เครปเค้ก ขนมหวานที่ไม่มีลิมิตของคำว่า “อร่อย”

เครปเค้ก จัดอยู่ในกลุ่มของขนมหวานรสชาติอร่อยและมาพร้อมกับความสนุกในการเลือกหน้าหรือไส้ ซึ่งปัจจุบันเป็นขนมที่มีความแพร่หลายต่อเนื่อง โดยขนมชนิดนี้มีต้นกำเนิดมาจากประเทศฝรั่งเศส โดยมีชื่อภาษาอังกฤษว่า “MILLE CREPE” โดยเริ่มแรกจะสอดไส้หวานด้วยครีมชองดิยี่ (CHANTILLY CREAM) และจะเสิร์ฟพร้อมกับผลไม้สดและซอสผลไม้ พร้อมกับเลเยอร์เค้กนุ่มนิ่มที่มาพร้อมกับความอร่อยอย่างลงตัว โดยปัจจุบันมีให้เลือกแบบเนยสดหรือแบบวิปปิ้งครีม ซึ่งขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคนว่าชอบแบบไหน

เครปเค้ก

ลองทำ เครปเค้ก หลังจากทำความรู้จักเป็นทางการ

หลังจากทำความรู้จักที่มาที่ไปของ เครปเค้ก เป็นที่เรียบร้อยแล้ว การได้ลองชิมความอร่อยของตัวเนื้อ เค้ก อาจจะทำให้หลายคนไม่สามารถจบอยู่ที่เค้กชิ้นเดียวได้ เพราะอย่างที่ได้กล่าวไปตั้งแต่ต้นว่าความอร่อยไม่มีขีดจำกัด ทำให้เมนู เบเกอรี่ ตัวนี้กลายเป็นของโปรดของหลาย ๆ คนทันที และยิ่งได้น้ำซอสจากผลไม้รสหวานอมเปรี้ยวอย่าง สตรอว์เบอร์รี่ หรือบลูเบอร์รี่ และซอสราสป์เบอร์รี่ด้วยแล้ว ยิ่งเพิ่มแท็คเจอร์ให้กับขนมอร่อยมากยิ่งขึ้น ส่วนสูตรเครปเค้กธรรมดากับ สูตรเครปเค้กสายรุ้ง ไม่ต่างกันดังนี้

วัตถุดิบสำหรับทำแป้งเค้ก

  • แป้งเค้กหรือแป้งสาลีอเนกประสงค์ 200 กรัม 
  • ไข่ไก่ 4 ฟอง 
  • น้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ (หากไม่ทานหวานเบาลงก็ได้)
  • นมสดจืด 200 ML
  • ผงฟู ¼ ช้อนชา 
  • เนยจืดละลายหรือน้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำเปล่า 100 ML
  • กลิ่นวานิลลา 1 ช้อนชา
  • สีผสมอาหาร (สำหรับทำแป้งเครปสีต่าง ๆ หรือ เครปเค้กเรนโบว์ เพิ่มความน่าสนใจให้ตัวเค้ก)
  • วิปครีม
  • ซอสผลไม้ตามความชอบ
  • ผลไม้สดอย่างเช่น สตรอว์เบอร์รี่ กีวี แอปเปิล เชอร์รี่ บลูเบอร์รี่ ราสเบอร์รี่ เป็นต้น
เครปเค้ก

วิธีทำเครปเค้ก ง่าย ๆ ไม่กี่ขั้นตอน

  1. ร่อนแป้ง และผงฟูเข้าด้วยกัน จากนั้นนำเกลือและไข่มาตีให้เข้ากัน 
  2. จากนั้นเริ่มเติมนมทีละนิด และค่อย ๆ ตีให้เข้ากันเรื่อย ๆ จากนั้นเริ่มใส่น้ำตาลทรายโดยค่อย ๆ ใส่และตีให้เข้าเป็นเนื้อเดียวกัน 
  3. ใส่เนยละลายหรือน้ำมันพืช และกลิ่นวานิลลาลงไปตีให้เป็นเนื้อเดียวกัน ก่อนจะนำไปกรองเพื่อเพิ่มความเนียนให้กับตัวแป้งมากยิ่งขึ้น จากนั้นนำแป้งไปพักไว้ในตู้เย็นอย่างน้อย 30 นาที 
  4. นำแป้งออกจากตู้เย็นและแบ่งออกเป็นถ้วยในปริมาณเท่า ๆ กัน ในจำนวนที่ต้องการ จากนั้นหยอดสีผสมอาหารใส่ลงไปในแป้งของแต่ละถ้วย 
  5. นำแป้งที่ได้ลงไปทอดในกระทะโดยจะต้องใช้ไฟอ่อนและอย่าลืมทาเนยก่อนเทแป้งลงไปทอดเด็ดขาด จากนั้นตักแป้งใส่ในกระทะ 1 ทัพพี หรือใช้ถ้วยตวง
  6. จากนั้นค่อย ๆ เอียงกระทะเพื่อให้แป้งแผ่ไปทั่วกระทะและรอให้แป้งสุก 
  7. ตักแป้งขึ้นมาพักไว้ให้เย็นและทำแผ่นต่อไปจนกว่าแป้งที่ผสมเอาไว้หมด
  8. จากนั้นนำแผ่นเค้กมาประกอบเป็นชั้นๆ  โดยทาวิปครีมหรือครีมสดแป้งแต่ละแผ่น ซึ่งหากเป็นวานิลลาทั้งหมดก็สามารถวางแผนซ้อนได้ง่าย เพราะไม่ต้องคิดนาน แต่ถ้าหากเป็น เครปเค้กสายรุ้ง ต้องวางแผนให้ออกมาดูดีสักหน่อย 
  9. ส่วนชั้นบนสุดไม่จำเป็นต้องทาวิปครีม จากนั้นตัดเค้กจัดใส่จานและเสิร์ฟคู่กับผลไม้ที่เตรียมเอาไว้พร้อมกับน้ำซอสผลไม้เพิ่มรสชาติใเค้กมีความอร่อยให้ เบเกอรี่ยอดนิยม มากขึ้น
เครปเค้ก

อีกหนึ่งขนมทำง่ายแบบไม่พึ่งเตาอบ 

สำหรับใครที่กำลังคิดถึงขนมที่ไม่พึ่งพาเตาอบแนะนำว่าเครปเค้ก  คือตัวเลือกที่ใช่ทันที ซึ่งปัจจุบันมี วิธีการทำเครปเค้ก ง่าย ๆ และยังอร่อยสุด ๆ อีกด้วย ส่วนทริคสำคัญคือหากต้องการพักแป้งในตู้เย็นหลายวันควรใช้เนยละลาย เพราะทำให้แป้งไม่เป็นไต และควรพักแป้งก่อนทอดอย่างน้อย 30 นาที จะทำให้ได้แป้ง เครปเค้กแป้งนุ่ม เนียนสุด ๆ จนทำให้เป็นอีกหนึ่ง  เมนูเค้ก สุดฮิตติดบ้านอีกหนึ่งเมนูทันที

สนับสนุนโดย : https://sa-game.bet/