มาเข้าครัวทำเมนูเด็ดอย่าง แกงส้มแป๊ะซะ กัน
แกงส้มแป๊ะซะ

ใครที่ชื่นชอบความครบเครื่องของแกงส้ม แต่อยากเพิ่มลูกเล่นให้น่าสนใจมากขึ้นบอกเลยว่าห้ามพลาดที่จะมาเก็บสูตรของ แกงส้มแป๊ะซะ ไปทำกันเอง เพราะการเข้าครัวทำเองนั้นจะทำให้คุณได้ใส่วัตถุดิบจุใจมากกว่าการไปทานที่ร้านอย่างแน่นอน แต่วัตถุดิบหลักพร้อมทั้งวิธีการทำจะมีอะไรบ้าง เรามาเก็บสูตรแล้วไปสนุกกับเมนูยอดนิยมเมนูนี้พร้อมกันเลยดีกว่า แต่ขอเตือนกันไว้ก่อนว่าสูตรที่เราหยิบมาแนะนำในวันนี้เหมาะกับทาน 4-5 คนเลยทีเดียว เตรียมพลให้พร้อมแล้วมาอร่อยไปด้วยกันได้เลย

ที่มาที่น่าสนใจของเมนู แกงส้มแป๊ะซะ

แกงส้มนั้นเป็นเมนูอาหารไทยที่พวกเราคุ้นเคยกันดีอยู่แล้ว แต่สำหรับแกงส้มแป๊ะซะ นั้นมีที่มาที่น่าสนใจพอ ๆ กับรสชาติที่แสนอร่อยกันเลยทีเดียว แกงส้มแป๊ะซะ คืออาหารพื้นเมืองขอภาคตะวันออกเฉียงเหนือในไทย แปลงมาจากสำนวนล้านนาอย่าง ‘แป๊ะซะฮ้อ’ เพลงที่มักใช้ในวันแต่งงาน และมักมีการเตรียมแกงส้มเป็นเมนูในงานแต่ง

แกงส้มแป๊ะซะ

แกงส้ม แป๊ะซะเป็นแกงที่ใช้ทั้งหมูไก่ และส่วนผสมของผัก เครื่องเทศหลายชนิดในการทำ รสชาติเปรี้ยวหวาน เผ็ดไม่มาก และยังเป็นอีกหนึ่งเมนูเพื่อสุขภาพที่ทานแล้วได้ประโยชน์ ใครที่อยากทั้งอร่อยและได้ประดยชน์จากอาหารไทยโบราณเมนูนี้มาเก็บสูตรไปทำกันได้เลย

วัตถุดิบหลักของแกงส้มแป๊ะซะ

สำหรับวัตถุดิบที่เราหยิบมาแนะนำให้คุณได้ใช้ทำ แกงส้ม แป๊ะซะ ในวันนี้จะใช้ปลา 2 ชนิดแทนสูตรดั้งเดิมที่มักใช้หมูหรือไก่ และถามว่าว่าแกงส้ม แป๊ะซะ ต่างกันยังไงบอกเลยว่าเครื่องของแป๊ะซะจะเยอะกว่า เข้มข้นกว่า แต่ยังคงจัดอยู่ในหมวดของอาหารไทยง่ายๆ ที่ไม่ว่าใครก็สามารถทำได้อย่างแน่นอน

แกงส้มแป๊ะซะ
  • ปลาช่อน 1 ตัว
  • ปลานิล 1 ตัว
  • น้ำ 1,500 กรัม
  • พริกแกงส้ม 150 กรัม
  • น้ำตาลปี๊บ 2 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ
  • เกลือ เล็กน้อย เพิ่มลดได้ตามความชอบ
  • น้ำปลา 6 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำมะขามเปียก 12 ช้อนโต๊ะ
  • ผักกาดขาว
  • ดอกแค
  • ถั่วฝักยาว
  • ไหลบัว
  • ผักกระเฉด

วิธีทำเมนูสุดอร่อย

หลังจากเตรียมวัตถุดิบในการทำแกงส้มแป๊ะซะกันเรียบร้อยแล้ว ก็ถึงเวลาเข้าครัวกันอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งสำหรับใครที่อยากเพิ่มหรือลดในส่วนของพืชผักสมุนไพรสามารถทำได้ตามที่ต้องการ วิธี ทํา พริกแกงส้ม แป๊ะซะนั้นอาจยุ่งยากในการเตรียมวัตถุดิบเล็กน้อย แต่ถือว่าเป็นวัตถุดิบพื้นบ้านที่เดินเข้าตลอดไปก็หาเจอได้ง่าย ๆ อย่างแน่นอน ถ้าพร้อมแล้วเรามาเริ่มทำแกงส้มแป๊ะซะปลาช่อนกันเลยดีกว่า

แกงส้มแป๊ะซะ
  1. นำปลาช่อนมาขอดเกล็ด ควักไส้กันก่อน แต่ถ้าร้านขายปลาสามารถทำให้กับคุณได้ลัดขั้นตอนนี้ไปจะช่วยลดระยะเวลาในการเตรียมและทำสูตรอาหารไทยสูตรนี้ไปได้ไม่น้อย แต่ถ้าทำเองอย่าลืมเอาก้างออก ซับปลาให้แห้งสนิท และเริ่มทำการบั้งปลาก่อนเป็นอันดับแรก
  2. นำผักที่ได้เตรียมเอาไว้มาหั่นให้เป็นขนาดพอดีคำหรือตามที่ต้องการ จากนั้นลวกผักในน้ำเดือนที่ใส่น้ำตาลทรายลงไป วิธีนี้จะช่วยให้ผักมีความหวานฉ่ำเพิ่มมากขึ้น และช่วยทำให้รสชาติโดยรวมของแกงส้มแป๊ะซะปลาช่อนทอดกลมกล่อมมากขึ้นอีกด้วย
  3. นำปลานิลไปต้มในน้ำเดือดจนเริ่มสุกพอดี ในส่วนนี้จะใช้เวลาประมาณ 8-10 นาที สามารถตรวจสอบความสุกกันได้เลย
  4. นำปลานิลที่ต้มสุกแล้วมาผสมกับพริกแกงส้ม โขลกให้เนื้อปลาและพริกแกงกลายเป็นเนื้อเดียวกันแบบไม่ต้องละเอียดมาก จากนั้นพักเอาไว้รอ
  5. ตั้งน้ำมันรอไว้สำหรับทอด เมื่อร้อนจัดให้ใส่ปลาช่อนที่เตรียมไว้ลงไปทอด ใช้เวลาประมาณ 7-8 นาที แล้วพลิกอีกด้านใช้เวลา 4-5 นาที จนเหลืองกรอบเท่ากันแล้วนำขึ้นมาพักไว้ในถ้วยหรือจานที่พร้อมเสิร์ฟกันได้เลย
  6. นำน้ำที่ต้มปลานิลกลับมาตั้งไฟ รอจนเริ่มเดือดแล้วใส่พริกแกงปลาที่โขลงไว้ลงไป รอจนเดือดแล้วค่อนเริ่มปรุงรสด้วยน้ำตาลปี๊ป น้ำตาลทราย น้ำปลา น้ำมะขามเปียก ชิมจนได้รสชาติที่พอใจ เมื่อเดือดอีกครั้งก็สามารถปิดเตากันได้เลย
  7. นำผักที่ต้มไว้ไปวางเรียงกับปลาช่อนที่ทอดเอาไว้ในจาน จากนั้นเทน้ำแกงส้มที่พึ่งเสร็จเรียบร้อยลงไป ถือว่าเสร็จเมนู แกงส้มแป๊ะซะ พร้อมเสิร์ฟในทานกับข้าวสวยร้อน ๆ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว บอกเลยว่าเมนูนี้ยิ่งทานหลังทำเสร็จยิ่งอร่อยถึงเครื่อง เพราะความเผ็ดร้อนเปรี้ยวหวานกำลังดี วัตถุดิบกำลังสดใหม่ รับรองว่าทุกคนต้องชอบอย่างแน่นอน
แกงส้มแป๊ะซะ

ใครที่มองหาเมนูทำง่าย ๆ แต่ได้ใจคนทานแล้วล่ะก็บอกเลยว่าห้ามพลาดที่จะลองทำ แกงส้ม แป๊ะซะ เมนูนี้กันดู เพราะนอกจากจะเป็นอาหารไทยที่นิยมกันมาอย่างยาวนานแล้ว ยังสามารถทานได้ทีละหลายคน เพิ่มเติมส่วนผสมให้มากตามจำนวนคนได้อย่างที่ต้องการ แม้ว่าวัตถุดิบจะดูหลากหลาย แต่สุดท้ายกลับเป็นหนึ่งในเมนูที่ต้องบอกเลยว่าทำง่ายสุด ๆ แม้แต่คนที่พึ่งจะเริ่มเข้าครัวก็สามารถทำเมนูนี้ออกมาได้น่าทานอย่างแน่นอน คุณสามารถเก็บสูตรนี้จากเราไปปรับใช้ตามสไตล์ที่ชอบกันได้เลย หรือถ้าอยากลดให้เหลือแค่ตัวแกงสัมแบบไม่ต้องมีปลาทอดก็ยังสามารถทำได้เช่นเดียวกัน

เข้าร่วมความสนุกสนานและศักยภาพของเกม ไฮโลไทยได้เงินจริง ด้วยประสบการณ์ที่ไม่มีอั้น พร้อมรับโอกาสชนะรางวัลที่ไม่เสียใจใดๆ กับเกมที่นี่ที่เดียว!

อ่านบทความอื่นๆ: