หลนปู เมนูเครื่องจิ้มไทยโบราณ รสชาติเข้มข้นหอมมันละมุน
หลนปู

หลนปู เมนูอาหารไทย โบราณที่อยากเชิญชวนให้ได้ลิ้มลองกันดูสักครั้ง อาหารไทยง่ายๆ ที่มีเอกลักษณ์กว่าเครื่องจิ้มทั่วไปคือ การนำเอาวัตถุดิบอย่างของหมักดองรสเปรี้ยว หรือเค็ม เช่น เต้าเจี้ยว ปูเค็ม กะปิ หรือแม้แต่ปลาร้า มาผสมผสานปรุงรสกับหัวกะทิได้อย่างเข้ากัน ทำให้มีรสชาติอร่อยเข้มข้น นิยมนำมารับประทานคู่กับผักเครื่องเคียงชนิดต่างๆ จัดเรียงเป็นสำรับ ในสมัยก่อนนั้นนิยมทำไปถวายพระ ประกอบงานบุญ และงานมงคล

วัตถุดิบ และขั้นตอนวิธีทำ หลนปู อาหารไทยชาววังที่อร่อยครบรส

หลนปู คือ เครื่องจิ้มชาววังที่ส่งต่อสูตรมาตั้งแต่สมัยโบราณ หลนปูมีความคล้ายคลึงกันกับน้ำพริก แตกต่างกันที่รสชาติไม่เผ็ดเหมือนอย่างน้ำพริกทั่วไป เมื่อรับประทานหลนปูเค็ม สูตร โบราณ เข้าไปแล้ว จะสัมผัสได้ถึงรสชาติเปรี้ยว เค็ม หวาน พร้อมๆกับความหอมมันของกะทิ เรียกว่าอร่อยครบรสเลยทีเดียว ในส่วนของวัตถุดิบและขั้นตอนการทำเมนูนี้ก็ถือว่าง่าย แม้จะเป็นมือใหม่ก็สามารถทำได้ โดยใช้สูตรง่ายๆเพียงสองขั้นตอน 

วัตถุดิบทำ หลนปูเค็ม

  1. ปูเค็ม (แกะปอดออก และล้างให้สะอาด) 5 ตัว 
  2. เนื้อหมูบด 200 กรัม 
  3. น้ำตาลปี๊บ 1 ช้อนโต๊ะ 
  4. พริกขี้หนูสวน ½ ถ้วย 
  5. พริกชี้ฟ้าสามสีซอย 6 เม็ด 
  6. ตะไคร้ซอย 2 ต้น 
  7. กะทิ 350 มิลลิลิตร 
  8. น้ำมะขามเปียก 1 ½ ช้อนโต๊ะ
  9. หอมแดงซอย 8 หัว 
  10. ใบมะกรูดซอย 3 ใบ
  11. ผักเครื่องเคียงตามชอบ
หลนปู

ขั้นตอนวิธีทำ ปู หลน ชาววัง

  1. ขั้นตอนแรกใส่กะทิลงไปในกระทะ เปิดเตาด้วยไฟอ่อนค่อนกลางให้กะทิเริ่มเดือด จากนั้นใส่หมูบดลงไปรวนจนเข้ากันกับกะทิ ส่วนผสมเริ่มสุกแล้วใส่หอมแดงลงไปเคี่ยวต่อให้สุกส่งกลิ่นหอม 
  2. เมื่อเคี่ยวจนได้ที่แล้วใส่ปูเค็มที่เตรียมไว้ลงไป สุกแล้วให้ใส่น้ำตาลปี๊บลงไปผัดให้ละลาย ปรุงรสต่อด้วยน้ำมะขามเปียก พริกชี้ฟ้าสามสี พริกขี้หนูสวน และตะไคร้ซอย เคี่ยวต่อให้ส่วนผสมส่งกลิ่นหอม น้ำเริ่มงวดมีความเข้มข้น จากนั้นโรยหน้าด้วยใบมะกรูดซอย ปิดเตาและจัดเสิร์ฟพร้อมผักเครื่องเคียงได้เลย
หลนปู

บทสรุป

หลนปูสูตรอาหารไทย มีเคล็ดลับทำให้อร่อยง่ายๆ คือ ในขั้นตอนการหลนกะทิต้องระวังไม่ให้กะทิแตกมัน และหากรสชาติที่ได้ยังไม่เค็มถูกใจก็ให้เติมเกลือลงปรุงรสได้เล็กน้อย แต่ไม่ต้องใส่น้ำปลานะคะ เพราะจะทำให้มีกลิ่นคาวได้ ซึ่งหากใครอยากใส่วัตถุดิบอื่นๆก็สามารถทำได้ เช่น หลนปูนา หลนปูทะเล ฯลฯ โดยใช้วัตถุดิบและสูตรเดียวกันค่ะ

สนับสนุนโดย : https://hilospec.com/