เคล็ดลับความอร่อยของ ลาบ เหนือ
ลาบ เหนือ

ใครอยากรู้ว่า ลาบ เหนือ ต้องทำแบบไหนถึงจะอร่อยวันนี้เราจะพาคุณมาแกะสูตร พริก ลาบ เหนือแล้วอร่อยไปพร้อมกัน

ลาบ เหนือ ต่างจากลาบภาคอื่นอย่างไร

ลาบ เหนือ

หลายคนคงอยากรู้ว่า ลาบเหนือ นั้นมีความแตกต่างจากลาบ หมูของภาคอื่น ๆ อย่างไรบ้าง ซึ่งจุดที่ทำให้ลาบของภาคนี้ต่างจากที่อื่นก็อยู่ที่พริกลาบซึ่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของภาคนี้ โดยในพริกลาบนั้นจะมีส่วนผสมจากสมุนไพรเฉพาะที่หาได้ในแถบภาคเหนือเท่านั้นอย่างมะแขว๋นและดีปลี เมื่อนำมาผสมรวมกับเครื่องเทศต่าง ๆ จึงทำให้มีรสชาติออกมาเป็นเอกลักษณ์นั่นเอง

ส่วนผสมของลาบเหนือมีอะไรบ้าง

ลาบ เหนือ

ก่อนที่จะเริ่มเข้าสู่วิธีทำลาบ เหนือเราลองมาเตรียมส่วนผสมต่าง ๆ ไปพร้อมกันดีกว่า ลาบเหนือ ใส่อะไรบ้างมาทำความรู้จักไปพร้อมกันได้เลย

ลาบ เหนือ
  • ส่วนผสมหลักในลาบ คั่ว เหนือ
    เนื้อหมูสันใน เครื่องในหมู เลือดหมู ผักไผ่ พริกลาบเหนือ กระเทียมเจียว พริกขี้หนูแห้งทอด
  • เครื่องเคียงลาบ หมู เหนือปีบ กระถิน ผักกาดขาว ผัดกาดกวางตุ้ง มะเขือเปราะ ยอดมะกอก เล็บครุฑ ผักคาวตอง ซึ่งในส่วนนี้จะครบหรือไม่ครบก็ไม่เป็นไร เพราะเป็นเพียงผักที่เอาไว้ทานกับอาหารเหนือแล้วอร่อยได้รสชาติเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น หรือจะนำผักที่คุณชอบมาทานก็สามารถทำได้เช่นเดียวกัน

วิธีทำลาบเหนือ

ถึงขั้นตอนที่หลายคนรอคอยกันแล้วว่าลาบเหนือ นั้นจะมีวิธี ทํา พริก ลาบเหนืออย่างไรบ้าง เพื่อให้ได้รสชาติออกมาเป็นเมนูอาหารเหนือยอดนิยมที่คนทุกภาคชอบทานกัน

ลาบ เหนือ
  1. วิธี ทํา พริก ลาบเหนือในขั้นแรกคุณต้องทำการหั่นเนื้อหมูให้เป็นชิ้นเล็ก ๆ จากนั้นทำการสับหมูที่หั่นโดยค่อย ๆ ใส่เลือดตามลงไปเรื่อย ๆ และสับไปจนกว่าหมูจะละเอียดและนิ่ม
  2. เริ่มทำการหั่นเครื่องในและหนังหมูต้มเพื่อเติมลงในเมนูอาหารเหนืออร่อยๆ เมนูนี้
  3. นำพริกลาบมาผสมกับเลือดหมู น้ำต้มเครื่องในหมู พริกลาบเหนือ นี่คือขั้นตอนที่จะทำให้ลาบเหนือเป็นเอกลักษณ์มากกว่าลาบในเมนูอาหารไทย
  4. นำหมูที่สับไว้มาคลุกให้เข้ากับส่วนของพริกลาบผสมให้เข้ากันดีแล้วเติมหนังหมูพร้อมทั้งเครื่องในที่ต้มไว้ลงไป ถือเป็นอาหารไทยง่ายๆ ที่ไม่ต้องเป็นคนเหนือก็สามารถทำได้ ปิดท้ายด้วยการใส่ผักไผ่และผักชีที่ซอยลงไปคลุกเพิ่มเติมความหอม
  5. นำลาบหมูที่ได้มาผัดให้สุกด้วยน้ำมันพืชเล็กน้อยและไฟอ่อนถือเป็นอันจบสูตรอาหารไทยจากภาคเหนือเมนูนี้ที่แสนจะเป็นเอกลักษณ์
ลาบ เหนือ

สำหรับใครที่ชื่นชอบอาหารเหนือและมองหาเมนูใหม่ ๆ ในการทำอาหารอยู่ขอแนะนำเลยว่าลาบ เหนือเป็นเมนูที่คุณไม่ควรพลาด เพราะเป็นเมนูที่ทานง่ายทำง่าย แถมถ้าอยากจะใช้ทานเพื่อช่วยลดน้ำหนักก็เหมาะไม่แพ้เมนูอื่น ๆ เลยทีเดียว

อ่านบทความอื่นๆ:

สนับสนุนโดย:

https://ufaball.bet เว็บบอลออนไลน์