เมนูไทยที่ใคร ๆ หลน ปลาร้า ก็ทำได้
หลนปลาร้า

สำหรับปลาร้านั้นน่าจะเป็นชื่อวัตถุดิบที่พวกเราคุ้นชื่อกันดี แต่อาจไม่คิดว่าสามารถนำมาใช้ทำอาหารกันได้ง่าย ๆ วันนี้เราเลยขออาสามาแนะนำ หลน ปลาร้า ให้คุณได้รู้จัก บอกเลยว่าเมนูนี้เป็นสูตรอาหารไทยที่ทำได้ง่ายกว่าที่คิด ถ้าพร้อมแล้วเรามาเริ่มเข้าครัวทำเมนูอาหารไทยเมนูนี้ไปพร้อมกันเลยดีกว่า

เสน่ห์ของ หลน ปลาร้า

เมนูอย่าง หลนปลาร้า นั้นถือเป็นหนึ่งในเมนูเครื่องจิ้มที่ได้รับความนิยมมาอย่างยาวนาน และถือว่าเป็นหนึ่งในอาหารไทยง่ายๆ ที่แทบทุกบ้านเคยทานกัน โดยคุณสามารถที่จะปรับสูตรของเมนูนี้ให้เป็นปลาร้าหลน โบราณ ปลาร้าหลนกะทิ หรือ ปลาร้าหลน ทรงเครื่องกันได้ง่าย ๆ แต่ทุกสูตรก็จะมาพร้อมกับวัตถุดิบพื้นฐานที่ไม่ได้แตกต่างกันมากนัก เมนูนี้เพียงแค่มีผักสดตามชอบเพิ่มข้าวสวยร้อน ๆ มาทานคู่กันสักจานก็กลายเป็นชั่วโมงแห่งความสุขกันได้ง่าย ๆ แล้ว

หลน ปลาร้า

วัตถุดิบของ หลนปลาร้า

เมื่อคิดจะเริ่มทำ หลนปลาร้า ก็ต้องไม่พลาดการเก็บวัตถุดิบตามแบบฉบับดั้งเดิมกันให้ครบแล้วค่อยปรุงแต่งรสตามความชอบของคุณกันในขั้นตอนต่อไป เราลองมาดูกันดีกว่าว่าเมนูนี้ต้องเตรียมวัตถุดิบอะไรบ้าง

  • ปลาร้า 1 ถ้วย
  • น้ำสะอาด 1 ถ้วย
  • กะทิ 2 ถ้วย
  • ตะไคร้ซอย 4 ช้อนโต๊ะ
  • กระชายซอย 4 ช้อนโต๊ะ
  • ข่าอ่อนหั่นแว่น 3 ช้อนโต๊ะ
  • พริกชี้ฟ้าตัดท่อน 10 เม็ด
  • ใบมะกรูดหั่นฝอย 2 ช้อนโต๊ะ
  • ปลาดุกเอาแต่เนื้อ 2 ตัว
หลน ปลาร้า

วิธีทำหลนปลาร้า แบบง่าย ๆ

หลังจากที่เตรียมวัตถุดิบสำหรับการทำเมนู หลนปลาร้า กันเป็นที่เรียบร้อยแล้วก็ถึงเวลาลงมือทำกันแล้ว โดยเมนูนี้จะใช้เวลาทำประมาณครึ่งชั่วโมงเท่านั้น เหมาะที่จะเป็นมื้อเย็นแบบง่าย ๆ ทานได้หลายคน และยังสามารถปรุงรสชาติได้ตามความชอบอีกด้วย วิธีทำจะต้องผ่านขั้นตอนไหนบ้างเรามาเริ่มกันเลย

  1. ต้มน้ำที่เตรียมเอาไว้ให้เดือดจากนั้นใส่ปลาร้าลงไป ต้มจนเนื้อปลาร้ากระจายเข้ากันเป็นน้ำเดียว จากนั้นนำมากรองเพื่อใช้น้ำที่ได้ในขั้นตอนต่อไป
  2. นำน้ำที่กรองได้มาตั้งไฟอ่อนถึงกลาง เทน้ำกะทิลงไป จากนั้นเติมตะไคร้ กระชาย แล้วต้มจนเดือด
  3. เริ่มใส่พริก ใบมะกรูด แล้วต้มให้เดือดอีกครั้ง ปิดท้ายด้วยการใส่เนื้อปลาดุกลงไป เมื่อเนื้อปลาสุกสามารถตักใส่ภาชนะตามที่ต้องการกันได้เลย

เทคนิคการเพิ่มความน่าสนใจให้กับ หลนปลาร้า

เมนูนี้คุณสามารถที่จะเพิ่มเติมลูกเล่นต่าง ๆ ได้ตามใจชอบทั้งการใส่เนื้อปลาเป็นชิ้นลงไป เพิ่มความความเผ็ด หรือถ้าใครชอบรสเปรี้ยว หวาน เค็ม เพิ่มเติมก็สามารถที่จะปรุงเพิ่มได้เช่นกัน ส่วนที่ทำให้เมนูนี้อร่อยได้ประโยชน์มากที่สุดคือการทานคู่กับผักสดที่คุณชอบนั่นเอง

หลน ปลาร้า

ใครกำลังตามหาเมนูง่าย ๆ ลองหยิบ หลนปลาร้า ซึ่งเป็นปลาร้าหลนบ้านๆ ไปทำกัน และถ้าต้องการทำเอาไว้ทานหลาย ๆ วันสิ่งที่สำคัญที่สุดคืออย่าลืมเก็บในภาชนะที่ปิดสนิท เอาไว้ในตู้เย็น เพราะไม่อย่างนั้นกะทิอาจบูดและส่งผลเสียกับคุณได้

สนับสนุนโดย : https://sa-game.bet