ข้าวเหนียว เปียก ลำไย ชวนทำขนมหวานง่ายๆ
ข้าวเหนียว เปียก ลำไย

ช่วงฤดูร้อนนี้เดินไปเดินมาทางไหนก็เห็นแต่ลำไยวางขายกันเต็มไปหมด แถมราคาก็ถูกแสนถูก เราเลยไม่พลาดที่จะซื้อติดไม้ติดมือมาทำ ข้าวเหนียว เปียก ลำไย ขนมไทยโบราณ ทานแล้วสดชื่นติดใจ แต่หาซื้อได้ยากมากในปัจจุบัน เชื่อว่าหลายคนคงไม่รู้จักขนมไทยเมนูนี้ ซึ่ง ข้าวเหนียวเปียกลำไย คือ ขนมหวานไทยที่ใช้เนื้อลำไยสดคว้านเมล็ดรสหวานฉ่ำ มาผสมผสานกับข้าวเหนียวเปียก ราดด้วยน้ำกะทิ รวมๆแล้วอร่อยสดชื่นช่วยคลายร้อนได้มากเลยทีเดียว

วัตถุดิบ และขั้นตอนวิธีทำ ข้าวเหนียว เปียก ลำไย สูตรข้าวนุ่มกำลังดี ไม่เละ ไม่อืด

ใครกำลังมองหา ขนมไทยทำง่าย ต้องไม่พลาดกับสูตร ข้าวเหนียวเปียกลำไย เพราะเป็นเมนูที่เหมาะสำหรับมือใหม่หัดทำขนม หรือคนที่ต้องการทำขนมโดยใช้เวลาไม่นาน ทำตามสูตรแล้วรับรองว่าข้าวไม่เละ และไม่อืดเหมือนอย่างที่หลายคนเคยประสบปัญหาเหล่านี้ แถมยังสามารถนำไปทำขายเพิ่มมูลค่าให้กับลำไยที่ปลูกไว้ได้อีกด้วย และสำหรับ สูตรขนมไทย สูตรนี้ก็มีวัตถุดิบที่หาได้ง่ายทั่วไป โดยเราขอแบ่งวัตถุดิบออกเป็นสองส่วน ดังนี้

วัตถุดิบทำ น้ำกะทิราด

  1. หัวกะทิ 500 มิลลิลิตร
  2. เกลือป่น 1 ช้อนชา 
  3. ใบเตยมัด 1 มัด

วัตถุดิบทำ ข้าวเหนียวเปียก

  1. เนื้อลำไยคว้านเมล็ด 850 กรัม
  2. ข้าวเหนียวเขี้ยวงูใหม่ 250 กรัม
  3. น้ำเปล่า 1400 มิลลิลิตร
  4. น้ำตาลทราย 250 กรัม 
  5. เกลือป่น 1/2 ช้อนชา
  6. ใบเตยมัด 1 มัด
ข้าวเหนียว เปียก ลำไย

ขั้นตอน วิธีทำข้าวเหนียวเปียกลำไย แบบ ง่ายๆ 

  1. ขั้นตอนแรกในการทำ ข้าวเหนียวเปียกลำไย ง่ายๆ เริ่มจากการนำข้าวเหนียวเขี้ยวงูมาล้างน้ำหลายๆรอบจนน้ำมีสีใสสะอาด ก่อนจะกรองน้ำออกให้เรียบร้อย และตั้งกระทะด้วยไฟกลางใส่น้ำเปล่าลงไป ตามด้วยข้าวเหนียวเขี้ยวงูที่เตรียมไว้ ระหว่างนี้ให้ใช้ไม้พายกวนเรื่อยๆในทางเดียวกัน เมื่อน้ำเริ่มร้อนแล้วให้ใส่ใบเตยมัดลงไปกวนต่อจนกระทั่งข้าวสุกใส ไม่ขุ่น
  2. ปรับไฟลงเป็นไฟอ่อน ปรุงรสด้วยน้ำตาลทราย และเกลือลงไปคนให้ละลายเข้ากันดี จากนั้นใส่เนื้อลำไยลงไปคนต่อให้เข้ากัน เมื่อเริ่มเดือด และหอมกลิ่นลำไยแล้วให้ปิดเตาแล้วพักไว้ให้เย็น
  3. ขั้นตอนต่อมาเป็นขั้นตอนการทำน้ำกะทิราด ข้าวเหนียวเปียกลำไย โดยตั้งหม้อด้วยไฟอ่อน ใส่หัวกะทิ เกลือป่น และใบเตยมัดลงไปต้มพร้อมกัน คนตลอดเวลาให้ส่วนผสมเริ่มเดือดแล้วให้ยกออกเตา
  4. สุดท้ายเป็นขั้นตอนการจัดเสิร์ฟ ตักขนมใส่ถ้วยแล้วราดด้วยน้ำกะทิ เป็นอันเสร็จสิ้นขั้นตอน สูตร ข้าวเหนียวเปียกลำไย
ข้าวเหนียว เปียก ลำไย

เคล็ดลับทำขนมข้าวเหนียวเปียกลำไย ง่ายๆที่อยากบอกต่อก่อนจากกันในบทความนี้ คือ วิธีป้องกันไม่ให้ข้าวเหนียวหักหรือไหม้ระหว่างที่กำลังกวนคือ การกวนไปในทางเดียวกันให้ถึงก้นกระทะ เมื่อข้าวเริ่มสุกใสได้ที่แล้วจึงค่อยลดไฟและปรุงรสลงไป และกวนต่อให้ละลายดี เทคนิคนี้จะช่วยให้ข้าวเหนียวของเราไม่เละ ไม่บาน และไม่อืดจนไม่น่ารับประทานค่ะ หากทำตามเทคนิคนี้ก็จะช่วยให้เมนูนี้กลายเป็น ขนมไทยอร่อยๆ มากยิ่งขึ้น

สนับสนุนโดย : https://sa-game.bet/