เมนูคลีน ทำง่าย “ก๋วยเตี๋ยวเส้นหมี่ข้าวกล้องลูกชิ้นไก่”
เมนูคลีน

ชอบทานเส้นมาก! แต่อยากทาน เมนูคลีน เพื่อสุขภาพ หรือเพื่อควบคุมน้ำหนัก เมนูเส้น ทั่วๆไปอาจไม่ตอบโจทย์เท่าไหร่นัก ด้วยวัตถุดิบต่างๆที่ล้วนแล้วแต่เป็นวัตถุดิบผ่านการแปรรูปมาจนเสียคุณค่า และบางอย่างยังทำให้น้ำหนักขึ้นไม่รู้ตัว เราจะพาสายกินเส้นทุกคนมาทำอาหารคลีนง่ายๆ กับเมนู “ ก๋วยเตี๋ยวเส้นหมี่ข้าวกล้องลูกชิ้นไก่ ” 

วัตถุดิบ และขั้นตอนวิธีทำ เมนูคลีน ก๋วยเตี๋ยวเส้นหมี่ข้าวกล้องลูกชิ้นไก่ 

เมนูคลีน ก๋วยเตี๋ยวเส้นหมี่ข้าวกล้องลูกชิ้นไก่ เมนูอาหารคลีนแบบประหยัด ทำง่าย ได้ประโยชน์ล้วนๆจากลูกชิ้นไก่ทำเองแบบคลีนๆ พร้อมประโยชน์สารพัดจากข้าวกล้อง เช่น บำรุงร่างกาย เพิ่มพลังงาน ฟื้นฟูกำลัง เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน บำรุงสุขภาพผิว แถมยังแคลอรี่ต่ำ ทานแล้วอิ่มนานไม่อ้วน ฯลฯ ใครอยากทานแล้วไปเตรียมวัตถุดิบทำ ก๋วยเตี๋ยวคลีน กันเลยค่ะ

วัตถุดิบทำ ลูกชิ้นไก่คลีน

  1. เนื้ออกไก่ไร้หนัง 1 ชิ้น
  2. น้ำปลา โซเดียมต่ำ 1 ช้อนชา
  3. ซีอิ๊วขาว โซเดียมต่ำ 2 ช้อนชา
  4. พริกไทย 1 ช้อนชา
  5. น้ำแข็ง ½ ถ้วยตวง

วัตถุดิบทำ ก๋วยเตี๋ยวเส้นหมี่ข้าวกล้อง

  1. ผักกาดขาวหั่นชิ้น ½ หัว
  2. หัวไชเท้าหั่นชิ้น ½ หัว
  3. ซีอิ๊วขาว โซเดียมต่ำ 1 ช้อนโต๊ะ
  4. เส้นหมี่ข้าวกล้องแช่น้ำจนนิ่ม 1 ถ้วย
  5. ผัก ปริมาณตามชอบ 
  6. น้ำเปล่าสำหรับต้มน้ำซุป 500 มิลลิลิตร
เมนูคลีน

ขั้นตอนวิธีทำ อาหารคลีนเมนูเส้น

  1. ขั้นตอนแรกเป็นขั้นตอนการทำ ลูกชิ้นไก่คลีน เริ่มต้นจากการนำเนื้ออกไก่ไร้หนังมาหั่นเป็นชิ้นเล็ก จากนั้นปรุงรสด้วยน้ำปลา และซีอิ๊วโซเดียมต่ำ ตามด้วยพริกไทยคลุกเคล้าให้เข้ากันแล้วนำส่วนผสมทั้งหมดไปปั่นให้ละเอียด และใส่น้ำแข็งลงไปปั่นร่วมกันจนเนื้อเริ่มเหนียวพอปั้นได้แล้วปิดเครื่อง ก่อนจะนำออกมาปั้นเป็นก้อนกลม ขนาดพอดีคำ
  2. ตั้งหม้อต้มน้ำร้อนให้เดือดแล้วเบาไฟลงเป็นไฟอ่อน และใส่ลูกชิ้นไก่ที่เตรียมไว้ลงไปต้มให้สุก เมื่อสุกแล้วลูกชิ้นจะลอยขึ้นมาเหนือผิวน้ำ ให้นำตะแกรงช้อนขึ้นมาพักไว้เตรียมทำขั้นตอนต่อไป
  3. ต่อมาเป็นขั้นตอนการทำ น้ำซุปผักสูตรคลีน ตั้งหม้อต้มน้ำให้พอร้อน ใส่หัวไชเท้า และผักกาดลงไปต้มให้เนื้อนิ่ม ปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาวโซเดียมต่ำแล้วคนให้เข้ากัน ต้มต่อจนน้ำซุปอร่อยได้ที่
  4. นำเส้นหมี่ข้าวกล้องไปลวกด้วยน้ำร้อนจนนิ่ม ตักขึ้นมาพักไว้แล้วนำผักที่ชอบลงไปลวกต่อจนสุกดี 
  5. ขั้นตอนสุดท้ายจัดเส้นหมี่ข้าวกล้องใส่ถ้วย ตกแต่งหน้าด้วยผักที่ลวกไว้ และลูกชิ้นไก่คลีน ราดหน้าด้วยน้ำซุปแล้วปรุงรส ก๋วยเตี๋ยวเส้นหมี่ข้าวกล้องลูกชิ้นไก่ ได้ตามชอบ
เมนูคลีน

จบไปแล้วกับสูตร เมนูคลีนทำง่าย ที่ทุกคนสามารถนำไปเป็นหนึ่งใน เมนูอาหารคลีน 7 วัน ทำเอง รับประทานฟินๆได้แบบไม่ซ้ำ นอกจากประโยชน์ของข้าวกล้องที่เราบอกไปข้างต้นแล้ว ข้าวกล้องยังเป็นอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง ช่วยลดความเสี่ยงของการเป็นมะเร็งบางชนิดได้อีกด้วยนะคะ เรียกว่าเมนูคลีน ของเราในบทความนี้ ทั้งอร่อย และมีประโยชน์เยอะมาก

สนับสนุนโดย : https://sa-game.bet/