สูตร ไข่ชะอม ความอร่อยที่เรียบง่ายแต่กินใจทุกยุคสมัย
ไข่ชะอม

สำหรับเมนูอย่าง ไข่ชะอม น่าจะเป็นชื่อเมนูที่พวกเราคุ้นเคยกันดีอยู่แล้ว แต่ถ้าจะลงลึกไปถึงส่วนของวิธีทำอาจยังมีหลายคนที่ไม่เคยรู้วัตถุดิบ เทคนิค เคล็ดลับ เพื่อที่จะทำให้เมนูนี้ออกมาสมบูรณ์และเป็นรสชาติที่น่าจดจำมากที่สุด วันนี้ใครกำลังอยากเข้าครัวเพื่อทำเมนูไทย ๆ ที่ง่าย แต่อร่อยมาอย่างยาวนานบอกเลยว่าต้องไม่พลาดสูตรนี้

ที่มาที่ไปของเมนู ไข่ชะอม

ไข่ชะอม

สำหรับเมนูอย่างไข่ชะอมนั้นถือว่าเป็นเมนูอาหารไทยที่อยู่คู่กับพวกเรามาอย่างยาวนาน ดัดแปลงมาจากไข่เจียวเมนูสุดโปรดของหลาย ๆ บ้าน เพิ่มเติมใส่ผักอย่างชะอมที่ทำให้รสชาติมีเสน่ห์มากขึ้น เพียงทอดให้มีความกรอบนอกนุ่มใน เอามาทานคู่กับน้ำพริกกะปิ ไข่ ชะอม แกงส้ม ไข่ชะอม น้ำพริก ไข่ชะอม หรือแม้แต่จะทานเดี่ยว ๆ เป็นเพียงไข่เจียว ทอด ชะอมก็อร่อยถูกใจ ขอแค่มีข้าวสวยร้อน ๆ ก็พร้อมเติมอิ่มกันแล้ว

วัตถุดิบที่ต้องเตรียมพร้อมสำหรับทำเมนู ไข่ ชะอม

วัตถุดิบหลักของเมนูอย่าง ไข่ ชะอม นั้นบอกเลยว่ามีน้อยมาก เพราะเป็นเมนูเครื่องเคียงหรือเมนูอาหารไทยง่ายๆที่ไม่ว่าใครก็ทำได้ ดังนั้นขั้นตอนนี้จะไม่รบกวนเวลาคุณอย่างแน่นอน ขอแค่คุณมีวัตถุดิบดังนี้

ไข่ชะอม
  • ชะอม 200 กรัม
  • ไข่ไก่ 4 ฟอง
  • น้ำปลา 1½ ช้อนโต๊ะ
  • น้ำมันพืช 4-5 ช้อนโต๊ะ

โดยในส่วนของวัตถุดิบนั้นคุณสามารถเพิ่มลดได้ตามความชอบ ซึ่งสำหรับจำนวนของวัตถุดิบที่เราแนะนำนั้นจะเหมาะกับการทานประมาณ 1-3 คน และสามารถทำไข่ชะอม กินกับอะไรก็ได้ที่คุณชื่นชอบ

ขั้นตอนวิธีทำ ไข่เจียวชะอม

เมื่อเตรียมวัตถุดิบพร้อมทั้งจัดพื้นที่ครัวเป็นที่เรียบร้อยแล้วก็ถึงเวลาลงมือทำไข่ชะอมกันแล้ว บอกเลยว่ามาพร้อมขั้นตอนไม่ยาก แถมยังสามารถปรับแต่งให้เป็นชะอม ผัดไข่, ไข่ชะอมม้วน, ไข่ชะอมทอดกรอบ หรืแม้แต่ไข่เจียวชะอมทรงเครื่องด้วยการเพิ่มเครื่องที่ชอบเข้าไปได้ตามที่คุณต้องการกันอีกด้วย พร้อมแล้วเรามาเริ่มทำเมนูนี้กันเลยดีกว่า

ไข่ชะอม
  1. สูตรอาหารไทยนี้จะใช้เวลาในการเตรียมส่วนผสมประมาณ 20 นาที และขั้นตอนของการทำจะใช้เวลาประมาณ 10 นาที โดยสามารถเริ่มต้นได้จากการเด็ดยอดขอชะอมและใบของชะอมออกมาเพื่อล้างน้ำให้สะอาด จากนั้นพักเอาไว้ให้สะเด็ดน้ำ
  1. ตอกไข่ทั้งหมดลงในถ้วยที่เหลือพื้นที่เพียงพอสำหรับขั้นตอนของการผสม จากนั้นเริ่มตีไข่ ปรุงรสด้วยน้ำปลาหรือเครื่องปรุงตามความชอบ จากนั้นใส่ชะอมที่เตรียมไว้ลงไปแล้วตีให้ทุกส่วนผสมเข้ากัน สังเกตว่าไข่จะเริ่มฟูขึ้นเล็กน้อย ถือว่าเป็นอันพอสำหรับขั้นตอนของการผสม
  2. ตั้งกระทะให้ร้อน จากนั้นเริ่มใส่น้ำมันลงไปให้ทั่ว เมื่อน้ำมันร้อนสามารถเทไข่ที่ผสมไว้ลงไปจากนั้นรอจนสุกแล้วค่อยพลิกด้าน ทอดอีกด้านจนสุกจากนั้นก็สามารถตักขึ้นมาพักน้ำมันกันได้เลย สิ่งที่สำคัญในการทำไข่ชะอมทอดขั้นตอนนี้ก็คือน้ำมันจะต้องร้อนจริง ๆ ถ้าเพียงแค่อุ่น ๆ อาจทำให้อมน้ำมัน และไม่สามารถกรอบนอกนุ่มในได้
  3. นำมาจัดใส่จานโดยจะหั่นแบ่งเป็นคำหรือจะไม่แบ่งก็ได้ตามความสะดวก โดยถ้าต้องการใส่กับแกงส้มก็ใส่ลงไปได้เลย หรือถ้าต้องการนำมาทานคู่กับผักสดน้ำพริกกะปิก็สามารถตักข้าวสวยร้อน ๆ แล้วมาเริ่มทานเมนูนี้กันอย่างมีความสุขกันได้เลยเช่นเดียวกัน

ประโยชน์ของเมนู ไข่ชะอม

การเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์เป็นเรื่องที่เราทุกคนต้องใส่ใจกันในทุกวันอยู่แล้ว และสำหรับเมนูสุดโปรดของใครหลาย ๆ คนอย่างไข่ชะอม นั้นมีประโยชน์อะไรแฝงอยู่บ้างเราลองมาดูเพื่อเป็นแรงบันดาลใจในการทำเมนูนี้หรือชวนคนที่คุณรักทานไปพร้อมกันดีกว่า

ไข่ชะอม
  • ไข่มีโอเมก้า 3
    สามารถช่วยลดคอเลสเตอรอล ความดันโลหิต เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน บำรุงสายตา บำรุงสมอง ช่วยทำให้อาการอักเสบของกระดูกและข้อ ช่วยให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง มีประโยชน์กับคนตั้งครรภ์ เพราะช่วยพัฒนาระบบประสาท สายตา และสมองของเด็ก
    นอกจากนี้ยังพกประโยชน์อื่น ๆ อย่าง สารต้านอนุมูลอิสระ แคลเซียม ธาตุเหล็ก วิตามิน โปรตีน กรดอะมิโน สารโคลีน ลูทีน บอกเลยว่าทานไข่อย่างพอดีมีแต่ได้กับได้ แนะนำว่าทานวันละ 1-2 ฟองกำลังดี
  • ชะอมก็มีประโยชน์เพียบ
    เมื่อชะอมมารวมกับไข่ก็ช่วยเพิ่มประโยชน์ไปอีกขั้น เพราะในชะอมนั้นมีสารช่วยต้านอนุมูลอิสระ มีวิตามินสูง ลดความร้อนในร่างกาย ช่วยในการขับถ่าย ป้องกันท้องผูก แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ ปวดท้อง ขับลมในลำไส้ และยังบำรุงเส้นเอ็นได้อีกด้วย
ไข่ชะอม

สำหรับเมนูอย่าง ไข่เจียวชะอม นั้นต้องถือว่าเป็นเมนูที่ทั้งหาวัตถุดิบง่าย ทำง่าย ใช้เวลาไม่นาน อร่อย เลือกนำไปจับคู่กับอาหารได้หลากหลาย และยังพกประโยชน์มาให้คนที่ได้ทานกันอีกเพียบ ถือว่าเป็นหนึ่งในเมนูของไทยเราที่น่าสนใจ และควรเก็บเอาไว้ในรายการอาหาร เผื่อวันไหนคิดไม่ออกว่าจะทานอะไรกันดีจะได้เลือกเมนูนี้มาออกโรงแล้วเติมความอร่อยให้กับมื้ออาหารกัน แนะนำว่าให้ทอดกับน้ำมันไม่เยอะจะได้ไม่อมน้ำมัน ไม่ทำให้เกิดไขมันสะสมมากไป จะได้ทั้งอร่อยและดีกับสุขภาพไปพร้อมกัน

อ่านบทความอื่นๆ: