สูตร จาจังมยอน แบบต้นตำรับไม่ต้องบินลัดฟ้าให้เสียเวลา
จาจังมยอน

หลังจากเตรียมวัตถุดิบกันเรียบร้อยแล้วก็ถึงเวลาเริ่มทำจาจังมยอนกันแล้ว เมื่อเรารู้กันแล้วว่าจาจังมยอน ใส่อะไรบ้าง แต่ยังไม่รู้ว่าต้องทำอย่างไรบอกเลยว่าสูตรนี้ไม่ว่าใครก็สามารถทำตามได้ง่าย ๆ และยังสามารถเพิ่มเติมรสชาติและวัตถุดิบตามชอบกันได้อีกด้วย

สำหรับเมนูบะหมี่เส้นเหนียวนุ่มที่มาพร้อมกับซอสสีดำน่าจะเป็นอาหารเกาหลีเมนูโปรดของใครหลาย ๆ คน ซึ่งเรากำลังพูดถึงเมนูอย่าง ‘จาจังมยอน’ นั่นเอง แล้วถ้าไม่อยากไปร้าน อยากลองทำเองที่บ้าน เมนูนี้ทำยากหรือไม่ ต้องเตรียมอะไรบ้าง แล้วจะมีสูตรเด็ดเคล็ดลับอย่างไรให้เส้นเหนียวนุ่ม ซอสเข้มข้นได้ใจเหมือนที่ทานที่ร้าน และทานได้ฟิน ๆ เหมือนที่เห็นในซีรีย์ วันนี้เราเตรียมสูตรเด็ดเคล็ดลับการทำเมนูนี้ให้เหมือนบินลัดฟ้าไปนั่งทานกันที่เกาหลีมาให้คุณได้ลองพิสูจน์ฝีมือตัวเองกันแล้ว

จาจังมยอน คืออะไร

จาจังมยอน

แม้ว่าหลายคนอาจเคยทาน จาจัง มยอน แต่อาจยังไม่รู้ว่าจริง ๆ แล้วจาจังมยอน คืออะไร และมีที่มาที่ไปอย่างไรกันแน่ คำตอบคือเมนูอาหารเกาหลีเมนูนี้เป็นบะหมี่ซอสดำของเกาหลี ที่ซอส จาจังมยอนนั้นจะมีรสชาติไปทางเค็มและขมที่ปลายลิ้น เพราะจาจังมยอน ทำมาจากซอสถั่วดำหมัก แป้งสาลี คาราเมล แล้วมาผัดกับหมู เห็ด กะหล่ำ และผักอื่น ๆ จากนั้นก็ผัดหรือคลุกกับละหมี่ เป็นหนึ่งเมนูที่ไม่เผ็ด เด็กทานได้ผู้ใหญ่ทานดี 

ส่วนถ้าใครยังสงสัยว่าจาจังมยอน จาจังเมียน ต่างกันยังไงจาจังมยอน จาจังเมียน ต่างกันยังไงคำตอบก็คือเป็นเมนูเดียวกัน เพียงแต่ความถนัดในการเรียกของแต่ละคนต่างกันเท่านั้นเอง สรุปก็คือบะหมี่ดำเกาหลีเหมือนกันนั่นเอง

วัตถุดิบที่ต้องใช้ในเมนูจาจังมยอน

จาจังมยอน

ถึงเวลามาเตรียมของให้พร้อมสำหรับการทำ จาจังมยอน กันแล้ว เมนูนี้ต้องเตรียมอะไรบ้าง อาหารเกาหลีในซีรีส์ยอดฮิตเมนูนี้จะยุ่งยากมากกว่าการทำอาหารไทยที่เราคุ้นเคยกันหรือไม่ เราลองมาดูในส่วนของวัตถุดิบกันดีกว่า บอกเลยว่าเตรียมง่าย และตอนนี้วัตถุดิบจากเกาหลีหาง่ายมากกว่าที่คิด แต่สูตรนี้เรายังจะไม่ได้พาคุณมาทำซอสถั่วดำด้วยตัวเอง ยังใช้ซอสแบบสำเร็จรูปเพื่อความรวดเร็วและง่ายดายกันก่อน

จาจังมยอน
  • เส้นบะหมี่ (สำหรับทำจาจังเมียน)
  • หมูสามชั้น
  • หัวไชเท้า 1 ถ้วย
  • มันฝรั่ง 1 ถ้วย
  • หอมหัวใหญ่ 1 ถ้วย
  • ซอสชุนจัง ¼ ถ้วย(Black Bean Paste)
  • น้ำตาล 1 ช้อนชา
  • แป้งมัน 2 ช้อนโต๊ะ (ละลายกับน้ำเปล่า ¼ ถ้วย)
  • น้ำมันงา 1 ช้อนชา
  • น้ำเปล่า 2 ถ้วย
  • น้ำมันพืช
  • แตงกวาซอยละเอียดเป็นเส้น

หมายเหตุ : คุณสามารถเพิ่มเติมไข่ต้มหรือไข่ดาวเพื่อทานคู่กับเมนูนี้กันได้

วิธีทำ จาจัง มยอน ให้อร่อยแบบต้นตำรับ

จาจังมยอน
  1. ตั้งกระทะแล้วนำหมูสามชั้นลงไปผัดให้สุก เน้นความสุกให้เกรียม แต่ไม่ไหม้ จากนั้นเทน้ำมันออกให้หมดแล้วใส่หัวไชเท้าตามลงไปก่อนเป็นอันดับแรก เพราะเป็นวัตถุดิบที่สุกยากที่สุดนั่นเอง
  2. หลังจากผัดไปประมาณ 5 นาที และสังเกตว่าหัวไชเท้าเริ่มอ่อนตัวก็ให้ใส่มันฝรั่งและหอมหัวใหญ่ตามลงไปคนเรื่อย ๆ จนทุกอย่างสุก
  3. หลังจากผักทั้งสามอย่างเริ่มสุกแล้วก็เริ่มใส่น้ำมันลงไป ตามด้วยซอสถั่วดำ ผัดตัวซอสไปประมาณ 2-3 นาที เมื่อสังเกตว่าเริ่มได้ที่เข้ากันแล้วก็คลุกให้ทุกอย่างเข้ากันมากขึ้น จากนั้นเติมน้ำเปล่าลงไป คนเล็กน้อย แล้วปล่อยให้เดือดเอง แล้วปิดไฟพักซอสเอาไว้
  4. ลวกเส้นในหม้ออีกใบหนึ่ง โดยใส่เกลือเพิ่มลงไปด้วย เส้นจะใช้เวลาประมาณ 5 นาทีในการสุก เมื่อสุกดีได้ระดับความนิ่มตามที่ต้องการแล้วก็นำไปน็อคกันน้ำเย็นจัด
  5. นำเส้นมาใส่ในจานที่ต้องการ ตกแต่งหน้าให้เรียบร้อยด้วยแตงกวาหั่นเส้นที่เตรียมเอาไว้ แล้วราดซอสที่เตรียมไว้ลงไป เป็นอันเรียบร้อยพร้อมเสิร์ฟและทานกันแล้ว

ที่มาที่ไปของ จาจังมยอน

จาจังมยอน

สำหรับอาหารเกาหลียอดฮิตเมนูนี้อย่างจาจังมยอนนั้นถือว่ามีที่มาที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว โดยในปี 1905 มีพ่อค้าคนจีนเข้ามาที่เกาหลีและนำเมนูนี้มาเผยแพร่ นานวันไปก็มีการปรับรสชาติจากจีน ๆ ให้กลายเป็นสไตล์เกาหลีมากยิ่งขึ้น ซึ่งคนเกาหลีเองด้วยความที่เก่งในเรื่องของ Soft Power ก็ทำให้เกิดเรื่องราวว่าทุกวันที่ 14 เมษายนจะเป็นวันที่เรียกกันว่า Korean Black Day ใครที่ไม่ได้รับของขวัญจะต้องกิน จาจังมยอน จนกลายเป็นธรรมเนียม และทำให้เมนูนี้รู้จักเพิ่มมากขึ้นจนกลายเป็นเมนูเด็ดของเกาหลีอย่างในปัจจุบันนั่นเอง

จาจังมยอน

สำหรับใครที่เคยทานอาหารเกาหลีง่ายๆ เมนูจาจังมยอน จากที่ร้านเห็นวัตถุดิบและสูตรแล้วเชื่อว่าหลายคนน่าจะจับทางถูก และรู้เลยว่าไม่ใช่เมนูที่ทำยาก ขอแค่หาซอสถั่วดำที่ถูกปากเจอเพียงเท่านี้ก็เพียงพอสำหรับการทำมื้ออร่อยมื้อนี้แล้ว แถมยังเป็นเมนูที่เหมาะจะทำไว้ปาร์ตี้กับเพื่อน ๆ อีกด้วย เพราะสามารถทำออกมาได้ทีละเยอะ ๆ กะส่วนผสมเพิ่มเติมตามสูตรกันได้ไม่ยาก หรืออยากจะทำซอสทิ้งไว้แล้วนำมาอุ่นทานกันเป็นมื้อก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งเมนูที่อร่อยและไม่เสียเวลา ดังนั้นใครดูซีรีย์แล้วเกิดอยากทานขึ้นมาลองซื้อวัตถุดิบติดบ้านกันเอาไว้ ลุกขึ้นมาทำใช้เวลาไม่เกิน 20 นาทีก็พร้อมทานกันแล้ว ไม่ต้องทนหิวหลังอินซีรีย์กันอีกต่อไป

อ่านบทความอื่นๆ: