มาทำความรู้จักให้มากขึ้นกับประเภท อาหารคีโต
อาหารคีโต

อาหารคีโต หรือ Ketogenic Diet เป็นการลดน้ำหนักโดยใช้หลักการที่จะเลือกทานอาหารที่จะทำให้ร่างกายของผู้เลือกรับประทานอาหารคีโตพยายามดึงพวกไขมันที่สะสมเอาไว้ในร่างกายมาเผาผลาญไขมัน โดยการนำหลักการเลือกรับประทานอาหารในรูปแบบของ การลดแป้งให้ไม่มากเกินไปโดยจะอยู่ที่ห้าสิบกรัมต่อวัน โดยการทำแบบนี้ทำให้ร่างกายผลิตสารจำพวก Ketogenic ทำให้ร่ายกายเข้าสู่สภาวะที่ร่างกายดึงเอาไขมันออกมาใช้ เพื่อจะได้ให้ร่างกายสามารถดึงสารไขมันมาเป็นพลังที่จะทดแทนน้ำตาลที่ขาดหายไป ซึ่งเป็นวิธีการที่จะเรียกได้ว่าเป้ฯการกินไขมันเพื่อนำไขมันออกจากร่างกายไป

ประเภท อาหารคีโต ต้องเข้าใจก่อนจะกิน

อาหารคีโต

เริ่มกินคีโตวันแรก เลือกกินอาหารพวกประเภทไขมัน โปรตีน และไขมัน โดยกินเรียงลำดับกับเป็นแบบ Keto Diet Food Pyramid โดยจะเน้นการทานอาหารคีโต ที่มีพวกปริมาณสารอาหารจำพวกไขมันสูง ต่อมานั้นคืออาหารเน้นโปรตีนให้อยู่ในระดับกลาง และสุดท้ายนั้นคือการลดหรือระงับอาหารกลุ่มของแห้งให้มีน้อยที่สุด ซึ่งการกินแบบนี้จะแบ่งออกได้เป็น 4 แบบด้วยกันซึ่งการทานอาหารแบบคีโตก็มีตั้งแต่ทาน อาหารคีโตง่ายๆ จนไปถึงยาก แตกต่างกันออกไปตามความสะดวกและร่างกายของผู้ทานเอง

  • Standard Ketogenic Diet (SKD) = ไขมัน 75%, โปรตีน 15-20%, คาร์โบไฮเดรต 5-10%

การรับประทานอาหารแบบ 1. Standard Ketogenic Diet (SKD) นั้นเป็นสูตรทานอาหารง่ายเหมาะกับคนทั่วไป ซึ่งเมนูอาหารคีโต ก็สามารถหาทานได้ง่าย จำพวกเนยใส อะโวคาโด ปลาเน้นไขมัน โอลีฟออย และพวกเนื้อแดงติดมัน และเลือกผักที่มีคาร์โบไฮเดรตต่ำ

  • High-Protein Ketogenic Diet (HPKD) = ไขมัน 60-65%, โปรตีน 30%, คาร์โบไฮเดรต 5-10%

แบบ HPKD กับแบบ SKD มีความคล้ายกันอยู่ แต่จะมีการเน้นทางด้านโปรตีนมากกว่า แบบ SKD ซึ่งแบบนี้จะเป็นสูตรที่ทานง่ายกว่าเพราะเน้นทางด้านโปรตีนเพิ่มขึ้นมา ทำให้เหมาะกับการเริ่มทานอาหารคีโต

อาหารคีโต
  • Cyclical Ketogenic Diet (CKD) = ไขมัน 75%, โปรตีน 15-20%, คาร์โบไฮเดรต 5-10% กินคีโต 5 วัน และหยุดกิน 2 วัน

เหมือนกับแบบ SKD แต่จะเพิ่มการกำหนดวันเข้ามาด้วย ทำให้วันปกติที่ใช้ชีวิตสองวันนั้นจะทานคาร์โบไฮเดรตสูงได้ จำพวกธัญพืชเต็มเมล็ด นม ผักหรือผลไม้ แต่ก็ยังมีการงดกินน้ำตาลกับอาหารจำพวกแปรรูป

  • Targeted Ketogenic Diet (TKD) = ไขมัน 65-70%, โปรตีน 20%, คาร์โบไฮเดรต 10-15%

สูตรนี้ไม่เหมาะกับคนทั่วไป แต่เหมาะกับนักกีฬา เพราะว่ากลุ่มคนพวกนนี้จะเพิ่มแป้งมากขึ้น เหมาะมากในการเสริมพลังงานตอนออกกำลังกาย

อาหารคีโตจุดเริ่มของการหันมาใส่ใจสุขภาพ

อาหารคีโต

อาหารคีโตต่างๆนั้นก็มีหลากหลายวิธีเลือกตามความเหมาะสมของร่างกายเราด้วย เราต้องมั่นใจว่าร่างกายเราจะพร้อมที่จะรับการคีโตหรือเปล่า คนรักษาตัวหรือป่วยให้เลือกใช้วิธีอื่นก่อนเลย เพราะกลุ่มคนนี้ร่างกายดูดสารอาหารไม่เพียงพอจะให้ร่างกายแย่ลงได้ ยังไงการรักษาสุขภาพก็ยังเป็นสิ่งที่สำคัญ อย่าเอาแต่ห่วงเรื่องการลดน้ำหนักจนละเลยการดูแลสุขภาพ

อ่านบทความอื่นๆ:

สนับสนุนโดย:

https://paperindustrymag.com เว็บแทงพนันออนไลน์