เปิดสูตร ต้มยำทะเล ทำง่าย อร่อยดีต่อสุขภาพ

เมื่อพูดถึงเมนูโปรดของหลาย ๆ คนต้องยกให้ ต้มยำทะเล ทันที เพราะเป็นเมนูอร่อย ทำง่าย แถมสามารถกินได้ทุกมื้อแบบไม่มีเบื่อ ด้วยความอร่อยของน้ำซุปที่กลมกล่อม รสชาติจัดจ้าน มีครบทุกรสทั้งเปรี้ยว เค็ม เผ็ด หวาน แถมยังเป็นเมนูที่ดีต่อสุขภาพสุด ๆ เพราะมีสมุนไพรเป็นองค์ประกอบ และสามารถใส่เนื้อสัตว์ได้ตามใจชอบ โดยที่อร่อยที่สุดคงเป็น กุ้ง ปลา หมึก หอยแมลงภู่ เป็นต้น แถมวิธีทำยังง่ายมากอีกด้วย

ต้มยำทะเล

วัตถุดิบทำ ต้มยำทะเล ไม่ยากได้ความอร่อยเต็มอิ่ม 

ในส่วนของวัตถุดิบที่จะใช้สำหรับทำ ต้มยำทะเล ไม่มีส่วนผสมยุ่งยากเลย ดังนั้นเพื่อไม่ให้เสียเวลามาดูกันว่า วัตถุดิบที่จะใช้สำหรับเมนูอร่อยเมนูนี้ รวมถึงขั้นตอนการทำ ต้มยํากุ้งน้ำข้น สูตรโบราณ จะง่ายมากแค่ไหน เพื่อเพิ่มเป็นเมนูโปรดของใครหลายคนต่อไป จะมีอะไรกันบ้างและมีขั้นตอนการทำอย่างไร ที่จะช่วยให้ เมนูอาหารไทย วันนั้น ๆ อร่อยและเพิ่มสิ่งดี ๆ ให้กับวันดี ๆ มากขึ้นดังนี้

วัตถุดิบที่ต้องใช้ 

  • อาหารทะเล อาทิเช่น กุ้ง หมึก ปลากะพง หอยแมลงภู่ ฯลฯ ปริมาณตามความชอบ
  • เครื่องต้มยำ ได้แก่ ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด หอมแดง กระเทียม พริกขี้หนู และน้ำมะนาว
  • น้ำพริกเผา ตามความเหมาะสม 
  • กะทิหรือนมสดจืด (มีก็ได้ไม่มีก็ได้ ) ¼ ถ้วยตวง
  • เห็ดต่าง ๆ อาทิเช่น เห็นฟาง, เห็นนางฟ้า, เห็นนางรมหลวง หรือเห็ดอื่น ๆ ตามความชอบ เป็นต้น 
  • น้ำเปล่า 1.5-2 ลิตร
  • เครื่องปรุงอย่าง น้ำปลา เกลือ น้ำตาล (ใส่ก็ได้ไม่ใส่ก็ได้)
  • น้ำพริกเผาเพิ่มความหอม 2-3 ช้อนโต๊ะ
ต้มยำทะเล

วิธีการทำ 

  1. สำหรับขั้นตอนแรกของ วิธีทำ ต้มยำ ให้ อร่อย เมนูนี้คือล้างทำความสะอาดวัตถุดิบต่าง ๆ ให้สะอาด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เนื้อสัตว์ และเครื่องต้มยำที่ต้องใส่ลงไปต้มเรียกความหอมของน้ำซุป
  2. เตรียมเครื่องปรุงด้วยการทุบข่า ตะไคร้ พริกให้พอแหลก 
  3. จากนั้นจุดไฟตั้งหม้อใส่น้ำเปล่าที่เตรียมเอาไว้ รอให้น้ำเดือดใส่เครื่องต้มยำที่เตรียมเอาไว้ลงไป 
  4. ปรุงรสได้ตามใจชอบด้วย น้ำปลา เกลือ น้ำตาล (จะใส่นมหรือน้ำกะทิ เพื่อทำเป็นเมนู ต้ม ยําทะเลน้ำข้น หรือจะไม่ใส่ก็ได้) พร้อมกับใส่น้ำพริกเผาเพิ่มความสวยงาม และเพิ่มความหอมของต้มยำมากขึ้นจากนั้นใส่เนื้อสัตว์ตามด้วยเห็ดต่าง ๆ ทันที 
  5. ปิดท้ายกันด้วยฉีกใบมะกรูดเติมความหอม จากนั้นปิดเตาตักใส่ถ้วยพร้อมเสิร์ฟ
ต้มยำทะเล

ทริคสำหรับการทำเมนูอร่อยแบบไทย ๆ 

สำหรับทริคง่าย ๆ ในการทำ ต้มยำทะเล เพราะถือว่าเป็น อาหารไทยง่ายๆ ไม่ยากอย่างที่คิด คือเมื่อช่วงที่ใส่เนื้อสัตว์ลงไป แนะนำว่าไม่ควรค้นเด็ดขาด เพราะจะทำให้ น้ำต้มยำ มีกลิ่นคาวอาทิเช่น ใส่ปลาลงไปก่อน ตามด้วยกุ้งและหมึก เพราะ 2 อย่างหลังสุกไว และหากทิ้งไว้บนเตานาน ๆ จะหดตัวและมีเนื้อสัมผัสกระด้าง ส่วนวิธีการใส่น้ำมะนาวไม่ให้ขมคือปิดไฟก่อนใส่ หรือจะใช้วิธีการตักน้ำซุปบนเตาเทใส่ถ้วยน้ำมะนาวที่เตรียมเอาไว้ก่อน แล้วค่อยเทลงไปในหม้อ จะช่วยลดและเบาความขมลงได้

ต้มยํากุ้งน้ำข้น

สนับสนุนโดย : https://sa-game.bet/