก็บวัตถุดิบที่เราแนะนำให้ครบแล้วจะทำเมนูกุ้งทอดซอสมะขามเมนูอาหารไทยสุดขึ้นชื่อได้ง่ายขึ้นกันอย่างแน่นอน

กุ้งทอดซอสมะขาม
  • กุ้งขาว 500 กรัม
  • แป้งสาลี/แป้งทอดกรอบ
  • กระเทียม 30 กรัม
  • หอมแดง 30 กรัม
  • ผักชี 10 กรัม
  • พริกแห้ง 10 กรัม
  • น้ำตาลปี๊บ 3 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำมะขามเปียก 2 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำปลา 2 ½  ช้อนโต๊ะ
  • น้ำเปล่า 3 ช้อนโต๊ะ

หมายเหตุ : ถ้าคุณต้องการเพิ่มปริมาณกุ้งให้มากขึ้นสามารถทำได้ตามที่ต้องการ แต่แนะนำว่าอย่าลืมเพิ่มวัตถุดิบในส่วนของซอสมะขามเพิ่มขึ้นเพื่อให้สามารถราดได้ทั่ว และทานคู่กันได้อย่างลงตัว

วิธีทำเมนูกุ้งทอดซอสมะขาม

ถึงเวลาเข้าครัวของจริงกันแล้วสำหรับการทำเมนูกุ้งทอดซอสมะขาม ใครที่กำลังอยากรู้ว่ากุ้งทอดซอสทำยังไงหรือซอสมะขามทำยังไง เรามาเก็บวิธี การ ทำ กุ้งทอดซอสมะขามตามแบบฉบับของสูตรอาหารไทยไปใช้กัน

กุ้งทอดซอสมะขาม
  1. นำกุ้งมาล้างทำความสะอาด จากนั้นให้คุณทำการปลอกเปลือก และตกแต่งทรงกุ้งให้เป็นไปตามที่ต้องการ
  2. จากนั้นมาเตรียมทำซอสมะขาม โดยการนำน้ำตาลปี๊บ น้ำมะขามเปียก น้ำปลา น้ำเปล่า มาผสมกัน แล้วตั้งกระทะด้วยไฟอ่อน เคี่ยวจนซอสเริ่มเดือด และน้ำเริ่มงวดลง จากนั้นให้ปิดเตา และน้ำซอสลงมาพักไว้
  3. ตั้งกระทะใส่น้ำมันโดยใช้ไฟกลาง รอจนน้ำมันร้อนแล้วใส่กระเทียมลงไปเจียวให้เหลือง จากนั้นตามด้วยหอมแดงเจียวให้เหลือง แล้วพักเอาไว้ ระวังอย่าให้เหลืองจนใกล้ไหม้จนเกินไป
  4. นำกุ้งที่ทำความสะอาดเรียบร้อยแล้วมาคลุกกับแป้งทอดกรอบ จากนั้นนำไปทอดจนสุก และมีสีเหลืองกรอบ
  5. นำพริกแห้งลงไปทอดต่อในกระทะที่ทอดกุ้ง ทอดจนพริกแห้งกรอบจึงสามารถตักขึ้นมาพักเอาไว้ได้
  6. นำกุ้งที่ทอดเรียบร้อยแล้วมาเรียงใส่จานจัดให้สวยงามตามที่คุณต้องการ จากนั้นนำซอสมะขามที่ทำไว้มาราดบนตัวกุ้งให้ทั่ว แล้วทำการโรยด้วยกระเทียม หอมเจียว และพริกทอด จากนั้นก็พร้อมเสิร์ฟ แนะนำว่าให้ทานคู่กับข้าวสวยร้อน ๆ จะทำให้คุณสัมผัสถึงรสชาติความกลมกล่อมของเมนูนี้ได้อย่างเต็มที่มากยิ่งขึ้น

เทคนิคการทำ กุ้งทอดซอสมะขาม ให้กรอบนอกนุ่มใน

หนึ่งในสิ่งที่หลายคนอาจต้องเจอคือ กุ้งไม่กรอบเท่าที่ควร พอเจอกับตัวซอสเข้าไปแล้วกลายเป็นแป้งนิ่ม ๆ ดังนั้นลองมาเก็บเทคนิคการทอดกุ้งเพิ่มเติมเอาไปเสริมให้อาหารไทยง่ายๆ อย่างกุ้งทอดซอสมะขามอร่อยมากขึ้นจากความกรอบนอกนุ่มในจากการทอดด้วยเทคนิคระดับเซียนกันดีกว่า

กุ้งทอดซอสมะขาม
  • ใช้น้ำเย็นจัดในการผสมแป้ง หรือผสมโซดาที่เย็นลงไปเพิ่มได้ แล้วลดปริมาณน้ำเปล่าลง วิธีนี้จะช่วยให้แป้งทอดกรอบนั้นกรอบนานขึ้นแม้ทิ้งไว้สักระยะแล้วก็ตาม
  • ห้ามตีแป้งด้วยตะกร้อ เพราะจะทำให้แป้งเหลวจนเกินไป จนไม่สามารถชุบติดอาหารได้ดี และเวลาทอดก็จะไม่กรอบฟูเท่าที่ควรอีกด้วย
  • เมื่อผสมแป้งเสร็จแล้วนำแป้งไปแช่ตู้เย็นก่อนค่อยนำมาใช้ทอด
  • ใส่ปริมาณน้ำมันให้ท่วมอาหาร และก่อนลงทอดต้องตั้งไฟให้ร้อนจัด แต่ก็ต้องระวังไม่ให้ไฟแรงจนเกินไป เพราะอาจทำให้อาหารไหม้เร็วโดยที่ภายในยังไม่สุกดี
  • ก่อนที่จะเริ่มชุบแป้งต้องมั่นใจก่อนว่าวัตถุดิบแห้งพอ เพราะไม่อย่างนั้นอาจทำให้อาหารที่ได้เหี่ยว และไม่กรอบฟูได้
กุ้งทอดซอสมะขาม

เมื่อได้ทั้งวัตถุดิบ วิธีทำ พร้อมทั้งเทคนิคการทำให้กุ้งกรอบกันไปเรียบร้อยแล้ว คุณก็สามารถลองทำ กุ้งทอด ซอสมะขาม กันได้เลย รับรองว่าเมนูนี้ทั้งทำง่ายและอร่อยได้ใจคนทานกันอย่างแน่นอน โดยอาจทำไข่ลูกเขยทอดในครั้งเดียวเลยก็ได้ เพราะใช้น้ำซอสใกล้เคียงกัน ใครกำลังจะมีปาร์ตี้หรืออาหารมื้อใหญ่อย่าพลาดที่จะหยิบเมนูยอดฮิตเมนูนี้ไปไว้ในรายการอาหาร รับรองว่าทำสนุกและไม่ยากอย่างแน่นอน

อ่านบทความอื่นๆ: