วิธี ทำ กิ ม จิ แบบง่าย ๆ ทำได้ที่บ้าน
วิธี ทำ กิ ม จิ

สำหรับในตอนนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักกิมจิอาหารจากแดนโสมที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก แต่หลายคนอาจยังไม่รู้ว่า วิธี ทำ กิ ม จิ นั้นไม่ได้ยากอย่างที่คิด วันนี้ได้เวลามาเก็บกิ ม จิ สูตร ต้นตํารับไปทำกันเองแบบง่าย ๆ ที่บ้านกันแล้ว คุณต้องเตรียมอะไรบ้าง แล้วจะมีวิธีทำกิมจิ สูตรเกาหลีแท้อย่างไรเรามาเริ่มกันเลย

วิธี ทำ กิ ม จิ ต้องรู้อะไรก่อน

วิธีทำกิมจิ นั้นไม่ยากไม่ว่าคุณจะต้องการปรับให้เป็นวิธีทำ กิ ม จิ คลี นหรือทำเพื่อเป็นเครื่องเคียงอาหารเกาหลี ทำ เอง ง่ายๆ ก็สามารถทำได้ตามต้องการ แต่หัวใจสำคัญของการทำเมนูอาหารเกาหลียอดฮิตก็คือ การเข้าใจพื้นฐานของอาหารเกาหลีชนิดนี้ว่าเป็น การถนอมอาหาร รสชาติจะมีความเปรี้ยวเผ็ด และสามารถนำไปเป็นส่วนผสมของอาหารในสูตรอาหารเกาหลีได้อีกหลายเมนู ดังนั้นรู้วิธีทำเมนูนี้ก็สามารถต่อยอดได้อีกหลายเมนูอย่างแน่นอน

วิธี ทำ กิ ม จิ

วัตถุดิบหลักที่ต้องรู้ก่อนเริ่มเข้าสู่ วิธีทำกิมจิ

สิ่งที่จะทำให้ให้ วิธีทำกิ จิ นั้นได้รสชาติออกมาตามแบบฉบับของเกาหลีมากที่สุดก็คงจะหนีไม่พ้นการใช้วัตถุดิบหลักให้ครบนั่นเอง มาดูกันดีกว่าว่าส่วนผสมเหล่านั้นที่จะช่วยทำให้คุณทำเครื่องเคียงหลักเมนูนี้ออกมาได้สมบูรณ์แบบที่สุดจำเป็นต้องใช้อะไรบ้าง

  1. ผักกาดขาว 1 หัว
  2. เกลือ 2 ช้อนโต๊ะ
  3. แป้งข้าวเจ้า 1 ช้อนโต๊ะ
  4. พริกป่นเกาหลี ½ ถ้วย
  5. น้ำปลา 4 ช้อนโต๊ะ
  6. น้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ
  7. ต้นหอมซอย 3 ต้น
  8. หอมใหญ่หั่นชิ้น ¼ หัว
  9. กระเทียม 3 กลีบ
  10. ขิงสับ ½ ช้อนชา
วิธี ทำ กิ ม จิ

วิธีทำกิมจิ ตามแบบฉบับคนเกาหลีแท้

การจะทำกิมจินั้นไม่ใช่แค่การผสมทุกอย่างรวมกันเท่านั้น แต่ขั้นตอนของการเตรียมวัตถุดิบ การปรุงรส และการเก็บมีความสำคัญในทุกขั้นตอน เรามาเริ่ม วิธีทำกิมจิ ไปพร้อมกันเลยดีกว่า โดยสูตรที่เราหยิบมาฝากในวันนี้จะเป็นสูตรพื้นฐานอย่างกิมจิผักกาดขาว

  1. เริ่มจากการใส่เกลือลงไปในน้ำเปล่า 1 ½ ถ้วย แล้วนำผักกาดขาวที่หั่นแล้วลงไปแช่ ทิ้งไว้ 3-4 ชั่วโมง เมื่อครบเวลาให้นำผักกาดขาวมาพักไว้
  2. เติมน้ำเปล่า 1 ถ้วยลงไปในหม้อใบเล็ก แล้วเติมแป้งข้าวเจ้าลงไป คนด้วยไฟกลาง ใช้เวลาประมาณ 5 นาที จนสังเกตเห็นว่าเริ่มข้น
  3. ใส่ต้นหอม หอมใหญ่ ขิง ลงไป คนเพื่อผสมให้เข้ากัน จากนั้นเทผสมกับผักกาดขาวที่ผักไว้ แล้วเริ่มนวด
  4. หลังจากทุกส่วนผสมเข้ากันดีสามารถทานได้เลย หรือเก็บใส่ขวดโหลเพื่อทานในครั้งต่อไปได้

เทคนิคการเก็บกิมจิ

การทำกิมจิในแต่ละครั้งทำทีละเยอะ ๆ คุ้มค่าคุ้มเวลามากกว่าอย่างแน่นอน แต่จะเก็บอย่างไรให้รสชาติดีที่สุด เราจึงได้นำเทคนิคดี ๆ ในการเก็บกิมจิมาฝากกัน เริ่มจากการเพิ่มความเปรี้ยวและกรอบให้กับกิมจิในไทยเราต้องเก็บไว้ที่อุณหภูมิห้องประมาณ 2-4 สัปดาห์ แล้วรีบเอาเข้าไปเก็บต่อในตู้เย็นทันที เพราะด้วยสภาพอากาศจึงไม่สามารถเก็บไว้ข้างนอกได้เหมือนที่เกาหลีนั่นเอง

วิธีทำกิมจิ

เมื่อรู้ วิธีทำกิมจิ กันไปแล้วคุณยังสามารถค้นหาสูตรที่มีกิมจิเป็นวัตถุดิบหลักเพิ่มเติมเพื่อนำมาเพิ่มลูกเล่นได้ไม่ว่าจะเป็นข้าวผัดกิมจิ ซุปกิมจิ และอีกหลากหลายเมนูที่สามารถเริ่มต้นได้ง่าย ๆ จากเครื่องเคียงที่แสนจะเป็นเอกลักษณ์ของเกาหลีเมนูนี้

สนับสนุนโดย : https://sa-game.bet